[ELMO]
"Elmo, oh my gosh. Anong nangyari sayo?"
"Napagtulungan ako nung tambay sa kanto eh. Bigla na lang akong sinapak"
Okay. I lied. White lies.
Ayokong malaman ni Maxx na nakipagsuntukan ako sa sarili kong kapatid dahil sa isang babae. For sure, ako na naman papagalitan niya.
"Ano, sasabihin ba natin yan sa police?"
I put ice on my face.
"I'm fine"
"I'm fine. I'm fine! Be sure ha? Okay I'm outta here. I'll met with some friends including Lauren" Tsssk. Lauren na naman. That girl. "Kapag maayos ka na, we will talk"
"Okay. Okay!" I'm sure, Maxx will nag at me again.
****
[JULIE]
"Julie, are you sure, okay ka na?"
Tumango-tango ako kay Erold.
Inihatid niya ako sa may apartment ko. Medyo gabi na din kaya nakita namin si Lexi at James na nag-aantay sa akin sa labas. I know they are surprised na hindi si Elmo ang kasama ko."Sir, thankyou po sa paghatid ha? Thank you talaga. Bawas nanaman po ba sa sweldo ko 'to?"
"Magpahinga ka lang, and that would be fine with me."
Umalis na si sir Erold tapos nilapitan ako nila James.
"Oh,bakit ganyan mga mukha niyo? May namatayan ba?" tanong ko sa kanila kasi naman hindi maipinta mga mukha nila.
"Eh ikaw? Bakit ganyan ang mata mo?!"
Sabay nilang sinabi.
"Ah, sige pasok na ako"
"Hep hep. Teka, teka!"
Hinatak ako ni James pabalik sa labas "Anyare?Magkwento ka"
"Kaya nga Jul, anong nangyari?" dagdag pa ni Lexi.
"Uhm ,pwede bang sa loob na lang tayo?"
"Ay jusko! Alas onse na ng gabi! Tayong tatlo na lang andito sa labas at siyempre, litaw ang beauty ko kaya tara, maglakad tayo, kwekwentuhan mo kami!"
Pilit ni James.
"Hindi pa din ako kumakain"
"No problem teh! Libre kita ng coke tapos isang biskwit diyan kina Aling Nena. Kaya gorabells na tayo" Sa kabilang kamay ko, nakahawak si Lex sa akin habang bumibili si James ng makakain.
"Mga teh, dito na lang tayo tambay sa harap nila Aling Nena. Hindi pa naman daw sila magsasarado"
May maliit na bench sa gilid nung sari-sari store na pinagbilhan namin. Halos kakilala na pala si James dito. Matagal na din siguro siya dito. "Oh heto, yan lang keri ng budget ko. Pero pangako ko, sa sweldo ko,hindi na lang coke ang libre ko sa inyo!"
"Eh ano?" tanong ni Leci.
"Coke in can na! Kaya sis,magkwento ka na. Sino yung kasama mo? Si papa Elmo ba 'yon?"
Hindi ko alam kung kakayanin kong magkwento baka kasi umiyak lang ako.
"Eh bakit sis, yang mata mo parang pinaglamayan? Anyare? Nag LQ ba kayo?"
"Oo nga Jul? Akala ko ba sasamahan ka niya sa dad mo ngayon?"
And I finally decided na magkwento. They are what I've got right now.
"Pumunta kami sa hospital para dalawin si papa tapos binili pa niya ng food si papa. Okay naman kami ni Elmo nung mga time na yun tapos binayaran niya pa yung bill ni papa ng hindi ko alam .Yes, we're okay time until.."
BINABASA MO ANG
When We Fall Inlove (Panalangin) COMPLETED
Fanfiction"I never believed in love, until you made me feel butterflies. Ano nga ba ang love? A thing that makes you happy? Is it when you feel something special for some? Or is it the pain that teaches you? For me, it's not it. Actually love is when you can...