Gretchen's Pov.
Di pumasok si Dude all subj's namin. Buong akala ko naman kasama nya si Den kaso hindi. Umuwi si Den na ang kasama ay si Ella. Tinanong namin si Den kung kasama nya kanina pero hindi daw? Tangina! Tanginang Raven na yan. Napakasalot! Oo galit na galit ako sakanya. Di dahil sa tiga La Salle sya kundi sinira nya yung relasyon nila Den.Raven Gonzales na lasalista, oo tiga La Salle sya. Nakita ko sya non sa cafeteria. Ang yabang. Tapos di pa alam ng school na kasali sila fraternity. Bakit alam ko na kasali sila sa fraternity? Narinig ko mula sakanya na nagrerecruit. Ang sama diba? Tangna kasama pa ng mga member nya. Tapang ng hiya.
Otw kami sa bahay ni Aly dito sa Parañaque. Baka daw nandito si Aly sabi ni Kuya Alfred.
FlashBack..
Tinawagan ko si Kuya Alfred baka sakaling umuwi si Aly sa Batangas. Nagbakasali lang. Dahil nag alala kami baka kung ano ginawa nya sa sarili nyaHello? - sabi ko
Hello Greta. Ba't napatawag ka? - sagot naman nya sa kabilang linya
Nandyan po ba si Aly senyo? - pagtatanong ko
Ha? W-wala sya dito eh. Bakit anong nangyari? - sagot nya may halong pag aalala
H-ha?! A-ano po kasi w-wala po sya sa dorm eh, di rin po pumasok kanina. - sabi ko. Patay na neto. Nasan kaya sya?
Ahh. Sige tignan mo sa bahay nya sa Parañaque. Sa 126 Golden St. ha? Sabihin mo sakin kapag nandon sya. - sabi nya. Aba naman. May bahay pala dito yun? Bakit wala syang nakwekwento?
Ahh. Sige po salamat Kuya - sabi ko at pinatay ko na. Tinignan ko si A na "Tara-look"
Capt. Alis lang po kami ni A! - paalam ko kay Capt at hinatak ko si A paalis.
End of FlashBack..Ayan ayan! Tignan mo, 126 Golden St. Dali tanungin mo yung manong. - sabi ko kay A. Nandito na kasi kami sa Parañaque. Diniretso nya sa Manong na nakatayo.
Manong! May kakilala po ba kayo dito na Valdez ang apelido? - Pagtatanong nya.
Ahh, oo si Kumpareng Ernie may alaga sya na ang apelido ay Valdez. Yun oh? Yung maraming ilaw sa harap ng bahay. Don sila nakatira. - sabi nya. Tinignan ko naman yung tinuro nya. Nabuhayan naman ako ng loob.
Sige Manong Salamat po! Tuloy na po kami. :) - sabi ni A at diniretso na sa bahay nila Aly.
Ikaw na magdoorbell - dugtong nya.
Bumaba naman ako at pinindot ang doorbell. Maya maya pa'y may lumabas na matandang lakaki. Edad 50+?Iha, sino hanap nyo? - pagtatanong nya.
Ahhm. Dito po ba nakatira si Alyssa Valdez? - pagtatanong ko sakanya. Syempre nakakahiya naman pag sinabi mo agad yung name ng hinahanap mo tapos di pala yun edi pahiya pa ng konti.
Ahh. Oo dito nga sya nakatira. Kaano ano nya ba kayo? - Sya.
Ahmm. Friend's po. Kayo po ba si Manong Ernie? - sabi ko naman.
Oo iha. Sige pasok kayo. - sabi nya.
Thanks po - sabi naman namin.
Pinapasok na nya kami sa loob ng bahay at pinaupo muna kami sa sala. Di naman kalakihan di naman kaliitan yung bahay pero may second floor ito. Ano talaga ha? Haha Para sakin simple lang.
Mga anak. Kumain na ba kayo? - tanong nung matandang babae.
Ahmm. O-opo. :) - sabi ko kahit hindi pa. Arghh.. sana may juice at tinapay. Huhuhu
Ahh oh sya. Magmerienda muna kayo. - pagkarinig ko non agad akong back to normal. Nilantakan ko agad yung orange juice tska yung cake.
Iha? Kumain ba yung kasama mo na'to? - rinig kong sabi nya kay A. Di naman ako makapagsalita dahil namumungalan ako ng cake. -_-
Ahmm. Ano po ganyan lang po talaga sya - sabi ni A. Good. I owed to you!
Pagkatapos magmerienda nag open ako ng topic about kay Ly.
Hmm. Manang? Ate? Arggh bahala na. Nandito po ba si Aly? - pagtatanong ko. Gandang topic no? Haha :3
Manang Carmen nalang hija. :) Oo nandyan sa taas, yung gitna na room nandon sya. - sabi nya. Buti nalang nandito kayo, kanina ko pa kasi yan pinipilit na kumain kaso ayaw kayo ng bahala ah. - sabi nya.
Tumango naman kami ni A. At pumunta na sa room ni Aly. Papaakyat na kami ng biglang nagpatugtog si Aly. Kanina naman wala yun ah? Syett
Ay anak ng tinapa! - sigaw ko at sabay hawak kay A.
Greta nasan? Nasan yung anak ng tinapa? HAHAHAHA! Sabihin mo baka matapakan ko HAHAHA - sabi nya. Bwisit na A 'to. Pagtawanan pa ako -_-
Ewan ko sayo bwisit ka! - sagot ko naman saknya at bumitaw na.
Sabi mo kasi "anak ng tinapa" kaya tinanong ko lang. Masama ba? Hahaha - pangaasar nya. Bwisit talagang hinayupak na'to
Ewan ko sayo! - sabi ko at tuloy tuloy na akong naglakad hanggang sa kwarto ni Aly. Kakatok na sana ako ng bumukas ang pinto at niluwa nito si Aly na. Mugtong mugto ang mata.
"Dude.. Aly?" Bulong kong sabi
>>Next UD
██████
GoodAfternoon? Talo sila. At eto pa ang masaklap sabi ng commentator kanina na hindi sila pasok sa semi-f. T.T naman! </3 </3 Pero ok sige. Tanggap ko na. Basta #TEAMPILIPINAS #TEAMVALDEZ pa rin ❤❤ Walang titibag, dostrese❤
BINABASA MO ANG
I'll be the One
FanfictionMay mga tao na kahit unang kita mo palang sakanya may spark na agad. Kahit na ano pa ang ugali nya basta gusto mo lang makasama sya. At habang tumatagal lalong lumalim ang pagtingin mo sakanya.. pero may may pagkakataong susubukan ka ng tadhana. T...