ᴄʜᴀᴘᴛᴇʀ 𝟹𝟹

31 17 0
                                    

Mari Ria

Medyo mag-iingat lang ako ng kaunti at baka mabuking yare ako dun sa dalawa, tsaka sabi nila na mag-iingat din daw ako kina Lester at Ren, dahil nagtapat na si Ren kay Aling Maria dapat daw medyo ilang na ako sa kanya ng konti. Medyo mahirap yung gusto ni Aling Maria ah pero try ko na din.

"Itsura niya hindi siya yan" duro sa akin ni Jack.

Kainis 'tong isang ito aba...

"Imposible nagkalipstik lang iba na Jacky?" tanong na may halong pang-aasar ni Lester.

"Tang*na ka" inis na wika ni Jack na ikinalunok ko paano kung mag-away ang mga ito paano ko pipigilan? Ang sabe ni Lady Monster iniba ng tanong ni Aling Maria or biglang tahimik na lang para daw tumigil...kase ang tanong kung keri ko?

˚‧º·(˚ ˃̣̣̥᷄⌓˂̣̣̥᷅ )‧º·˚

Wawa naman ako.

"Pero imposible na hindi siya si Maria" pagtatanggol sa akin ni Jon.

Sweet pero feel ko type ako.

"Mas gusto ko ang dating Maria" wika nung Jack tsaka siya bumalik sa kuwarto niya.

Medyo mahihirapan ako nito ah...


Maria

Heto ako kasama ko si Yurie nasa open field kami kasama ng mga miyembro ng fraternity halos ang dami namin, at balak na pala kase ng baklang founder namin na si Ate Frances na magbitiw sa pagiging leader at gusto niyang mangalaga ay si Yurie.

Nasa harapan namin ang nasa edad na labing siyam na taon na si Raca na anak sa labas ng pamilyang Dincht at kapatid ni Jack sa labas, kulay lila ito pero medyo dark nakasuot siya ng itim na damit na tuxedo sa pang – itaas at nakapaldang itim, habang nakaboots na itim pati ang suot niyang mahabang leggings na itim din pero putol ng kaunti na hindi didikit sa kanyang suot na palda.

"Kailangan natin na mapapayag si miss Raca na i-under pa rin niya ang grupo natin kung hindi magkakahiwalay hiwalay tayo at si Lady Monster ang mamumuno habang iguguide ko siya" wika ni Frances sa amin.

"Ano bang need ni Lady Raca?" tanong ni Maria.

Tumingin sa akin si Frances "Wala nga siyang sinasabi eh" matamlay na wika ni Frances.

"Madami na pala kayo Frances" wika ni Raca na ikinatingin naming lahat sa gawi niya.

"Opo ma'am, baka po pwede magbigay kayo ng kapalit para lang i-under nyo kami at hindi na alisin" wika muli ni Frances.

"So gusto nyo may kapalit na mahirap pa" ani niya na tumango lang ang ibang kamiyembro ko habang ako nakatingin lang sa kanya.

Nasa lahi talaga nila ang ganda at kaguwapuhan aba.

Lumuhod na si Ate Frances sa harapan ni Lady Raca tsaka siya tumayo sa kanyang kina-uupuan at pumaewang sa amin.

"Kung mapapasaya nyo ang only kuya ko, papayag pa ako sa gusto nyo" ani niya na medyo nagutla ako.

"Si ser Jack po ba?" tanong ni Frances.

Tumango si Lady Raca "Kung mapapasaya nyo ang kuya ko wala kayong proproblemahin sa akin" wika muli ni Lady Raca.

Medyo natahimik ako at napatingin sa akin sina Yurie at Sarah na nakangisi...

"Gurl ikaw ang sagot" wika ni Sarah na tumataas pa ng kilay na may halong pang-aasar.

Hindi ko sure kung ako nga ang sagot...mahirap mag-assume.

"Ate Frans parang mahirap ah" maktol na tonong isang kasamahan naming lalaki.

"Gagawan namin ng paraan Lady Raca" ani ni Frances at kina-usap kami na kung saan lahat palibot.

"Oo nga pala Frans" wika ni Lady Raca na hinarap ito ni Frances.

"Nasa isang turo ang only kuya ko kaya hindi nyo siya basta – basta mahahanap dahil kahit ako hindi ko din alam kaya isang malaking good luck na lang sa inyo" wika niya sabay tinalikuran kaming lahat, habang ang mga bantay niya ay sumunod na lamang sa kanya.

Napa-isip tuloy ako what if si Mari ang kapalit ni Yurie? Since ayaw niyang magkanobyo eh siya na lang ang sumunod na pinuno?

Kinuhit ko si Yurie "Rie paano kung si Mari na lang? Since ayaw din naman niya hindi ba na magkaruon ng nobyo?" mahinang tanong ko.

Tumango ang katabi namin na sina Sarah, Mimi at Jennica kaya kinausap ni Yurie si Frances.

Napa-isip si Frances may iba sumang-ayon may iba nanahimik na lang at nag-aantay ng desisyon niya kung ano na lang ang kanyang napiling desisyon.

"Pwede din pero hindi ko na kapit kayo – kayo" wika niya at itinuro kami isa – isa.

Tumango naman kami

"Ayos lang ate kaya na namin ang aming mga sarili" wika ni Yurie.

Napansin namin na ngumiti si Frances at niyakap kaming magbabarkada "Medyo pagod na dina ako pero just in case na may need kayo call nyo lang ako at may fafa na bayad lang ha?" ani niya na napangiti ako pati sina Jennica.

"Oo naman ate ikaw pa isang wafung fafa pa ang ibabayad namin" ani ni Jennica na tawa lang kami ng tawa.

Minsan sa buhay we have to face our problem alone na hindi mo na dapat idawit pa ang iba kung kaya mo naman.

Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒᴀɪxɢʜ Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ

Tutor or SuitorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon