"Tangengot ka talaga ano?" inis na patanong ni Jennica kay Mimi.
"Why not telling him baka kung ano pa ang gawin nun kay Ilo kawawa naman si Janna noh!" inis na ani ni Mimi kay Jennica.
"Bakit nakikidawdaw ka sa relasyon ng iba? Ikaw ba nobyo ni sungit ha?" inis na tanong pabalik ni Jennica.
"Hinde" tugon ni Mimi sa tanong ni Jennica.
"Ayun pala eh, meaning mind your bussiness tampalin kita dyan ihh" inis na wika ni Jennica.
"Huy ano'ng ginagawa nyo sa labasan?" tanong ni Maria kasama sina Ilo at Janna na kapit – kapit ni Janna ang kaliwang baraso ng kasintahan.
May kapit – kapit si Maria na isang paper bag na nasa ibabaw ay kape na sachet na naunang maglakad kesa dun sa dalawang magkasintahan. Na-una si Maria na pagpasok niya "Darl abutin mo ito" utos ni Maria na ka agad lumapit si Lester at kinuha ang paper bag ni Maria.
Nakatingin lang si Jack sa kay Maria "At bakit hindi nyo pinapapasok ang kasamahan ko? May sinabuyan ba sa inyo ng acido at nagalit kayo?" tanong agad ni Maria na umiling lang ang limang lalaki maliban kay Jack.
Tumingin muna si Maria sa barkada niya tsaka "Bes pasok kayo, bakit andyan kayo sa labasan ha?" tanong ni Maria na tumingin sa kanyang mga barkada.
"Ah nagpahangin muna" tugon na lang ni Sarah.
Pagharap ni Maria sa mga binatilyo binatukan muli si Mimi nila Jen at Sarah tsaka sila nagpasukan sa loob.
Naka-upo lang ang mga kabarkda ni Maria na kung saan tinutulungan na siya ng mga tinuturuan niya sa mga pinamili nila Janna at Ilo.
"Bakit ang daming kape?" tanong ni Lester.
"Gusto ko eh, bakit ba?" reklamong tonong tanong ni Maria kay Lester.
Matapos nilang mag-imisan nagsimulang magluto na ang mga nakatokang magluto, si Jack ay katabi nila Sarah kaya medyo tahimik maliban kay Jennica dahil ito lang naman ang nakakaka-usap kay Jack. Habang si Maria tinabihan ang mga kabarkada na kung saan kinapitan ni Maria ang kamay ni Yurie at pinipispis na nakayakap si Jennica sa kabarkada.
"Natakot sa presensya ni Jack kaya kanina pang namumutla ang bakla" wika ni Jennica na umiling lang si Maria.
"Masungit lang si Jack mabaet namang tao" wika naman ni Maria.
Umiling muna si Sarah tsaka sabay sabing "Sus saiyo lang mabaet kase krung krung ka" pagkasabi niya ka agad itinulak ng mahina ni Mimi ang kabarkada.
"Sobra ka masyado aba" tugon naman ni Mimi.
"Oo nga mabaet ang kuya Jack may pagkasuplado at masungit nga ang isa pero pramis inuulit ko pating mabaet nga siya" tangu-tango naman ni Jennica.
Matapos maglutuan ang mga lalaki ay naghainan na sila na nakitulong na sina Jennica at Maria.
"Pero pramis, saan ka nanggaling ha?" pangungulit na tanong ni Lester.
Pinisil na lang ni Maria ang kanang pisngi ni Lester at hinigit pababa habang nakatingin lang sa kanila si Jack.
"Medyo nagutla kami at kamukhang kamukha mo yung Mari" wika naman ni Jon tsaka naupo sa kanyang upuan.
Nagsi-upuan na ang mga lalaki maliban kay Maria kaso agad siyang iniupo ni Jennica tsaka ngumiti "Maya na kami" aniya tsaka bumalik kina Yurie na bumugtong hininga na lang si Maria.
"Paano kase si Jon paniwalang paniwala na ikaw ay si Mari" tugon naman ni Kyle sa sinabi ni Jon.
"Ganda kaya" maktol na tono naman ni Jon.
"So parang sinasabi mong pangit yung orihinal?" tanong naman ni Lester na binatukan ka agad ni Gary na ikinasubsob ng binatilyo.
Masama ang tingin ni Lester kay Gary "Tang'na, problema mo?" inis na tanong ni Lester.
"Darling mo, tapos makapangit ka dyan" tugon naman ni Gary.
"Shush! Nasa pagkaen mga batang 'to" wika naman ni Maria na ikinatahimik nung dalawa.
Matapos nilang kumain ang sumunod ay mga magbabarkada na kung saan nakiupo na lang si Maria sa kanila para hindi mailang dahilan sa ang naghuhugas ay sina Jack at Kyle.
"So sino nagluluto?" tanong ni Mimi.
"Si Luv" ngiting wika ni Maria.
"Araw – araw?" gutlang tanong ni Mimi na umiling naman si Maria.
"Gaga! Hindi siya araw – araw dahil ngayon lang siya nakatokang magluto" tugon ni Maria na tumango – tango lang ang barkada.
Ilang minuto pa ng nagvibrate ang selpon ni Sarah nakitingin naman si Mimi dahil nasa kanang bahagi niya ito at sa kaliwa naman niya si Yurie, na tumingin sila kay Gary na nagpupunas ng hinuhugasan nila Kyle at Jack.
"Krung, dba siya yun?" ngusong turo ni Yurie kay Gary na nakatalikod at nakasandong puti na kung saan agad tinapik ni Sarah ang braso ng kabarkada.
"Anu ba inggay mo" mahinang tugon nito.
"Ano'ng meron?" tanong ni Maria na ka-agad ipinakita ang selpon sa kanya na tumingin pabalik si Maria sa barkada.
"Sabi ni Mama yan daw fiance ko..." aniya na hindi na tumingin kay Gary.
"Mukhang mababawasan ulit ah" wika ni Maria na natigil ang anim na lalaki sa kanilang ginagawa lalo na sina Kyle.
"Sino ulit?" tanong naman ni Gary.
Tumingala si Maria dahil katapatan lang naman niya si Gary "Hindi na kita luv" ngiting wika ni Maria na hinarap siya ni Gary.
"Sino?" seryosong tanong ni Gary.
"Krung ipakita mo selpon mo" utos ni Maria kay Sarah na umiling.
"Ah krung krung ka talaga baka malay mo peke lang" aniya na hindi pa pinapakita ang kanyang selpon.
"Hindi ah kilala ko naman kung sino – sino fiance nyo simula pa noong una" wika ni Maria.
Walang nagawa si Sarah kung hindi ipakita ang kanyang selpon kay Gary na medyo nahihiya pa at nakatingin sa iba, nagutla ang reaksyon ni Gary sa nakita.
"So meaning aalis na rin ako oramismo ngayon?" tanong ni Gary na tumingin siya kay Maria na nakatingin din sa kanya at tumatango.
✡Maria✡
Napatingin ako kay Kyle at nakasandal sa lababuhan pero si Jack patuloy pa rin sa paghuhugas.
"Mukhang swerte yung pang Huwebes ah, solong solo niya ang Miyerkules" wika ni Kyle na may konting diin sa salitang 'solong – solo' habang may ngiti sa kanyang labi, habang sina Jon at Ren tumingin lang kay Jack.
Tahimik ni Jack ngayon, ano'ng meron?
Don't tell me nagtatampo ito dahil sa nagawa ni Yurie at Mari Ria teka...pati pala ako...hmm, imposibleng magtampo ito dahil wala siyang karapatan. Oo, Maria wala siyang karapatan dahil hindi mo naman siya kasintahan!
Tumingin ako kay Sarah na nakayuko na "Ano ayaw mo pa ring maniwala, Krung?" tanong ko sa kabarkada ko na tumango pero nakayuko pa rin.
"Ayiee! Nahihiya pa siyang nalalaman" sutil na tono ni Yurie na naghatawan na sila at akala mong magkapatid.
Napa-iling ako na balik tingin ako kay Jack kakatapos lang niya na medyo ilang ako...why? Hindi siya tumitingin sa gawi ko! As in!
Hmm...
Bakit ako nagagalit? Dba okay lang yun? As in, nagsawa na siya ng kakasabi sa akin na gusto niya ako?
Tama Maria as in maigi naman kung ganun kahit ang totoo naiinis ako.
Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ・ᴀɪxɢʜ・ Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ
BINABASA MO ANG
Tutor or Suitor
General Fiction[BIRTHDAY 2022] 𝘛𝘦𝘢𝘤𝘩𝘪𝘯𝘨 𝘵𝘰 𝘣𝘦 𝘢 𝘱𝘦𝘳𝘧𝘦𝘤𝘵 𝘩𝘶𝘴𝘣𝘢𝘯𝘥. Six men come together in the same house, just to learn how to be the perfect husband to their future wife.