JhoIt's been five months, simula ng makita ko si Bea. Masakit pa rin ang nangyari sa amin. Nong gabi na sinabi nya yun sa akin. Sobrang sakit. Parang mamamatay ako sa sakit. Iyak lang ako ng iyak. Gabi gabi ako umiiyak. I look like a zombie kinabukasan sa office. Nagtataka sila, tinanong kung anong nangyari sa akin. Wala akong sinabi. Di naman nila alam kung anong meron sa amin ni Bea. Nag aalala lang silang nakatingin sa akin. Pilit akong pinapasaya ni Deans, Ponggay, Maddie, Kim, Giselle. Pilit akong pinapakain ni Kat at Jamie. Binilhan ng ice cream. Mas lalo akong naiyak nag makita ko ang ice cream. Naalala ko si Bea. Favorite naming dessert yon. Di na nila alam ang gagawin sa akin. Nakahiga ako ngayon sa amin, sa Batanggas. Pumasok si Jaja sa kwarto ko at umupo sa kama.
Jaja : Ate, okey ka lang?
Nilingon ko sya at tumango lang ako.
Jaja : Lagi ka nalang tahimik. Miss na kaya kita, hehehe.
Niyakap nya ako. Alam na nya ang nangyari sa amin ni Bea.
Jaja : Andito lang ako ate, ha?
Jho : Thank you, Ja.
Jaja : Lika na, kakain na.
Bumaba na kami.
Ged : Bea, lika ka, golf tayo.
Bea : Ayoko.
Ged : Takot ka lang 'ata na matalo kita, hahaha.
Napatingin ako kay Ged. Niligawan nya ako. Pero sinabi ko sa kanya ang totoo. I'm into girls, not boys. Natanggap naman niya yon. Magkaibigan pa rin kami.
Bea : Hah! Talo ka dyan. Lika na nga.
Nag drive na ako papunta sa golf course. Pagdating namin don ay nilapitan agad kami ng caddie. Sila nagdala ng golf club namin ni Ged. Di pa masyado mainit. Maaga pa kasi. Nag golf na kami. Napapakamot sya tuwing titira ako. Napapalatak naman sya pagkatapos nya tumira. Ayon talo sya.
Bea : O, ano. Laban ka pa?
Ged : Ikaw na talaga, Bea. Saludo na ako sa yo.
May pa vow vow pang nalalaman.
Stranger : Hello, I saw you two playing. You are good, ha?
Ged : Thank you.
Stranger : Not you, her.
Ged ; Ouch.
Tumawa ang lumapit sa amin.
Stranger : I'm Marci, by the way.
He offered his hand at nakipag kamay kami ni Ged.
Bea : I'm Bea.
Ged : I'm Ged naman.
Marci : Nice to meet you. Common let's play. Di naglalaro kasama ko,e .
Ged : kayo na ang maglaro. One on one.
Naglaro na kami. Magaling si Marci, in fairness, ha. Naglalaro sila ng may tumawag kay Marci. Napanganga si Bea sa nakita. Sumeryoso ang mukha nya. Seryosong seryoso.
Marci : O, Jho. Meet my new friends.
Napatingin si Jho kay Bea. Naka poker face naman si Bea.
Marci : This is Ged. Bea.
Matamlay na kinamayan ni Jho sila Ged at Bea.
Ged/Jho/Bea : Hi.
Naglaro na ulit sila. Pawis na pawis na sila. Medyo mainit na kasi. Pagkatapos ay niyaya ni Marci na kumain sa clubhouse. Nag aatubiling sumunod si Bea kila Marci at Jho. Nakangiti naman na nagkukwento si Ged. Naka upo na sila at nag order.
Marci: Galing mo, Bea. Congrtas, ha.
Bea : Thank you.
Ged : Matagal ko na ngang sinasabi sa kanya na sumali sa competition. Pero ayaw nya, e.
Marci : Bakit naman?
Bea : Wala lang. It's not my thing.
Nakatitig lang si Jho kay Bea. Dumating na ang kanilang order. Natahimik muna sila habang kumakain. Patingin tingin si Bea kay Jho.
Bea : So, what do you do, Marci?
Marci : Stock broker. Sa states. I'm on vacation lang here.
Bea : I see. Wall street?
Marci : Yes.
Bea : Wow, big time!
Marci : Thanks.
Hinawi ni Marci ang lumilipad na hair ni Jho, at inilagay yon sa tainga nya. Nanigas ang bagang ni Bea. Nabigla naman si Jho sa ginawa ni Marci. Nilagyan din ng cake ni Marci ang plate ni Jho habang nagsasalita. Matalim ang tingin ni Bea at tumungo ito, napasubo bigla ng chocolate cake at napa inom ng juice. Napa ubo naman ito. Agad namang tumayo si Jho at lumapit kay Bea. Magkaharap kasi sila. Hinagod hagod ang likod nito.
Jho : Okey ka lang?
Bea : O-okey l-lang ako.
Jho : Inom ka ng tubig.
Kinuha ni Jho ang baso at pinainom si Bea. Bumalik na rin ito sa upuan nya.
Marcia/Ged : Are you okey?
Bea : Yes, I'm fine na.
Nag da drive na si Bea. Tahimik pa rin ito. Madaming naiisip. 'sino si Marci' sabi nito sa sarili. 'Ang sweet ni Marci sa kanya' bulong ni Bea sa sarili.
Ged : O, dito na ako.
Pinahinto bigla ni Bea ang kotse. Lumagpas ng konti sa building kung nasaan ang condo ni Ged. Bumaba na si Ged.
Ged : Thanks, Bea. Drive safely.
Pinaandar ulit ni Bea ang kotse. 'Pumayat sya' sabi ni Bea sa sarili. Gustong gustong yakapin ni Bea si Jho kanina. Halos maiyak sya sa nararamdaman. Pinigil nyang umiyak. Kaya nagpaalam na mag cr kanina. Nagtagal sya sa cr. Umiyak ng umiyak doon. Naghilamos sya pagkatapos.
YOU ARE READING
Hindi Tayo Pwede [completed]
FanfictionThis story is all fiction but it describes a possible scenario of a real world.