ᴄʜᴀᴘᴛᴇʀ 𝟹𝟽

29 19 0
                                    

Halos lahat sila nakatingin kay Raca at Maria na tsaka lang binitawan ni Raca ang damit ni Lester pero bwisit ito, habang si Jack ay hindi nagreaksyon ukol dito.

"So saan ang libreng kuwarto?" tanong naman ni Jennica.

"Sa kuwarto ni Raymond" tugon ni Maria na tumango si Jennica at kinapitan sa parehang balikat si Raca na kinagat niya ang kanyang labi.

Nadinig nila ang pilantik ng dila ni Jack pati si Raca natahimik at yumuko na nakatingin sa kanyang mga paa.

"So ano'ng kasalanan nyan?" tanong ni Jack.

"Sinapak niya kuya yung isang under ng under niya na pamangkin pala ng pulis, maigi na lang yung pulis eh under ng kumpare ng tito...tatay nyu" tugon ni Jennica sa tanong ni Jack.

"Ano bang tinawag saiyo?" tanong ni Jack sa kapatid na tumunghay ito at tumingin sa kanya.

"Ano chix daw ako" wika niya na tumingin muli kay Lester "Katulad ng kupal na ito!" duro – duro pa ni Raca si Lester at maigi katabi na ni Maria ang asawa na nakaharang si Maria sa nakikita ni Raca.

"So ano'ng gusto mong tawag saiyo?" tanong ni Maria "Dre? Tol?" dagdag na tanong ng dalaga.

"Lady!" hiyaw na tugon ni Raca.

"Ano Lady ng katamaran?" suwestyong tanong ni Jack.

"Naman ihh!" maktol ni Raca.

"Umayos ka nga katulong ka dito kung maka-asta ka pamamahay mo" wika ni Jack.

Napatingin lang si Maria kasi hindi pa niya araw kay Jack kaya nanahimik na lang siya, natahimik na lamang ang kapatid ni Jack at hindi sure nung tatlo kung magsasalita or hindi. Sa buong araw ng Martes hindi nagturo o nagdiscussion si Maria bagkus kakwentuhan niya ang kanyang kaibigan na si Jennica, hanggang maghapon na ang nakatoka sa luto ay siya at tinulungan siya ni Lester.

Iniluto nila ang pastel na binuksan ni Lester ang lata ng pineapple at pansin ni Maria na nakakailang kuha si Lester, kaya kumuha si Maria na kung saan sinubuan niya ang binatilyo at ikinagutla ni Lester tsaka tumingin sa kanya.

"Hilig mo ano?" tanong ni Maria.

Tumango si Lester "Minsan junk foods ang kinakain ko kasama nung ate ko" aniya na napansin ni Maria na biglang lungkot ang mukha nito.

"Konting kembot na lang makakasama mo na ate mo" wika ni Maria tsaka ngumiti at pinakuluan na ang manok na hiniwa – hiwa niya.

Ingredients

1/2 kg chicken breast, diced

1 1/2 carrots, diced

1 1/2 potatoes, diced

1big can vienna sausage, cut into 4

2 pcs. chorizo de bilbao, cut into cubes

1 small can button mushrooms

1 small can evaporated milk

1 small pack cheese, grated

2 cup of water

1 Tbsp flour, dilluted w/ a small amount of water

1pc knorr cubes

4 Tbsp melted butter

1/4 diced onions

1 tbsp minced garlic

salt and pepper

1. Melt butter or margarine. Suaté minced garlic & onions when butter or margarine is completely melted.

2. Add chicken. When chicken is no longer pink in color, add water.

Tutor or SuitorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon