✡Maria✡
Yung feeling na kinilig ka?
...
Aist!
O dahil naging sweet siya nakrasan mo na?
Malamang babae ako magkakras nga ako...pero bakit sa bad boy pa? Kase pareha kami at inalagaan ka?
"Oi huwag mong sabihin sa akin na nalimutan mo ang batas ko?" seryoso kong tanong sa kanya pero nagutla ako.
He was hugging me from behind...kung sa ibang babae ito mangyari baka kiligin or worse himatayin.
"Hindi ko nalilimutan" mahinang pabulong niya sa kaliwang tenga ko na kinilabutan ang buong baraso ko at both sides!
...
Nagtututor ako dba?
Pero bakit parang...suitor ang nangyayari?!
Takte.
Kinapitan ko ang parehang baraso niyang nakapulupot sa bandang balikat ko at inalis ko pwersahan. Nilingon ko at pareha kong ikinunot ang kilay "Seryoso Jack?" tanong ko sa kanya.
"Ano ba sabi ko saiyo kanina?" tanong niya.
"So yakap date na gusto mo?" iritang tonong tanong ko sa kanya na ngumiti lang siya saglit at umiling.
"Sige na balik tulog na" wika niya na nakaturo siya sa kanyang kama.
"Magaling na ako paulit – ulit ka hal" ani ko na natigilan siya at nakatingin sa akin.
Nakita kong iginalaw niya ang dila niya sa loob "Magpahinga ka na" wika niya at medyo tonong mahinahon, kaya umupo na ako sa kama na kinuha ang kumot niya tsaka tumalikod sa kanya.
"Uhh insan may tao" napatingin ako sa gawi ng pintuan ganun din si Jack.
"Sino daw?" tanong ni Jack at lumapit kay Raymond.
Ako naman inalis ko muli ang kumot at umalis na ng kama, kase naman magaling na ako tapos itong si Jack para akong binebeybi kainis.
"Kakilala ni Jon eh" maktol na sagot ni Raymond.
"Eks niyang si Eun?" tanong ko na napatingin sa akin ang dalawa.
"Sabi ko saiyo bumalik ka sa pahinga" ani ni Jack.
"Ibeybi mo na lang ako kung asawa mo ako pwede ba" pataray kong sinabi sabay labas ng kuwarto ni Jack.
LUMAPIT si Maria sa lima pero bago yung nagtungo muna siya sa kusina at may kinuha, na ikinatingin ng lima pati ng iritadong babae sa kanya.
"Ano'ng meron?" tanong ni Maria na umarte siya bilang isang inosenteng babae na kapit ng kanang kamay niya ang kaliwang kamay niya.
"Ikaw ang kabit ni Jon ko?" iritang tanong ni Eun.
Mahaba ang buhok na kulay itim at matangos ang ilong na medyo maliit ang labi at cute tingnan si Eun, kilala siya sa mga comercials at model ng isang sikat na kumpanya; pero mas kilala siya bilang sikat na artista at kasintahan ng sikat na si Jon Bryan.
Ngumiti si Maria "Ano'ng kailangan mo kay sweet heart ko?" inosenteng tanong ni Maria kay Eun na ikina-irita nito at sinampal ang dalaga.
Walang nakapigil sa ginawa ni Eun nagulantang na lang sina Raymond sa nadinig na lagitik.
"Kapal ng mukha mo!" hiyaw ni Eun kay Maria.
Napangisi lang si Maria pero pinawi niya din ito at hinarap si Eun tsaka...
"Unang – una yung mga eks nyo kapag nagdatingan ng ganito at mga fiancé nyo ang napaharap make sure to support her" wika ni Maria.
"Teka paano?" tanong ni Gary.
"Most girls are sensitive at gusto nila yayakapin mo mula sa likuran as a support pero dahil nasa rules ko yun...don't you dare" babalang ani ni Maria na napatango na lang sila maliban kina Jack, Raymond at Jon Bryan.
"What are you saying?" inis na tonong tanong ni Eun kay Maria.
"Gawin mo ulit na sampalin ako makakatulog ka dyan" babalang wika ni Maria kay Eun.
"And what are you going to do? Punch me?" tanong ni Eun na tono niyang nagtau-taunt pa siya.
"Oh! Did I say makakatulog lang? Sorry but I mean makakatulog ka lang forever" sabay ngisi ni Maria.
"Hah! What a bluff" akala ni Eun ang mga salitang binitawan ni Maria ay hindi magagawa niya.
"Please leave before gawin ko saiyo yun or rather I kill your face instead" seryosong nakangisi na si Maria.
Kitang – kita nila Kyle ang kapit – kapit ni Maria na muriatic acid na maliit na bote na sa irita ni Eun...
"I'll be back!" hiyaw niya.
"Good!" hiyaw naman ni Maria at hinarap ang pitong lalaki habang kapit – kapit ang bote ng muriatic acid.
"So lecture ko dito is kapag galit ang fiancé nyo make sure not to stop her storm dahil ikaka-away nyo lang" pagkasabi ni Maria napabahing siya na napatingin siya kay Jack.
"Ano nga sabi ko kanina?" tanong ni Jack kay Maria.
"Napabahing lang it doesn't mean na nabinat ako" iritang tugon ni Maria sa tanong ni Jack.
Bumalik si Maria sa kusina para ibalik yung muriatic acid tsaka siya nag-unat at medyo naghikab pero umupo siya sa silya.
"Don't tell me ayaw nyo pang lecture ulit?" tanong ng dalaga.
"Magpahinga ka" inis na tono na ni Jack.
"Ano bang sabe ko saiyo kanina ha?" tanong ni Maria at seryoso ang kanyang mukha.
"Bakit mo binabalik ang tanong sa akin?" tanong ni Jack na lumapit muna siya kay Maria pero hindi ang anim.
"Ulitin ko ulit ha? Sabe ko ibeybi mo na lang ako kung" tigil ni Maria "A-S-A-W-A mo ako" pag-iisa-isa ni Maria sa salita.
Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ・ᴀɪxɢʜ・ Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ
BINABASA MO ANG
Tutor or Suitor
General Fiction[BIRTHDAY 2022] 𝘛𝘦𝘢𝘤𝘩𝘪𝘯𝘨 𝘵𝘰 𝘣𝘦 𝘢 𝘱𝘦𝘳𝘧𝘦𝘤𝘵 𝘩𝘶𝘴𝘣𝘢𝘯𝘥. Six men come together in the same house, just to learn how to be the perfect husband to their future wife.