[JULIE]
"Yan tuloy lalong nahuhulog yung puso ko sayo"
Like what the? Anong sinabi nIya? HINDI. Nagbibiro lang 'to. Promise! Nakaabot na kami sa car, naupo ako sa harap at siya ang nagdrive. Siya naman talaga eh. He turned on the radio tapos saktong natapat pa doon sa station kung saan kausap nung DJ yung isang caller.
DJ: So your problem here is?
Caller: Ganito po yun. I have this friend, babae sya. Pinagkasundo kami ng parents namin because they were close friends back then and until now. We started living together in a condo.We never worked out pero ngayon, nagiiba na I think I'm falling for her.
Umiinom ako ng water nun nung parang mabila-ukan ako. Nagulat ako sa sinabi nung guy. Tumingin si Elmo sa akin.
DJ: Kung ako sayo, sabihin mo sa kanya. Everything changes right? Pati ang feelings nagbabago. Talaga bang mahal mo na sya?
Caller: Malakas ang feeling ko pero sa tingin ko she's the one.
DJ: sabihin mo na yan or why won't you drop hints for-
Nilipat ni Elmo ang radio station. "Ang tanga ng guy! Bakit nga ba 'di niya sabihin agad agad. Tsk!" Wala akong masabi nun. Like woah! Bakit parang masyado ata siyang affected dun? Ang gulo din niya minsaN ha?
Hmm. There you go. We're home. Binuksan nya yung pinto sa side niya at bumaba. Inopen koyung door sa side ko at umaksyon ako na baba na ko but then dumating ang knight in extra large shining armor ko. Ooppss hindi na si Ken. Si Elmo na.
"Wag mo na ko buhatin" Sabi ko kay Moe.
"Tumigil ka nga. Wag kang makulit baka ano pang masabi ko ulit."
Seryosong-seryoso yung mukha niya kaya nag-oo na lang ako.
"Manang, paki kuha na lang po ng gamit ni Julie sa kotse tapos paki handa sya ng mainit na tubig"
"Sige po sir."
Hinatid talaga ako ni Elmo hangang sa kwarto.
"Pagkatapos mong maligo magpahinga ka na lang. Padadalhan kita ng pagkain dito" Grabe. Seryoso yung mukha nya simula nung kinarga nya ko dun sa soccer field pero nafefeel ko parin kung paano niya ako alagaan.
Naligo na ako, nagbihis and all. Paglabas ko ng cr nagulat ako. Nakita ko si Elmo naka higa sa kama at nanonood ng tv.
"Tagal mo naman matapos. Oh yan Kumain ka na" Tinuro niya yung food habang nagpupunas ako ng buhok ko.
"Holy crap. Japanese food 'to ah? Ibinili mo ako?"
"Nope. Luto namin yan kanina nila Kris ehh may naiwan pa kaya nilutuan na lang ulit kita"
Habang sinasabi nya yun naka tutok lng sya sa tv. Umupo narin ako nun sa bed. Nakahiga sya sa isang side at ako naman ang naka upo sa kabilang side.
Tinikman ko ying food then it taste good. First time ko kumain ng luto siya since lumipat siya dito.
"Wow. Ang sarap ah. Marunong ka palang magluto?" Tanong ko.
"Of course. Si Lexi nagturo sa akin last year." Pssh, okay na sana. Lexi lang talaga panira. Manloloko naman yun eh
"Wait, kayo pa ba ni Lexi?"
Tumawa sya. Pero 'di pa rin siya nakatingin sa akin nun. "Ako ba niloloko mo? Matagal na kaming wala. May bago na kasi akong mahal"
Sabay lunok ko doon sa food "I see. So sino siya? Is she pretty? Kind? Sporty? What?" Grabe, nacucurious lang talaga ako.
"Hmm. You know her. She's not pretty. Not that kind, at 'di rin ganun ka sporty. Medyo tamad nga eh" Then I laughed.
"Bakit mo siya gusto? Parang sinabi mo na lahat ng negative tungkol sa kanya"
He then looked at me seriously. "Julie, she's not pretty because she is beautiful. She's not kind because she is a good person. And she is not sporty because she is a one of a kind girl. It takes something for your eyes to open Julie. It takes anything, even love."
Shoot. Wala akong masabi.Everything he mentioned made me insecure. The girl is beautiful and all.
Kung sino man yung girl,she is one lucky girl.
"Ganun ba? Whoever that girl is, ang swerte nya sayo future. So I guess we shall wait for November to come tapos pwede mo na sya ipakilala kila tita. Are you close friends?" Dagdag tanong ko pa.
"Yeah. We are close friends.
Bakit pa ako maghihintay hanggang November when all this time I can have her in my arms. Anytime, pwede ko namang sabihin na mahal ko siya, 'di ba?""Y-yeah! Love nga naman, 'di ba?" My voice is starting to crack. Umupo ako sa sofa after drinking water. Ewan ba. Bakit I feel different.I feel sad.
Nilapitan niya ako then he kinda massage my back."Don't worry Julie. Kung sino man siya, matagal mo na siyang kilala. It takes time to open your eyes. Even love. Pero kung hindi ka man makahanap ng love...
...I'm ready to fall for you"
BINABASA MO ANG
When We Fall Inlove (Panalangin) COMPLETED
Fanfikce"I never believed in love, until you made me feel butterflies. Ano nga ba ang love? A thing that makes you happy? Is it when you feel something special for some? Or is it the pain that teaches you? For me, it's not it. Actually love is when you can...