Chapter 22: Cancelled
Kinaumagahan, may nagbell ulet sa labas ng kwarto namin, sobrang naeexcite na talaga ako sa talent competition.
Sumilip ako sa labas kung ano ang announcement, kailangan daw namin bumaba sa ground floor ng quarters para sa isang special announcement ng hari. Siguro magsasabi nanaman siyang naeexcite siya.
Nagbihis agad ako ng champions' suit ko tapos sumakay na ako ng elevator kasama ng iba pang mga champions. Nakayuko lang ako buong magdamag dahil umiiwas ako sa paguusap. Buti na lang tahimik din sila
Pagkababa naming lahat, tumingin kami sa malaking television na nakadisplay ang logo ng Goldstein Kingdom. Maya-mayang kaunti pa nagpatugtog na ang anthem at nagpakita na si demonyong Dmitri.
"Nais ko pong iparating sa inyo na ang talent competition mamayang gabi ay kanselado na."
Laking gulat naming lahat sa announcement na ito. Hindi namin alam kung ano ang tumatakbo sa isip niya. Paano kami magkakaroon ng pangatlong pandagdag na points?
Nagpatuloy siya, "Sa nakalipas na tatlong araw, sikreto namin kayong pinapanood sa television doon sa loob ng training hall. Hindi ito sinabi sa inyo ng mga adviser niyo dahil gusto namin itong maging surpresa. Kaya ang mga judges ay bibigyan kayo ng grade ayon sa performance niyo sa nakalipas na tatlong araw. Kaya pagkatapos nito, ididisplay sa mga screen ninyo ang overall scores niyo"
Nagusap usap lahat ng mga champions habang ako naman malalim ang iniisip ko, si ibig sabihin pwedeng bumaba ang grade ko dahil puro palpak ang ginagawa ko sa bow and arrow at knife section. Tapos puro pa ako sa survival skills naka-tambay.
"Hindi lang iyon pagkatapos nitong programang ito, pwede nang bumoto ang mga tao mula ngayon hanggang mamayang alas nuebe ng gabi."
So ibig sabihin, pwedeng makaapekto ang makikita nilang grades sa scoreboard sa pagboto nila. Kung maliit lang ang mukuha kong points, liliit pa lalo ang chance kong manalo.
Ayan na ididisplay na sa screen.
(Sorry po sa mga gumagamit ng Cellphone sa pagbasa nito, baka magulo, dahil maliit lang ang screen pero susubukan ko pa ring pagkasyahin, liitan niyu na lang po yung font :))
BINABASA MO ANG
The Royal Games
ActionThis story that I made is about a princess named Leila Goldstein who does not know how to act like a princess. She loves playing with Dylan, her childhood friend and secretly training the use of a sword together with some of the knights. Her father...