[JULIE]
It's Monday and I'm wasted! Wait, let me explain things first. Weeks had passed since mangayari yung party kila Rick at hindi ko pa din makalimutan lahat ng narinig ko kila Lexi at Elmo. Uhuhh. Hindi pa sila nagbrebreak? Ayaw ko na alamin.Gusto ko lang malaman kung sino ba yung tinutukoy niya na mahal na niya. But...it's not my business.
When I and Elmo started talking, napansin ko na gentleman siya and mabait. Natititigan ko na din yung mukha niya. He's handsome. Tapos yung best asset niya is his smile! I like when he smile the often. Bagay niya yung nakataas na buhok tapos he got a hoarse voice na ang manly. Gosh, why am I even thinking of him?"HOY! LADY WITH THE SWEETEST SMILE. WAKE UP. NAGBELL NA PO. P.E TIME!" Tss. Ang ingay naman ni Moe. Yeah. Nag-uusap na kami sa school and that means, we broke a rule. 3 rules to follow. Ewan, pero kinakabahan ako na makabreak ulit kami. There will be a party sa bahay. I'll be celebrating my 17th birthday on Monday pero Sunday yung party. The worst part is sa Monday may soccer competion kami pero kaya 'to!
"Wait, what? P.E na?" Napatayo na lang ako bigla at pumunta agad ng locker. We have soccer practices until 7pm. Coach kasi namin, desperado manalo. Haha.
"Uy. Magdahan-dahan ka nga babae ka,mag-ingat ka!" Si Moe.
"Opo. I will. Don't worry" Bago ako tuluyang lumabas ng room, I stopped. Looked at him and said. "Wag mo na pala ako hintayin later. I'll be home later" That's it! Iniwan ko na siya and I went to the locker. It's really hard keeping a secret lalo na yung stuffs na you want no one to know but you want them to know it. ANG LABO KO.
Ito na naman po kami. Practice, jogging, kick 100 soccer balls then konting break tapos balik sa jogging then friendly game with team mates. Persecute? Not really. Mas torment pa nga na magstay sa bahay at manood ng movie.
After few hours of practice, ito tapos na. It's already 8pm. Na-extend kami dahil may mga reminders pa si coach. Nagshower na ako and I said my goodbye to all of them. Paglabas ko ng locker may guy na naka upo sa soccer field at may sinusulat sya. Wait, si Elmo to eh! Magulat nga. As I walk papunta sa kanya, mas nacucurious ako kasi ang seryoso magsulat. Ano 'to? Love letter para kay Lexi? Hmm. Nung gugulatin ko na sana...
"Huwag mo na ituloy Julie! Nakita na kita" Uggh. Lagi na lang siyang ganyan tuwing gugulatin ko siya. Hindi kaya may mata 'to sa likod? -__-
" Fine fine. Wait, bakit andito ka pa? Sabi ko 'di ba mauna ka na?"
"At ano, iwan kang mag-isa na sumakay sa taxi? Ayoko nga!"
"Aaaaw. Love mo talaga ako Elmo no?"
Oo. Nagkukulitan na kami ng ganito. Mas naging comfortable na kami sa isa't-isa and I got to admit na as time goes, we are already starting to act like lovers.
"Hindi ah. Wala kasing food sa bahay kaya kita hinintay. Libre mo ko ha?"
"EWAN KO SAYO!" Nauna na ako umalis. Kainis talaga t'ong si Elmo.
"Joke lang yun. Eto oh! I bought you food. I know you love this." Pero still, Elmo never fails to make me smile bago matapos ang isang araw. Ang swerte nga ni Lexi sa kanya eh.
The next day we're still the same, practice, late na umuwi. Hinihintay ako ni Elmo. Grabe nga yun eh! Ang dami kung magdala ng pagkain kaya ako tumataba. By the way, yung magiging party ko is a masquerade ball.ung tipong lahat eh nakamaskara. Ayaw nga sabihin ni Elmo kung ano susotin nya ehh Ang unfair sobra.
"Julie? Uuwi ka na?" Bumukas yung locker ni Ken tapos humitno siya sa gilis ko. Uuuhm. That's weird. It's Saturday and wala ngayon si Elmo. Wala naman silang basketball practice eh. Half-day ko na rin di yun nakikita.
"Uuuhm. Yeah"
"Ken, shall we?"Galing sa likod namin, dumating yung babaeng nagger este si Lex. Wait, si Ken and Lexi? Saan sila pupunta? "Ooh! You're here pala Julie. Sorry. Hahatid ako ni Kenneth eh."
I just grinned. Ano 'to?Bagong loveteam? Lexi and Kenneth? Teka, akaala ko ba mahal ni Lexi si Elmo? MALING AKALA. Umalis na rin ako, nung palabas na ako para mag-antay ng taxi. Napansin ko ganito pala katahimik ang school pag walang mga students? Hmm.Nakakita na din ako ng taxi.
After a 25 minute drive, home sweet home.
Pagpasok ko,bukas yung ilaw ng kitchen at may nakita ako doong pagkain.
I went straight tapos may note akong nakita.
"Hey Julie, sorry hindi na kita nasundo sa school kanina. Text mo lang ako when your home na. I'm busy ngayon eh. Sorry talaga future"
-Elmo
Aaaw. Niluto niya 'to para sa akin? Sweet. Wait, if nagtataka kayo why "future" ang tawagan namin it's because BAKA kaya na naming mahalin ang isa't-isa at malay natin, siya nga ang mapakasalan ko. It's not that gusto namin, malay lang.
We care for each other now, and I am starting to like him. Ganun siguro pag lagi mo din nakakasama. Okay naman pala na hindi kami nag-aaway.Nilabas ko yung phone ko and started texting him.
Future, house na ako. Thanks for the food! Asan ka ba? Uwi agad ha?. :]
I placed my phone sa ibabaw ng table and I started to eat. After eating, I checked if may text. Meron nga.
A text message FROM:FUTURE
Hey future! good you're home. Sorry talaga hindi na kita nasundo kaya pinagluto kita. Malalate ako ng uwi, huwag mo na akong antayin. Lock the door. I have a key. mwah. :*
He'll be home late? He has a key with him and he is busy? Weird boy. Hmm. Whatever. I went to my room and took a shower. Then natulog. When I wake up...birthday ko na.
****
[ELMO]
MESSAGE FROM FUTURE: Sure thing. I'll go to bed na. Sleepy. Tada! See you at my party. :]
Good night sleepy head! Nagi-guilty talaga ako dahil di ko sya nasundo. Bakit ba kasi ngayon pa ko nag-arrange ng gift for her and costume ko for tomorrow. Tomorrow morning as she wakes up... IT'S HER BIRTHDAY. Hindi naman siya magdedebut pero gusto ko 'tong maging special kasi first birthday niya na kasama ako at sana...
...magawa ko 'tong binabalak ko.
BINABASA MO ANG
When We Fall Inlove (Panalangin) COMPLETED
Fanfiction"I never believed in love, until you made me feel butterflies. Ano nga ba ang love? A thing that makes you happy? Is it when you feel something special for some? Or is it the pain that teaches you? For me, it's not it. Actually love is when you can...