ᴄʜᴀᴘᴛᴇʀ 𝟺𝟻

32 18 0
                                    

Maria

Nagkaruon ako ng 'cherophobia' na kapag sobra ang ibinibigay sa akin na saya ng kapalaran alam ko may kukunin sa aking kapalit ng kaligayahan ko...

o(〃^^〃)o

"Anak ngiti ka naman don't tell me kung kelan ka ikakasal hindi ka pa masaya kay Jack?" tanong ng nanay ko.

"Ma, masaya ako tsaka mahal ko si Jack" tugon ko sa kanya.

"Eh, parang hindi kasi para kang binagsakan ng langit at lupa as in!" turo niya sa mukha ko.

"Feel ko kasi may mangyayari" aniko at pumalumbaba sa harapan ng salaminan na kakatapos lang niya ako ayusan.

"Magbihis ka na at tingnan ko lang kung hindi mawala yang anxiety mo" ngising wika ni Mama na napangiti ako at nagbihis.

∩()∩

Nagtungo na kami ng nanay ko sa Boracay at doon ginanap ang kasal namin ni Jack andun din sina krung nakangiti na feel ko nananaginip ako kaya't ayakong ngumiti, mismong tatay ni Jack ang umalalay sa akin patungo sa kanya hanggang sa pinisil ni Jack ang ilong ko, "Kinakabahan ka ba or natatae ka?" tanong niya na napalunok ako sabay hampas sa baraso niya.

"Timang hindi ah!" mahinang inis kong tono sa kanya.

"Hindi ka kasi nakangiti" wika niya naidinikit na ang kanyang hintuturo sa labi ko.

"Para kasing may mangyayari eh" maktol ko at tumingin siya sa likuran itinaas ang kaliwang kamay na nakasimbolo siya sa lima tsaka ko nakita ang mga armadong mga alagad niyang mga nakashades, nakita ng mga bisita pero halos barkada ko at pamilya ng both sides; ang papa ni Jack naman nakathumbs up kasabay ni Raca pasaway magtatay nga talaga.

"So sa tingin mo may mangyayari?" tanong ni Jack at napangiti na lang ako at umiling.

Inilapit ko ang mukha ko sa kanya at bumulong na, "I love you Jack" na napangiti siya at idinikit ang kanyang noo sa akin, "I love you too" aniya tsaka kami lumapit na sa padre na kami lamang ang iniintay.


- - W A K A S - -

Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒᴀɪxɢʜ Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ

Tutor or SuitorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon