46 ( INSULT )

76 14 1
                                    

Maxine's Pov

I saw jaydee sa may taasan kung kaya'y napapunta na ako roon , I heard that he was in the infirmary kanina ngunit ang hindi ko mawari ay kung bakit narito siya ngayon. Hindi bat dapat nagpapahinga pa din siya? I just sighed and I was still looking in his way.

He's busy searching ng mga puzzles and I pity him for that since despite of how unwell he is , he still manage to help his team.

"Jaydee!" Tawag ko sa kanya na dahilan upang mabaling ang atensyon niya sa akin.

"Oum hi max? Naghahanap ka din dito? Hindi kita napansin ah" turan niya naman pabalik , kinuha ko naman yung tubig na nakalagay sa may mini bag ko saka iniabot iyun sa kanya.

"No I just got here when I saw you." Maikling sagot ko , napangiti naman ako nang tanggapin niya ang tubig na ibinigay ko sa kanya.

"Hom many did you get?" Tanong ko sa kanya , napakagat naman siya nang ibabang labi bago ako sinagot.

"I got 2 puzzles , pari pareho kasing mga number yung nakikita ko. Ang hirap pala hanapin" turan niya pabalik sa akin saka napabuntong hininga na ininom ang tubig.

"Thank you pala dito!" Pagtaas niya nung tubig saka pinunasan ang kanyang tumatagaktak na pawis.

"Hmm walang anuman. Your shirt , there is still a stain. I have an extra shirt Jaydee so you can change it" pag alok ko naman sa kanya na ikinailing niya kaagad.

"Hindi na Maxine , Okay na sa akin to" pagtanggi niya sa akin na ikinakunot ng noohan ko.

"Mukha kang nakabugbog ng tao sa lagay na yan Jaydee. Just change okay? Baka ma misunderstood ka ng ibang tao dito" pagpapaliwanag ko sa kanya , iba iba pa naman ang pagkakaunawa ng mga tao ngayon kung kaya'y hindi posible na ganun ang isipin nila kapag nakita nila si Jaydee.

Napakamot ulo na lamang siya na kinuha ang damit na iniabot ko sa kanya , buti nalang talaga at naisipan ko na magdala ng extra na damit gayung pawisin pa naman ako ngunit alam kong mas kailangan ni Jaydee kung kaya'y ipapaubaya ko yun sa kanya.

"May Cr dun dyan sa baba , oum tara" aya ko sa kanya napatango naman siya sa akin saka nauna nang maglakad.

Napatanaw naman ako sa may gilid at nakita ko si Francese na nakatingin sa aming dalawa ni Jaydee pero mukhang hindi siya nakita nito gayung diretso lang siyang naglalakad habang nakasunod ako sa kanya.

Mabilis niyang inilihis ang kanyang tingin at dali daling umalis sa gymnasium. Nitong mga nakaraang araw ay sobrang weird na talaga nang kinikilos ni Francese. Is there a chance na may gusto din siya kay Jaydee? But that would be insane. Since I know her well , she doesn't like a poor man nor love them. All that matters to her is wealth.

"Maxine? Okay ka lang ba? Natulala kana dyan. May tumatawag sa phone mo kanina pa" Napabalik naman ang atensyon ko kay jaydee nang sabihin niya iyun saka agad na kinapkap yung bulsahan ko and I saw Chiquita's calling.

OTPC

"Hey Max? Where are you? Gabb and Wayne are all here in the meeting place. We got the missing puzzles!" Pagbabalita niya sa akin na ikinanlaki ng aking mga mata dahil sa gulat.

Mukhang nagbunga ang teamwork namin gayung sa wakas ay nahanap na namin ang lahat ng missing puzzles na kokompleto sa Golden Task namin.

THE GOLDEN INFINIX (ONGOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon