Five
Textmates?
╰╮╰╮╰╮╰╮╰╮╰╮╰╮╰╮╰╮╰╮╰╮╰╮Omoshiroi's POV
"Hay Omoshiroi! Malaki ka na. College ka na men! Commute din kapag may time. Hindi naman pwede na ako nalang lagi maghahatid at magsusundo sayo! Hindi porket may car ako ganon na,"sigaw sa akin ni Ate.
Papasok na kasi ako ngayon sa university. It's my first time to go to school that is far away from our house. I can't understand na kung kailan pa malayo ang school ko, tsaka naman si Ate magiinarte at hindi ako ihahatid.
"Pero baka maligaw po ako,"sabi ko at yumuko. Ito naman talaga ang pinangangamba ko, to be lost.
"Omoshiroi's right. Madadaanan mo naman ang school niya kapag papasok ka sa trabaho,"sabi ni Mom.
"But Mom, how will Omoshiroi learn to stand by himself kung lagi akong nandiyan sa tabi niya?"
"You know your brother isn't fond going out to explore. Paano kung mapahamak siya?"
"Hay. Bahala na po kayo sa kapatid ko na binata na pero kung umakto ay parang bata. I'll be going,"sabi ni Ate at lumabas na sa bahay kaso lang biglang may pumasok sa isip ko.
"Ate! Ingat nalang po kayo ni Kuya Atsui. Baka magkaligawan din kayo. Bye!"
Ngumiti ako kay Ate at pati sa katalinuhan na sumapi sa akin ngayong umaga. Biglang napahinto si Ate and shot me a deathglare. Nawala tuloy ang ngiti ko.
"Musume, sino si Atsui?"
"Ah. Iyon po yung demonyong manliligaw-"
"Manliligaw mo? Naku! Alam ko naman na malaki ka na pero kung demonyo nga ang manliligaw mo, huwag mo na sagutin,"sabi ni Mom na parang alalang-alala.
"Mom, hindi mo pa po ako pinapatapos. Atsui is the suitor of Yoru, the girl who is my enemy before."
Napatango-tango si Mom,"So nakipagaway ka dahil nanligaw si Atsui kay Yoru at ayaw mo mapunta si Atsui kay Yoru?"
"Mom, hindi po! Hindi po si Atsui ang gusto ko!"
"Huh? Sino? Baka naman si Yoru anak? Hindi ko akalain na sa ganda mong iyan ay tomboy ka pala pero huwag ka magalala at tatanggapin parin kita,"heartfelt na speech ni Mom.
"Haha."
Hindi ko na napigilan amg pagtawa dahil nabaliw na ako sa pinaguusapan nina Mom and Ate Moo.
"Yung lalaking gusto ko po ay si Ijiwaru na may gusto din kay Yoru at ngayon sila na and Mom, I wouldn't waste what the Lord gave me okay? Don't worry dahil hindi ako magiging lesbian,"sabi ni Ate.
"Ito pala yung kwinento mo noon. I didn't recognize because you used different names when you told me that."
"Masakit pa kasi noon Mom. Omoshiroi, dahil sa kalapastanganan mo ay magcommute ka for a week. Bye Mom and my dearest brother."
Umalis na si Ate at narinig ko ang tunog ng kotse na paalis. I will surely commute this day. Nawala agad ang ngiti ko ng sumagi sa isip ko iyon.
"Omoshiroi, here is your fare,"
"Sure you're making me travel by myself?"
"Your sister is right. You have to learn and just ask some people if you have questions. If unfortunately malate ka, text ko nalang ang teacher mo. Sige na,"sabi ni Mom before she patted my head.
BINABASA MO ANG
repudiate|✔
Fiksi Remaja"in which seeds were planted even with the knowledge it wouldn't yield."