ᴄʜᴀᴘᴛᴇʀ 𝟷𝟽

40 21 0
                                    

Jack

Napapansin kong mahina ang paghinga nitong si Maria at halos wala sa pokus napatingin ako sa mga katabi kong sina Ren at Lester halos wala silang pakialam.

"May tanong ako, hal" wika ko na natigilan silang lahat at tumingin sa gawi ko pati si Maria ay tumingin din sa akin.

"Ano yun?" tanong ni Maria sa akin at nakatingin lang ako sa kanya. Doon ko napansin yung ibinigay ko sa kanyang kumot eh palibot na sa buong katawan, at hindi ko sigurado kung bakit parang nararamdaman kong nilalamig na siya sa itsura niya ngayon.

"Ano ang paliwanag kapag sa tingin lang parang nararamdaman mo na yung nararamdaman ng mahal mo?" seryosong tanong ko na napangiti ang pinsan kong si Raymond at napatango na lang si Jon na tumingin lahat kami kay Maria.

"Isa lang ang paliwanag dyan" tigil ni Maria at suminghot na siya hindi makahalata itong si Gary tanga eh.

"Luv, okay ka lang?" tanong na ni Gary kay Maria at tumango lang si Maria.

Tanga talaga itong isang ito, hindi ba niya halatang hindi siya okay?

Tsk

Kainis lang...

"Huwag mo nga ako'ng pilantikan ng dila, hal" inis na wika ni Maria sa akin. As if alam niya ang rason kung bakit ko napalantik ang dila ko.

Tumayo na lang ako, tutal mga tao dito hindi ko sigurado kung sadyang tanga o nagtatanga-tangahan.

"Hindi ka ba kayang mag-antay ng sagot ha, hal?" tanong ni Maria sa akin dahil every minute na lumilipas na wala siyang gamot na iniinom o ginagawa hindi bababa ang lagnat niya.


"Hawakan mo sa leeg Gary" utos ko tsaka ako tumingin kay Gary na medyo nagdodoubt siya sa utos ko sa kanya.

"Yayariin ako ihh, bawal dba?" paalala niyang tanong sa akin na tumango lang ako sa kanya.

"Alam ko ako naman ang nag-uutos eh hawakan mo leeg" ulit kong utos sa kanya na kung saan hinawakan niya, at doon lang ikinadilat ng mga mata niya na tumayo agad at lumayo.

"Nangyare saiyo Gary?" tanong ni Lester sa kanya na napakunot ang noo niya sa taka ang iba naman tumingin kay Maria.

"Mainit ka luv" wika na ni Gary tsaka lang nalaman na mainit si Maria langya. Tanga eh nakaka-inis.

"Malamang buhay ako shunga naman nito ihh" sambit na lang ni Maria na tumingin sa gawi ko.

"Ano kelangan ba naming tumawa sa sinabi mo?" seryoso kong tanong sa kanya na seryoso lang din mukha niya.

"Okay lang ako" tugon ni Maria na tumingin siya sa ibaba ng sofa niyang kina-uupuan halos itsura na niya walang buhay hindi katulad nung Lunes.

Tumingin ako kay Gary "Ikaw ngayon so alagaan mo" wika ko na umiling siya ka agad.

"Wala akong alam sa ganyan eh ikaw na lang tutal bukas ikaw na ang kasunod dba?" wika niya sa akin na dama ko itong kupal na ito ayaw lang siyang mahawa or sadyang walang alam kung hindi magmodelo.

"Halika na" wika ko na nakataas ang pareha kong kamay sa harapan ni Maria na tumingin lang siya sa akin.

"Bakit at saan?" takang tonong tanong niya sa akin.

Tsk

"Ikaw gusto mo bang ma-ospital pa?" tanong ko pabalik kay Maria na umiling siya.

"Sabe ko okay lang ako at hindi kita-" hindi ko na siya pinatapos...

"Asawa mo ako ngayon hanggang sa gumaling ka, kaya kung ako saiyo tumayo ka dyan at dadalhin na kita sa kuwarto ko" seryosong wika ko sa kanya.

"Wow insan ngayon lang kitang nakitang ganyan" wika ni Raymond sa akin.

Tutor or SuitorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon