Gretch's Pov (same time din kagaya ng kila Den)
Pumasok na nga ako sa kwarto at kasunod ko si Fille. Grabe nakakapanlambot yun ah. Tska ba't pati samin nagpakita yung mama ni Aly?? Masama ba kaming kaibigan? Di naman siguro.Napahiga ako sa kama *sigh*. Di ko makalimutan yon kahit di ko nakita totally yung mukha basta one thing lang ang alam ko multo yun. Ang lakas nga ng loob ni Aly na matignan yun at sabihin nya na mama nya yon. What the?!
Nakakapanlambot. Lalo na yung tuhod ko nanginginig. Sa tanan ng buhay ko ngayon ko lang naramdaman ito.Gretch? Anong nangyari? - tanong ni Fille. Di ko alam kung san ko sisimulan basta ang nangunguna sakin ay yung takot.
K-kasi si Fille. Nagp-paramdam yung mama ni A-aly eh. - sabi ko
Ganon? Baka naman dinadalaw nya si Aly? - sabi ni Fille. Tsk ang weird nyang sumagot -_-
Eh bakit pati kami nadamay? Tsk - sarcastic kong sabi
Hay nako Greta. May ganon talaga, kaya nagpaparamdam sila siguro hindi nila tanggap na namatay sila o kaya nalulungkot o masaya sila kaya nagpaparamdam sila sa isang tao. - sabi nya. Tsk ang weird Gusto nyang sabihin sa mga mahal nya sa buhay ngunit di nga nila masabi dahil patay sila. Kaya yun nalang ang paraan, ang magparamdam. - Dugtong niya.
Fille, tama ba akong matakot? - tanong ko sakanya ewan ko kung bakit ko'to natanong bigla.
Gretch, sabi nga nila "Wag kang matakot sa patay, matakot ka sa buhay". Nasasayo na yun kung tinatakot mo sarili mo. Nakaugalian na natin na ang multo ay nakakatakot, pero kung malawak ang kaisipan mo hindi mo sila kakatakutan dahil buhay din sila, sa kabilang buhay. - saad nya. Tsk .. basta nakakapanlambot pa rin. -_-
*sigh* F-fille pahinga muna ako ah. Nanlalambot ako eh. - sabi ko
Sige, gisingin nalang kita kita pag magdidinner na. Labas na ako ah - sabi nya at lumabas na.
Ako naman, napatingala sa kisame hanggang sa makatulog na.
Fille's Pov
Pagkatapos nung nangyari, sinundan ko si Gretch para magpahinga at para kausapin na din. Namumutla pa rin sya at nanlalagkit ang mga pawis.Gretch? Anong nangyari? - panimula ko sakanya.
K-kasi si Fille. Nagp-paramdam yung mama ni A-aly eh. - sabi nya. Si Aly naman hindi man lang nagsasabi sa mga nangyari sa buhay nya at nabigla kami don ah. Lalo na si Den. Siguro di rin nya alam.
Ganon? Baka naman dinadalaw nya si Aly? - sabi ko. Kahit naba weird di ba ganon naman talaga ang mga namamatay?
Eh bakit pati kami nadamay? Tsk - sarcastic nyang sabi.
Hay nako Greta. May ganon talaga, kaya nagpaparamdam sila siguro hindi nila tanggap na namatay sila o kaya nalulungkot o masaya sila kaya nagpaparamdam sila sa isang tao. *tumahimik ng ilang sandali* Siguro gusto nyang sabihin sa mga mahal nya sa buhay ngunit di nga nila masabi dahil patay sila. Kaya yun nalang ang paraan, ang magparamdam. - Dugtong ko.
Fille, tama ba akong matakot? - bigla nyang tanong
Gretch, sabi nga nila "Wag kang matakot sa patay, matakot ka sa buhay". Nasasayo na yun kung tinatakot mo sarili mo. Nakaugalian na natin na ang multo ay nakakatakot, pero kung malawak ang kaisipan mo hindi mo sila kakatakutan dahil buhay din sila, sa kabilang buhay. - saad ko. Well share ko lang, di ako takot sa multo dahil di naman sila katakot takot eh.
*sigh* F-fille pahinga muna ako ah. Nanlalambot ako eh. - sabi nya
Sige, gisingin nalang kita kita pag magdidinner na. Labas na ako ah - sabi ko.
Pagkalabas ko naabutan ko si Den na nakaupo ganon din ang ibang teammates namin at tahimik sila. Tumabi ako kay Den na malalim din ang iniisip.
Den? Antahimik mo dyan? - sabi ko sakanya.
Sino ba naman hindi matatahimik sa ganon? Di man lang nya sinabi sakin yung tungkol don. Ade sana natutulungan ko sya. - Sabi nya
Den, try to understand her .. If I in her condition mahihirapan ko ding sabihin o ungkatin yung ganon bagay. - sabi ko sakanya
Eh kasi naman Ate Fille nandito lang naman ako eh - pagmamataktol nya
Den, oo nga nandito ka para sakanya. Kaya ngayong nalaman mo na try to comfort her dahil nagparamdam ang mama nya, she remembered all the wrought of her past. - sabi ko naman sakanya.
Hmm. Your right, I'll try to comfort her 'till I can bear. - sabi nya
Good to hear Den. Haha so Kamusta na sya? - tanong ko sakanya
Hmm. Natutulog sya eh. Hinayaan ko muna makapagpahinga. - sabi nya. Eh si Greta? - dugtong nya
Ayon tulog din. - sabi ko.
Marge, ano ba talaga nangyari? - tanong ni Jirah kay Marge.
Lahat naman kami nakaabang sa sasabihin ni Marge.
Actually di ko rin sila maintindihan. *kinwento ang nangyari* Kaya nung sumigaw sila Gretch at A ng multo natakot ako kaya tumakbo na rin ako. Naiwan pa si Aly ng saglit don tapos pamaya maya kasunod na rin namin hanggang sa makarating kami ng dorm. - saad nya
Wala kang naramdaman kagaya ng sakanila?! - sabat ni Ella. Si Den tutok sa usapan.
W-wala eh. Kaya tumakbo ako non dahil natakot ako sa sigaw nila. - sabi ni Marge
Wala ka pala eh. Takot pala sa multo. Hahaha! - Jia
Wow ha? Parang sya ah? Tsk kung ikaw lang sana nasa kalagayan ko. - sabi ni Marge.
Tama na nga yan.. - sabi ko skanila
Nagpabawal naman sila kaya tumahimik din. Si Den naman ayon nakakunot pa rin ang noo. Hinihintay pa namin si Dzi dahil hindi pa sya lumalabas.
██████
HI! XD yon oh. Ginanahan ako ngayon. Intay nalng ng konti sa update ko ah. :)) Btw Good AFternoon senyo and have a nice day! ^^
BINABASA MO ANG
I'll be the One
FanfictionMay mga tao na kahit unang kita mo palang sakanya may spark na agad. Kahit na ano pa ang ugali nya basta gusto mo lang makasama sya. At habang tumatagal lalong lumalim ang pagtingin mo sakanya.. pero may may pagkakataong susubukan ka ng tadhana. T...