Sinundo ni Jack ang anim na kasamahan at inuna niya ang kanyang pinsan tsaka niya sinunud – sunod ang pagkatok ng malakas sa katabing kuwarto ng pinsan. Medyo nag-uunat – unat pa sina Lester, Raymond at Ren tsaka dumiretso sa salas.
"So walang umagahan bago quiz?" tanong na ni Lester na naupo sa kapatan ni Maria.
Naupo sa pag-itan ng dalawang maliit na bilog na upuang kulay puti si Raymond habang nasa kaliwang bahagi niya ang kanyang pinsang si Jack. Katabi ni Jack si Ren na ang katapatan ni Ren ay si Gary, na kung saan nasa kanang banagi ni Gary si Maria dahil siya ang asawa ngayon at Miyerkules.
"Discussion lang tayo" panimula ni Maria dama niya ang masakit na pagtibok ng kanyang ulo pero hindi ito hadlang para makapagdiscussion siya sa pito.
"Hindi pa ako nagmumumog ehh" maktol ni Ren na nakakunot ang kanyang mukha.
"Hindi bale malayo ka naman kay luv eh" ngising wika ni Gary.
"Gago ka" inis na tonong ani na lang ni Ren.
Napa-iling na lamang si Maria tsaka...
"Ano sa tingin nyo ang ugat ng pag-aaway ng mag-asawa?" tanong ni Maria at sumandal na lang muli siya sa tagiliran ng sofa.
"Uhh mostly naman pera" tugon ni Raymond.
"Hinde ah minsan lost communication" tonong pagtatama ni Ren sa sinabi ni Raymond.
"Kabit mostly" singit naman ni Jon Bryan.
"Ano ba kayo minsan romansa kapag walang gana yung lalaki" wika naman ni Lester.
"Hindi naman lahat yun sa ganun minsan sa appreciation ang pinagtatalunan" singit naman ni Gary.
"Pamilya ang pinagtatalunan minsan nga kapag breadwinner pa yung lalaki or babae syempre andun yung puntong may mang-aargabyado sa atensyon ng asawa at pera" paliwanag na sagot ni Kyle.
"Ganun din yun kasama na sa pera yun" wika naman ni Raymond.
"Sa pera naman yung iyo as in pera lang na ginamit ka as bangko" diin ni Kyle sa salitang 'ginamit' na napabugtong hininga na lang si Maria.
"Mostly ang ugat nalilimutan ang simpleng date ng kanilang anibersaryo" wika ni Jack.
"Ah pwede nga yun" sang-ayon na tatangu – tangong si Jon.
"Ganito yun" panimula ni Maria at umayos siya ng upo "Lahat nung sinabi nyo oo lahat yun nagiging ugat ng away ng mag-asawa" tigil ni Maria at tumayo si Jack na kung saan napakunot si Raymond dahil umalis ang pinsan patungo sa kuwarto.
"Yung ukol sa communication kapag kayo ng fiance nyo hindi nag-usap kahit simpleng nagsinungaling ka o siya ikakawasak ng relasyon nyo" paliwanag ni Maria nagutla ang reaksyon niya at napatingin sa itaas na nilagyan na siya ng kumot ni Jack.
"Wow ang sweet ng bad boy ah" tonong asar ni Lester kay Jack na hindi naman ito pinansin ni Jack.
"Parang ikaw lang nagsisinungaling" diin ni Jack sa salitang 'sisinungaling' kay Maria na umiling lang ang dalaga at si Jack ay bumalik sa kanyang upuan.
"Tapos sa pera, mostly ang mga babae ang nagbubudjet dahil sabi nila na mas magaling ang mga babaeng magkompyut ng budjet" wika ni Maria na napatingin siya kay Lester.
"Luv magpa-init ka nga ng maiinom" utos ni Maria kay Lester na tumayo ito at nagtungo sa kusina.
Sinisenyasan ng palihin ni Jack si Gary na hawakan niya ang leeg ni Maria na sa una ay napakunot siya ng noo.
"Ang romansa naman dapat may parehang alam yung dalawa na mostly uuhh kaya nawawalan ng gana ang isa it's either mataba yung guy o girl or-" natigil si Maria dahil sabay singit ni Jon na...
"Or hindi tinitigasan" singit ni Jon at seryoso ang itsura ng mukha niya.
"Hindi ko sure kung dapat yun" singit na wika ni Maria.
"Hindi daw masaya kung hindi matigas" seryosong wika naman ni Jack.
"As long nagusto ng both side sa pagkaka-alam ko" tugon na lang ni Maria na medyo doubt pa siya sa kanyang sinabi.
"Halimbawa luv may kulangot ka tapos damage yung both hands ng daliri mo eh kating – kati na yung ilong mo, syempre gusto mong makuha yung kulangot at yung kulangot ang g-spot mostly ng mga babae; syempre para makuha ang kulangot na yun dapat matigas ang ipangkukuha mo at yun ang explanation pagdating sa g-spot" mahabang paliwanag ni Lester sa dalaga na nakakunot ang noo ni Maria
"Bakit naman kulangot pa ang halimbawa? Tsaka ano yang g-spot na yan" tanong ni Maria na hindi niya din maintindihan ang sinasabi ni Lester sa kanya.
"Virgin ka talaga ano?" tanong na wika ni Jon kay Maria
"Bakit kapag hindi na virgin, alam ang g-spot na yan?" tanong pabalik ni Maria na napangiti sina Jon at Kyle.
"Huwag nyo ng pagtripan ang titser natin ah ah" wika ni Kyle na nakangiti si Jack nakatingin lang kay Maria habang si Raymond nakatingin sa pinsan na tumitingin minsan kay Maria.
Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ・ᴀɪxɢʜ・ Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ
BINABASA MO ANG
Tutor or Suitor
General Fiction[BIRTHDAY 2022] 𝘛𝘦𝘢𝘤𝘩𝘪𝘯𝘨 𝘵𝘰 𝘣𝘦 𝘢 𝘱𝘦𝘳𝘧𝘦𝘤𝘵 𝘩𝘶𝘴𝘣𝘢𝘯𝘥. Six men come together in the same house, just to learn how to be the perfect husband to their future wife.