Dedicated to @robthier for writing a very nice story in watty! Storm and Silence is my favorite!
Okay... update now⇨⇨⇨
YORU POV
"Hi Mars!"sabi ni Mama. Sinalubong niya agad si Tita Yumiko ng yakap at beso-beso.
"Hello Mars,"sabi naman ni Tita Yumiko at ngumiti sa Mama ko.
Nagbatian din sila Papa at Tito. At nagakbayan din sila. Nakatayo lang ako sa pinto ng bahay nila kasi tinitignan ko pa ang kabuuan ng bahay.
Ang tagal ko na ring hindi napuntahan itong bahay nina Tita Yumiko. Since that confession 3 years ago. Pumunta agad sina Papa sa lamesa sa may garden at narinig ko agad ang malakas na pagtawa nila.
"Oh. Is this Yoru already?" Tanong ni Tita Yumiko at lumapit sa akin. Lumapit din si Mama at ngumiti sa akin si Tita.
"Yes. Isn't she lovely?" Tanong naman ni Mama kay Tita Yumiko. Ito talagang si Mama gusto lagi akong napupuri. Sabagay maganda naman talaga ako eh. Haha.
"I haven't known you. You really grown into a beautiful young lady,"sabi ni Tita Yumiko. Nahiya naman ako kaya ngumiti nalang ako ng tipid.
"Thank you Tita. You look young too,"sabi ko at binalik din sa kanya ang compliment.
"Oh! Really? Thank you dear. May I ask how are you and Ijiwaru?" Tanong ni Tita sa akin.
"Okay naman po. Di nga lang po masyadong nagpapansinan sa school,"sabi ko at ngumiti.
Nakakahawa kasi yung ngiti ni Tita Yumiko eh. Dapat ganyan din si Waru ngumiti. Este ganyan naman talaga si Waru ngumiti dati. Ngayon puro serious at frown lang yata alam nun.
"You know Mars,there is something I had noticed,"sabi ni Tita Yumiko at tinapik si Mama sa balikat.
"What is that naman?" Tanong ni Mama. Kumunot din ang noo ko sa sinasabi ni Tita Yumiko.
Hala! Baka may napansin siyang blackheads sa mukha ko! Or worse eh baka may pimple na maliit sa face ko! Nagsalamin naman ako kanina eh. Ang alam ko Wala!
"I notice that my Ijiwaru and Yoru looks nice together. They are like a couple right?" Sabi ni Tita Yumiko at tumawa ng demure. Gumaya din si Mama ng tawa sa kanya.
Ako naman ay ngumiti lang kasi naramdaman ko ang paginit ng pisngi ko. Eeehhh! Couple daw oh! Nanay na nagsabi niyan ah!
"Really? I have thought about that also but don't you think Ijiwaru is just a very you know. Fine young man?" Sabi ni Mama. Hindi ko alam kung maiinis ako dahil parang sinasabi ni Mama na hindi bagay sa akin si Waru. Nakaka offend ha!
"I don't think he's fine but the young man is a fact. Haha. But Yoru is just too beautiful for my son also,"sabi ni Tita kay Mama. Kaya gusto ko si Tita eh. Lagi may compliment ako haha.
"What's going on here?" Biglang may sumigaw na boses sa mula sa taas ng bahay nina Tita. Pagkatingin ko, nakita ko si Waru na kinukusot ang mata niya.
Wah! Ang wafu talaga niya. Nakaplain shirt lang siya tapos up to the knee na shorts. His hair is messed up in a good way. Magulo pero ang gwapo parin.
"Oh. We are talking about you son. Look, your bestfriend and her parents are having a sleepover here,"sabi ni Tita.
"Really? That's great. Err. Hi Tita,"sabi ni Waru na para bang walang gana or baka ganun talaga siya kapag bagong gising? Tumango lang sa kanya si Mama.
BINABASA MO ANG
repudiate|✔
Fiksi Remaja"in which seeds were planted even with the knowledge it wouldn't yield."