Part 31

91 3 0
                                    



Bea


So far, kahit nakakapagod medyo naka adjust na rin ako sa bago kong role. Nakaka relate naman ako sa discussion. Since, literally I rose from the ranks, as in, sa pinakababang posisyon sa bank. I owe it to my former employer. Basta about operations, gamay na gamay ko na yun. Sa marketing side medyo gamay ko na naman, at sa more than one year na kasama ako ni tito Arnel at sa mga turo na sya akin, medyo nagagamay ko na rin ang pasikot sikot dito. On the job kasi ako.

Tok! Tok! Tok! May narinig akong mga yapak na papalapit sa pinto. At bumukas na ang pinto. Niyakap ko agad sya ng napaka higpit. Niyakap din nya ako. Six days na hindi kami nagkita. Paminsan minsan na text lang at sandaling tawag sa cellphone.

Bea : Hi, baby.

I kiss her forehead.

Jho : Hi.

I give Jho one stalk of sunflower. Kinarga ko sya bridal style at umupo ako sa sofa. Pinaaupo ko sya sa lap ko. Pinulupot naman nya ang mga kamay sa leeg ko. Mahigpit kaming nagyakap. Parang binabawi namin ang mga nagdaang araw na di kami nagkita.

Bea : How are you.

Jho : Ito, miss na miss ka, baby.

I kiss her lips. Matagal bago ko tinapos ang halik. Pareho kaming naghahabol ng hininga. Ngayong Sunday na ko nakapunta sa kanya. Nag golf kasi kami ni Ben kahapon.

Bea : I missed you, too, baby.

Jho : Kumusta ang work?

Bea : Okey naman. Nakakapagod lang.

Jho : Kaw pa. Kayang kaya mo yan.

Bea : Naks! Kaw talaga number one supporter ko.

Jho : Oo, naman. Kain na tayo.

Bea : Maya na. Five minutes.

Ganon lang kami, magkayakap at tahimik lang. Inaamoy amoy ko sya at pilit na e absorb ang amoy nya. Dahan dahan naman nyang hinahaplos ang buhok ko. Naging thirty minutes ang five minutes.

Jho : Tara na.

Tumayo na sya at nilagay sa vase ang sunflower. Naghain na sya ng foods. Naglagay naman ako ng utensils sa mesa. Kumain na kami. Sinubuan ko sya ng foods. Ako na nagpakain sa kanya. Ulam, kanin, inom ng tubig.

Jho : Di ka na nakakain nyan.

Bea : Maya na ako. Ikaw muna. Nabubusog na rin ako pag nakikita ka.

Namula ang pisngi nya at nakangiting tumungo. My God. I love that look. She looks so feminine and sooo lovely. Sinubuan naman nya ako ng foods. Parang sya na rin ang nagpakain sa akin. Pagkatapos namin kumain ay binigyan nya ako ng ice cream, syempre vanilla flavor.

Bea : Sorry, ha?

Jho : Para saan?

Bea : For not having so much time with you.

Jho : I understand. It's okey.

Bea : Kumusta sa office sila Deans, et all.

Jho : Okey naman sila. Deanna is planning to set up her own business. Until end of the year na lang sya sa office.

Bea : Oh, good for her.

Jho : The other girls are also planning to form a partnership. An accounting firm. Pero syempre hindi agad sila makaka alis sa office. Kelangan pang mag train ng papalit. Sa 2nd half next year na lang sila mag start ng firm nila. Kasama din nila si Jamie.

Bea : Wow na wow. Di talaga naghihiwa hiwalay ang ALE.

Jho : Di talaga.

Bea : Happy ka ba sa work mo ngayon?

Jho : No. Wala ka na, e.

Bea : Ha ha ha.

Jho : Totoo naman, e. I am also planning of setting up my own business.

Bea : At ano namang business?

Jho : Franchising. Since favorite ko ang potato corner. Magpa franchise ako nito. At tsaka mango real. Yun lang muna.

Bea : That's good. Ikaw pa ang boss.

Jho : Para magiging busy na rin ako. Katulad mo.

I kiss her forehead. Kumuha ako ng white wine, since seafoods ang ulam namin.

Bea : This calls for a celebration.

I pour wine and give her the glass. Nag toss kami. Umiinom na rin si Jho, pero social drinking lang.

Naupo ako sa sofa. Nakaupo naman si Jho sa lap ko. Magkayakap kami na nanonood ng tv. Love story ang movie.


Hindi Tayo Pwede [completed]Where stories live. Discover now