17

1.2K 43 2
                                    


Reeve's POV


For the past three days, Melissa and her father haven't been home yet. My surprise for her was waiting in the top corner. I kept the place tidy and helped Tiya Esperanza and Manong Paeng.

"Bukas ang dating nila, Dong. Tumawag sa akin ang ama ni Melissa at mukhang may kasama sila. Pinapahanda sa akin ang guest room ng bahay," si Tiya Esperanza sa akin.

I'm looking forward to seeing Melissa, my girlfriend whom I've missed dearly. Even though we exchange messages every night before sleeping, nothing beats being able to see each other in person.

"Ganoon ba, Tiya. Mabuti naman. May maitutulong ba ako?"

"Ay nagawa mo na lahat, Dong, kaya okay lang. Ang ganda rin kaya ng ginawa mong sorpesa para kay Melissa. Tiyak magugustuhan niya ito. Noon pa siya nangarap na magkaroon ng ganito. Kaso walang marunong na gumawa. Ikaw lang pala!" Ngiti ni Tiya sa akin at nakangiti akong tinitigan ito mula rito.

I wake up early in the morning and go through my usual household routine. This includes feeding the animals and making sure everything is in order.

Alam ko na ang lahat ng gawain, at naitabi ko na ang lahat ng tuyong isda. Handa na ito para sa delivery namin mamaya ni Manong Paeng.

Si Tiya Esperanza pansamantala ang namamahala sa bahay nina Melissa dahil sumama ako ngayon ay Manong Paeng sa delivery. Sabado rin ngayon, at may extrang trabaho. Dagdag income na rin ito.

"Ang sipag mo ngayon, Dong ah," si Manong sa akin.

"Nag-iipon ka na ba sa kasal?" Pagbibibiro ni Manong sa akin.

"I hope so, Manong. Medyo malaki-laki pa yata ang iiponin ko," sagot kong nakangiti at nagpatuloy na kami. Tiyak aabutin kami ng hapon nito dahil sa dami ng delivery.

IT WAS five o'clock in the afternoon when we reached the mountain island. I felt nervous and, at the same time, excited. I managed to change to my t-shirt as I packed an extra one with me.

Ayaw ko kasi na amoy pawis ako. Tiyak nasa bahay na si Melissa at kasama ang ama niya. May bisita rin sila. Nauna na si Manong kanina dahil inutusan siya ng Papa ni Melissa, at naiwan ako pansamantala. Tinatapos ko ang lahat ng gawain bago ako bumaba.

As I approached Melissa's house, I could hear the noise emanating from it. I paused for a moment to compose myself, and took a whiff of my scent - I was smelling rather pleasant. I had already freshened up and even used my fingers to style my hair, which made me grin uncontrollably.

Ang malakas na tawa agad ng ama ni Melissa at sumalubong sa akin. Nahinto akong saglit at tinitigan ang mga tao sa paligid. I wasn't visible to them as I was concealed by the bush at my side.

Isang lalaki na sa tingin ko ay bisita nila. Abala ang lahat, na parang may handaan. Naging picnic ang set up ng harden rito at maganda ito. Tiya Esperanza was serving food along with the maids. Ang buong akala ko ay isang tao lang ang kasama nila. Hindi pala, dahil medyo marami ito, at mukhang may iba pa na kasing edad lang din ng Ama ni Melissa.

"Dong Reeve." Tapik ni Manong sa balikat ko. Sekreto akong dumaan sa likod imbes na sa harap. Marami kasing tao.

"Maraming tao, Manong. Mga bisita ba lahat sila?" Sabay hugas sa kamay ko. Nasa likod na kami ng kusina, sa dirty kitchen area.

"Oo, Dong. Kasama yata ang mga magulang ni Councillor Ethan, at isinama pa ang mga katulog. Sila rin ang naghanda sa lahat ng pagkain. Ang pagkakaalam ko ay ibinebenta na ng Papa ni Melissa ang kabilang bundok, kaya sila nandito."

The Lost Billionaire (MBBC#9) ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon