✡Gary✡
I'm in the hospital with my dad lying on the bed tulog, he was weak at ako as anak niya walang magawa na ang ipagdasal na makayanan niya ang lahat ng pagsubok while he was like that. Naramdaman ko na lang na kinapitan ako ng dalawang ate bunsong kapatid ko sa parehang balikat kambal sila pero parehang lalaki, in their eyes alam nilang walang pag-asa ang tatay namin.
"Hey" wika ko na nagbigay ako ng ngiti
"Nalaman mo na ba kay Mama?" tanong ni Anthony na nasa kaliwang bahagi ko kulay dilaw ang buhok niya at emerald ang kulay ng mga mata.
"Na alin?" tanong ko at kinuhit naman ako ni Arnold na nasa kanang bahagi ko at pagtingin ko niyakap niya ako ka agad.
"We lab you kuya" wika niya at medyo naguguluhan ako sa kanilang kilos
"Teka ano bang meron ha Arnold at Anthony?" tanong ko na yumakap na rin si Anthony sa akin at doon ko nadinig ang sabay nilang sinabi na "Ikakasal ka na kuya" sabay na sabay na para silang robot dahil seryoso ang kanilang boses.
"Eh kanino?" tanong ko na pare – pareha kami napabalikwas sa umuungot na boses hanggang sa binitawan na ako ng pareha kong kapatid at sinilip ang aming ama na bukas na ang parehang mga mata.
"Anak...Gary halika dito" malinaw na tawag ng aming tatay sa akin hinawakan ko ang kanyang kaliwang kamay na dama ko ang takot na mawala siya sa amin.
I know lagi akong nasa work na minsan hindi ko na sila nabibisita or natatawagan but please sana huwag muna kunin sa amin ang aming ama.
"Pa andito ako" wika ko na pinipispis pa ang kamay niya
"Anak gusto ko magka-asawa ka na at makita ko pa ang mga apo ko saiyo" hiling niya sa akin na umubo siya matapos ang
"Pa naman parang lalong ayakong mag-asawa kung ganyan kayo eh" maktol ko dahil yun ang totoo ayako ko siyang kunin agad dahil bata pa ang dalawa kong kapatid para mawalan ng ama.
"Gary, gusto ka daw maka-usap ng ate ko" wika ng tito na binitawan ko muna ang kamay ng tatay ko pero agad naman inaaliw na siya ng dalawa kong kambal na kapatid.
I follow my tito naroroon ang mother ko na may ka-usap...
"Ah hijo eto ang ninang mo noong bata ka pa andito siya para alukin ukol sa gusto namin ng papa mo na mangyare saiyo at matanda ka na din" wika ng nanay ko sa akin.
"Hi Gary ako ang ninang Jasmine mo may kapatid ako si Jonalyn na mayroon siyang nakuhang magtuturo para maging perpekto kang asawa sa gustong ipakasal saiyo ng Mama mo" ani niya sa akin at tumatango lang si Mama na may ngiti sa kanyang labi na dapat pumayag ako.
Para lang maging perpekto gagawa silang pareha ng paraan well this is what my dad wants...do I have the choice?
✡Ren✡
I was here in the bedroom ng parents ko they were having conversations with me na sana daw kung nakinig ako sa kanila hindi ako magkakaganito. Well I've got a girlfriend kaso nung nawala ako sa isang kumpanya hiniwalayan niya ako agad, meaning she just want my money ang popularity at hindi niya ako mahal now this? Gusto ng parents ko na pakasalan ko ang kababata kong si Mimi but she was boring for me. Ugh!
Hindi ko sure kung gusto ko...
"Tsaka isa pa anak mabaet si Mimi she could be a good wife for you" ngiting wika ng nanay ko na umaasang makukuha ako sa sinabi niya.
Malaki ang utang na loob ko sa pamilya ni Mimi dahil tinulungan ako na makapagtapos ng pag-aaral pero mapangasawa siya? It's like pinapatay na ako ng mga magulang ko.
"At matagal na kayong close ni Mimi dba?" tanong sa akin ng tatay ko.
Well oo close ko siya dati yun, but this time its different na dahil hindi na kami nagkasama since nung naghayskul ako.
"Do I have the choice na hindi ako pumayag?" tanong ko na natigil silang pareho at umiling ang tatay ko pero ang nanay ko niyakap na lang ako.
"Alam ko selfish kami sa side mo anak pero" tigil niya at lalong humigpit ang yakap niya sa akin na para bang kahit na umayaw ako ay papayag siya pero kailangan.
"Anak nagkaruon kami ng utang sa pamilya ni Mimi alam namin ng Mama mo na selfish kami saiyo pero ayon sa kanya as long na ikaw ang papakasalan niya eh hindi na niya iisipin ang nautang namin ng nanay mo" paliwanag ng tatay ko.
So for short ipinangbabayad nila ako sa utang.
"Pero dahil doon gusto namin perpekto kang asawa para sa kanya at hindi tumuloy sa diborsyo ang relasyon nyo eh may makakatulong sa atin" dagdag pa ng nanay ko na tono ng boses niya ay masaya siya.
"Baka mamaya tayo maipit sa sinabi nyo ha?" paninigurado kong tanong sa nanay ko mahirap ng magtiwala lalo this time.
Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ・ᴀɪxɢʜ・ Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ
BINABASA MO ANG
Tutor or Suitor
General Fiction[BIRTHDAY 2022] 𝘛𝘦𝘢𝘤𝘩𝘪𝘯𝘨 𝘵𝘰 𝘣𝘦 𝘢 𝘱𝘦𝘳𝘧𝘦𝘤𝘵 𝘩𝘶𝘴𝘣𝘢𝘯𝘥. Six men come together in the same house, just to learn how to be the perfect husband to their future wife.