ᴄʜᴀᴘᴛᴇʀ 𝟸𝟻

33 20 0
                                    

Jack

Nung narinig ko sa babaeng ito ang ngalan ng panglalaki medyo nagtaka ako na may halos inis.

Sino si Ilo sa buhay ni Maria?

Don't tell me...

"Ano'ng ipelyedo ng Ilo?" tanong ko na nagutla ang reaksyon nitong babaeng kasama ni Maria sa akin.

"Bakit mo gustong malaman? Nagseselos ka ba?" tanong niya pabalik.

Selos...

Hm.

Yun ba ang tawag dun?

Naiinis is selos?

Dahil gabi ng araw ng Sabado nangangahulugang si Ren ang katabi niya mamaya. Langya.


Maria

Matapos kong magluto katuwang na si Sarah naghaen na sina Kyle at Raymond na umiling si Sarah "Oy alam mong diet ako" ani niya sa akin.

Babaeng ito oh oh hindi niya alam na yung fiance niya...si Gary as if naman sasabihin ko. Dahil nakita ko sa biodata mismo ni Gary na isinulat doon ng mother niya ang kung sino ang balak nilang ipa-arranged marriage sa anak niya.

Ang walang kaforced marriage dito sina Jon, Jack, Lester at Raymond dahil ang sabi sa bio data ni Raymond mayroon itong gustong babae na natotorpe lang kaya need lang niya ang may mangtutulak sa kanya.

Matapos nilang maghaen nagsi-upuan na silang pito maliban sa amin ni Sarah andun lang sa salas. Sabi niya kase kung nasaan siya sa mga kabarkadahan namin at hindi ko ekspek dati na...mga kabarkada ko ang mga fiance ng mga tinuturuan ko ilan lang naman. Hindi nila masabi sa akin siguro kase ayaw nilang maramdaman kong ako na lang ang wala pang kaforced marriage.

As if naman na makigaya ako?

Eh ano kung napag-iiwanan? Wala naman akong pupuntahan kung hindi mabuhay ng akin lamang?

Jusko ang drama ko.

"Hello ano mga krungs na saan na kayo?" iritadong tanong ni Sarah sa selpon niyang kapit – kapit at tsaka lumabas.

Nagutla ako nung na-upo ni Jack sa tabi ko at ang kanang kamay niya nasa balikat ko nang ikinatingin ko sa kanya "Oi aba no touch" ani ko pero hindi niya ako pinansin.

"Huwag kang iinom kakagaling mo lang sa sakit" wika ni Jack sa akin.

"Bakit mo ba ako binebeyi ha?" mahinang tanong ko pero nakatingin pa ako sa kanya at doon lang siya tumingin sa akin.

...

Iba talaga feeling ko dito sa isang ito aba...

Nakipagtitigan naman ako yung mga titig niya na dama kong lulusawin niya ako pero alam ko na isa lang itong tarbaho. Kaya napatingin na ako sa harapang pintuan baka makala-unang bumigay ako mawalan pa ako ng tarbaho.

"Sila lang ang iinom kung yun ang inaalala mo" mahinang ani ko pero hindi tumingin pa sa kanya.

"Mahirap na" wika ni Jack medyo nagutla ako nung inilapit niya ang kanyang kanang kamay sa kaliwang leeg ko at medyo inilapit pa niya ang kanyang mukha sa bandang kaliwang pisngi ko, na doon ko naramdaman ang init ng kanyang paghinga tsaka doon siya tumayo.

...

Hindi ko sure kung bibigay ako sa isang ito feel ko parang malimit niya akong tinatarget...teka Maria baka naman gusto niyang mapa-alis ako sa tarbaho ko pero bakit niya ako inalagaan?

Paano kung may gusto siya sa akin? Paano yun? Or ililihim ko na lang siguro sa sarili ko.

Pumasok na si Sarah sa loob at nakangiti "Andyan na sila mga tonta ang babagal kase eh" maktol na tono ni Sarah.

Ngumiti lang ako kay Sarah tsaka siya ang tumabi hindi na ako tumingin pa sa likuran ko baka kung ano pa ang makita ko. 

Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒᴀɪxɢʜ Ƹ̵̡Ӝ̵̨̄Ʒ

Tutor or SuitorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon