Chapter 42:The PREPARATION

2.7K 32 0
                                    

"Yan kuya Moe, bagay sayo!"

"Talaga?"

"Opo!"

"Pogi ka na kuya Moe! Sino bang ka-date mo?"

"Ikaw talaga Yuna!"

Tuesday.

Day-off namin ngayon in preparation for the party for tomorrow. Media will also attend that party and also some celebrities are invited. Nasa Department Store kami, naghahanap kami ng isusuot ko for the party. Siyempre, isinama ko sila Yuna at Yuan. Simpleng suit and tie lang naman yung bibilhin ko.

"Kuya Moe! Buy this watch!" Sinuotan ako ni Yuan ng isang Chopard Secret na wristwatch. "Ayan bagay!"

"Talaga?"

"Opo,'di ba Yuna?"

"Yes!" Tinignan ko kung okay, at mukhang bagay naman. hmmm. Sige, I'll take this one.

****

[EROLD]

"Erold, whre's your brother?"

"Ewan ko!"

Napatayo ako kaagad nango makita ko kung sinong nandito.

"Teka! Ba't ka andito?! Paano ka nakapasok?! Hindi ka ba marunong kumatok?!"

"Oppps sorry"

Inis akong bumangon sa kama ko. Pinasok kasi ako nung isang, wag na nga. Basta,nagulat na lang ako nandito siya sa loob ng unit ko! Does she feel na welcome siya anytime dito?

"Ba't ka ba andito? Kita mo namang natutulog pa ako"

"Natutulog? It's already 10 am"

"And so?" I rolled my eyes. God! This girl.
I can't believe na kailangan ko siyang pakisamahan ng isang gabi sa party!

"Why are you so mad at me?!"

"Because your annoying, irritating, basta! Lahat ng may ING. Need to say more?"

Bumalik ako sa bed ko at inis siyang tinignan. "Okay! Calm down! Kaya lang naman ako nandito kasi pinapasabi ni ate Maxx na tawagan mo daw siya paggising mo because you're not answering her calls. Okay na ba?Bye cutie!" The nerve. She called me cutie.

I picked up my phone and called Maxx .In the first place, bakit ba kailangan niya pang utusan yun para sabihin lang sakin na tawagan ko siya paggising ko! Nakakainis!

"Helo?!Maxx! What is it?"

"Itatanong ko lang kung nakabili ka ng isusuot mo sa party"

"Yun lang ba? Ako ba bahala!"

Then binabaan ko siya.

Tinapon ko yung unan. Nakakainis naman oh! Hindi ako excited sa party at lalong hindi ako mag-aabalang umattend doon! Kung hindi lang talaga para kay Elmo, hindi ko gagawin 'to.

Teka, may naisip ako.

****

[JULIE]

"Dali na James sumama ka na sa party! Sigurado kasama sila Lauren at Elmo doon!"

"AY NAKAKALOKA! BAKIT AKO TEH?!"

"Isipin mo na lang, paano ako kapag nakita ko ulit silang magkasama? Paano pag inapi ulit ako ni Lauren? Who will save me?S ige na James!" Nagmamakaawa ako sa kanya para sumama siya sa party. Mababaliw kasi talga ako kapag nakita ko nanamang magkasama sina Lauren at Elmo. For sure, aawayin na naman ako nung girlfriend.

When We Fall Inlove (Panalangin) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon