Part 5 Back to work

116 3 0
                                    

Balik sa trabaho na ulit sila.

Nagpatawag ng meeting si manager. Nag attend lahat ng department heads. Syempre kasali si Bea. Puro mga seryoso.

Alyssa:  Ano agenda?

Marci (head ng marketing):  No idea

Denden : Baka pagalitan tayo.

Bea : Hey, relax. Di naman siguro. Pero seryoso si sir kanina ng makasalubong ko.

Trey:  Sabi ko nga ba, e.

Bea : Binibiro lang kita, hahahaha.

Trey:  Ikaw ta_____.

Oliver :  Good morning. This will be quick.  I'm leaving for Cebu, may manager's conference  doon. .  Ah, Marce, ma meet ba natin ang target for the ist quarter?

Marce:  Yes, sir lagpas pa nga po, e.

Oliver:  Okey, very good.  DenDen, nakuha mo ba ang client na pina market ko sayo?

Trey (kinakabahan):  Yes, sir na transfer na po deposit nila, yesterday lang po.

Oliver : Very good.  Bea you will be the OIC habang wala ako, Okey. And please email me the soft copy of the quarterly branch performance report, pati monthly na rin.

Bea  :  Yes, sir.

Oliver : Okey, that's all.  Alyssa why are you here.

Ana:  I-i think kasali ako.

Oliver: Okey.

Lumabas na si Manager Oliver.

Ana:  Naku, naku Giselle mababatukan talaga kita.

Sobrang pigil naman na tumawa sila Bea, Marce at DenDen.

Umupo na si Bea sa office nya.  Binuksan ang laptop para e email kay manager ang hinihingi nyang report. Naka concentrate sya sa ginagawa nya at di nya pansin ang paligid.

Pasulyap sulyap naman si Jho sa kanya. Pag napapatingin si Bea sa kanya ay iniiwas kaagad ang tingin.

Tapos na ang reporting period kaya relax lang sila.  Unti unting naghahanda para sa month end na naman.  Matapos nyang ma email ay nag check sya ng mga transactions. Mayamaya ay lumapit si Jho sa kanya.

Jho :  Bea, nag bake ako ng cookies kahapon.  Eto o para sayo.

Sabay abot ng plastic container.

Bea : Oy, thanks.  Marunong ka palang mag bake.

Jho : Bago pa lang po.

Kumuha si Bea ng isang cookie at tinikman ito.

 Bea :  Hmn, this is good,  ha?  Thank you ulit.

Jho : Your welcome po.

Ponggay: Oh, nasaan ang sa min?

Jho : Meron din po kayo, Maya na lang sa canteen.

Ponggay:  Promise yan ha?

Jho : Opo.

Nagtrabaho na sila ulit.

Di mapigilan ni Bea na kumain pa ng cookies. Nasarapan yata. 'sarap nito' bulong ni Bea.

Bilis ng oras, hapon na agad.  Isa isa ng nag uwian mga employees. Papunta na sa parking area si Bea. Nang bigla nyang makita si Jho na napapa iling. Nilapitan nya ito.


Bea : Okey ka lang, Jho?

Jho : Ay kayo po pala.  Ayaw kasi mag start ng kotse ko.  Tinawagan ko ang mekaniko pero bukas pa daw makakapunta dito.

Hindi Tayo Pwede [completed]Where stories live. Discover now