Chapter 98

5.7K 87 4
                                    

Den's Pov
Hola! Goodmorning World. Kagigising ko lang, ay mali. Tanghali na pala. Buti nalang binigyan ako ni Dad ng 2 days para makapagpahinga, kung hindi ay nako baka ako isugod sa ICU, Oo! 50-50 agad agad. Hahaha

Matapos kong mag ayos ng room at ng sarili ko, bumaba na ako. Dumiretso ako sa kusina, dahil nakaramdam ako ng pagkagutom.
Binuksan ko yung ref, kaso walang laman kundi yung mga pagkain lang ni Ells. Ughhh.

"Makapag cereal na nga lang.. " bulong ko at naglagay na ako bowl at binuhusan 'to ng fresh milk.
Pumunta ako sa sala ..

Pero napahinto ako,.

"Fuck. Nandito pala sila? Ba't diko napansin nung dumaan ako..? " sa isip isip ko. "Tska nandito rin si Alyssa? .." dugtong ko.

Pakshet Den! Ngayon mo lang naalala! Sabi mo kagabi kay Ly text text nalang pero anong ginawa mo? Tinulugan mo siya. Arghhh!
Binaba ko yung kinakain ko sa table at nagtatakbo sa room. Hinanap ko yung phone ko.

"Bwisit! Deadbatt pa! .. " inis kong sabi .. Chinarge ko yun at bumaba ulit kung nasan sila.

Tatabi sana ako kay Besh kaso pinalayas niya'ko.

Besh! Don ka nalang sa tabi ni Ly. - sabi niya sabay tulak sakin.
Wala naman akong magawa kaya tumabi na ako kay Ly. All their eyes is on me. Fvck! Kinakabahan ako.

Hmm. Guys? Bibili pa nga pala tayo ng groceries . Naubusan na tayo ng stocks. - basag katahimikan ni Dzi

Ayy oo nga. Nakalimutan ko. Greta, kunin mo yung susi ng van. - sabi naman ni Fille. At nagsitayuan naman sila. Damn it! Bakit kinabahan akong bigla.

Sama na ako! - pahabol ni Ella

Sama na kami! - sigaw naman ni Marge. Tumakbo naman silang lahat papunta sa labas.

Teka?! Pano ako? - sabi ko.

Dyan ka nalang Den. Tutal nandyan naman si Dude. Dyan ka nalang. - sabi ni A tapos nagsmirk sakin. Sumama naman ang mukha ko.

Den! Alis na kami ah. Bahala ka na dyan! - sigaw ni Ella at dali daling lumalabas sa labas.
Pamaya maya pa'y bumusina na yung van means na aalis na sila.

Naiwan kami ni Ly sa sala na tahimik. Baka nga kahit pawis na pumatak marinig mo. Grabe, kakaiba atmosphere dito. May nagawa ba ako? Sa pagkakaalam ko, wala naman.

Why don't you ask me the truth? - basag katahimikan niya.

"The truth? Ano namang katotohanan yung sinasabi neto?.." kunot noong sabi ko sa sarili

What? - sagot ko sakanya

Na hindi ka pa kumakain kagabi nung magkatawagan tayo. Sinabi mo kumain kana non? Tapos sabi mo text text nalang? I'll wait for you to text me. Pero wala akong nareceive, until tinext ko na si Gretch kung nandito na nga ba siya sa bahay. - saad niya sakin.
Fuck! Di ko talaga magawang magsinungaling sakanya. Shit!
Here, read it. - dugtong niya. At hinarap sakin yung phone niya.

" From Gretch:
Oo dude nasa bahay na ako kanina pa. Kaninang pagkakain namin umakyat na siya sa room."
Basa ko. Biglang umangat yata lahat ng buhok ko/kinilabutan.

Kaninang pagkakain namin umakyat na siya sa room..

Kaninang pagkakain namin umakyat na siya sa room..

Kaninang pagkakain namin umakyat na siya sa room..
Paulit ulit sa utak ko yung mga salitang yan. Bullshit. Di nga talaga ako makakaligtas dine! (>_

I-im s-sorry 'coz I l-lied to you. - sabi ko, sabay yuko.

It's ok. Pero pag ginawa mo ulit yon. Di mo magugustuhan ang gagawin ko. Ayoko kitang nalilipasan ng gutom dahil ayoko kitang magkasakit. Ayokong may mangyari sayo . - sabi niya.

I'll be the OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon