ᴄʜᴀᴘᴛᴇʀ 𝟹𝟺

32 17 0
                                    

Yurie

Sabay – sabay kaming umuwi tsaka namin nakita si Janna at binatukan siya ni Jennica na ate niya, pero ang hindi ko ekspekted holding hand ni Janna si Ilo...kaya tumingin ako kay Maria nakangiti siya pero hindi malungkot.

"Aba so kayo na?" tanong ni Maria.

"Gurl, hindi ka hurt?" tanong naman nitong si Sarah na nabatukan ko nga.

Umiling si Maria habang nakangiti "Masaya ako at kapatid ni Jen ang napili mo Ilo" wika ni Maria na napangiti lang si Ilo sa kanya.

"Namiss kaya kita" ani ni Ilo na tumango lang si Maria.

"Sino'ng hindi? Eh kaklase kaclose mo pa" ani naman ni Maria na tahimik lang si Janna.

Winiwish ko lang na hindi warfreak ang kapatid ni Jennica baka magkagulo kame as in.

"Nagtuturo ka daw?" tanong ni Ilo muli parang sa bawat tanong niya ako ang kinakabahan.

Tumango si Maria at nakangiti "Oo, bakit?" tanong ni Maria na umiling lang si Ilo.

Lumapit si Ilo kay Maria na agad akong humarang "Pramis kanina pa ako'ng kinakabahan sa usap nyo ni Aling Maria" wika ko na napatawa si Jennica.

"No, need to worry Yurie sasakalin ko ang isang yan kapag chinansingan si Aling Maria natin" tugon ni Jennica.

"Ang may kras dito halos under pa si Lady Raca" mahinang wika ko.

"Eeeh? Seryoso?" tanong sa akin ni Janna.

Lahat sila tumingin kay Maria pati si Ilo napatingin sa kanya.

"Wow, so sino suwerteng lalaking ang nabighani sa kasungitan mo?" tanong ni Ilo.

Hinampas ni Maria si Ilo sa braso na ikinatawa nito at doon ko napansin si Janna na nakatingin kay Maria.

"So meaning may kasintahan na din ba si Maria?" seryosong tanong ni Janna.

Natahimik silang lahat "Slight hindi pa kase sure kung sila na" wika naman ni Jennica.

"Teka bakit slight?" tanong ni Janna.

"Sino'ng sila na?" singit na tanong naman ni Maria.

"Ikaw ang pinag-uusapan namin dito Aling Maria kakainis ka" nakangusong wika ni Mimi na nagutla ang reaksyon ni Maria sa mga kasamahan.

"Ah ako ba? Langya estudyante ko lang naman kase sila maka-sila ka dyan akala mong may relasyon" wika ni Maria.

"Bakit bes wala ba?" tanong ko.

"Wala" nandilat pa ang mga mata ni Maria tsaka pumaewang sa akin na napatawa sina Sarah.

"Hay nako baka wala pa magkakaruon pa lang" dagdag naman ni Sarah na tumango ako bilang sang-ayon sa kanyang sinabi.

Nauna kami nila Sarah na magpunta sa teaching place ni Maria dahil nagpabili pa ang bruha kay Ilo ng kape, parang itinatago ni sungit ang kape eh at nagpabili pa talaga hihingi kase ako ng tawad sa binalak namin ni Aling Maria sa mga tinuturuan niya.

Pagdating namin sa teaching place malakas ang kabog ng aking dibdib na nahalataan ni Jennica kaya kinapitan niya ang kamay ko at medyo ang ngiti niya'y kinakabahan din.

"Marami naman tayo, huwag kang kabahan dyan" wika niya na tumango ako sa kanya.

Pagkatindig namin sa tapatan ng pintuan kumatok si Mimi at ang nagbukas ay si Mari medyo nawala ng konti ang kaba ko.

"Musta na?" tanong ni Mimi na agad lumungkot ang mukha ng kasamahan namin.

"Grabeh si bad boy aba" ani ni Mari na doon biglang kabog ng dibdib ko na kung andito lang si Maria hindi ako kakabahan ng ganito.

Hinayaan niya kaming pumasok dahilan at nakita ko ang kanilang reaksyon lalo na si Jack ang half brother ni Lady Raca. Tumingin muna sa akin sina sa Sarah at tumango ako tsaka kami lahat nagyukuan.

"Hala, Lady Monster" dinig kong wika ni Mari tsaka ako tumunghay at hinarap ko ang mga tinuturuan ni Maria.

"Patawad ako ang may gawa kung bakit andito si Mari Ria" turo ko kay Mari na yumuko din siya sa mga tinuturuan ni Maria.

"Ano'ng ibig sabihin nito?" tanong agad ni sungit.

"Siya si Mari Ria doppelganger ni Maria" tugon ko sa tanong niya.

Halos dama ko ang puso ko hindi natitigil sa lakas ng tibok at hinihiling kong sana dumating na sina Maria, Janna at Ilo dito baka himatayin ako sa kaba.



"Eh bakit pa nagpadoppel?" tanong na ni Lester.

"Kase" ani ni Yurie na kitang – kita sa kanya na parang nagthethesis na hindi inaral ang gawa.

"Gusto ni Maria eh nasunod lang kami noh krung krung 'tong mga 'to" tumunghay na si Sarah at medyo inis na ang kanyang reaction.

"Nagtatanong lang" ani na lang ni Kyle.

"Nasaan si Maria?" tanong naman ni Ren.

"Nagpabili kay Ilo at Janna ng kape sa supermarket" tugon ni Sarah sa tanong ni Ren.

"Ilo?" mahinang tanong ni Jack na nagtunghayan na sina Mimi.

"Haluuh ka huwag ka ngang maging jelly bean mister sungit may Janna na nga yung Ilo nagjejelly ka pa" nakangusong maktol ni Mimi kay Jack.

Tahimik ang lahat kaya pumaewang na si Mimi tsaka...

"Tsaka bakit ka pa nagjejelly? Eh ikaw lang naman ang nagpatib-" natigil ang sinasabi ni Mimi na ka agad takpan ni Sarah ang kanyang bibig habang si Yurie kinapitan ang parehang balikat ng barkada at hinigit na papalayo.

Nagutla na lang sina Jennica at Mari Ria na sumunod na rin ka agad sa kanilang kabarkada.

Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒᴀɪxɢʜ Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ

Tutor or SuitorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon