Chapter 33:My Fake Boyfriend

2.7K 39 13
                                    

[ELMI]

"Hoy Moe, gising na! Madami pa tayong gagawin!"

"Ahhh I'm still sleepy"

May naramdaman akong unan na bumagsak sa ulo ko.

"Aray!" Napabangon tuloy ako. "Ano ba, Maxx?"

"Ang sakit niyo talga ni Erold sa ulo!"

"What did I do to you? Nanahimik akong matulog dito. Panggulo ka lang talaga"

What did I do again? I am just peacefully sleeping here.

"Ayusin mo nga sarili mo. Ikaw na lang inaantay namin sa breakfast. Si Erold, nakipagsuntukan kagabi"

"Kanino?" Tapos naalala ko yung commotion kagabi.

"Sa anak ni Mr.Garcia. Bilisan mo diyan!"

I moved my lazy body then I started preparing. Ahh si Maxx talaga lagging panggulong. I heard her blabbing mouth again.

Naligo na ako at nagbihis. Nakakahiya, ako nalang pala hinihintay nila.

Bumaba ako at nakita ko silang lahat. Together with Mr.Garcia and Ken Ah! Siya nga nakasuntukan ni Erold.

Isang bakanteng upuan ang nakita ko sa tabi ni Julie. Napangiti na naman ako at naalala ko yung mga sinabi ko kay Julie. Natatawa ako. Sinabi ko talaga yun? Paano niya ako papakawalan eh kung siya nga, hindi ko mapakawalan. Labo ko.

"Good morning everyone. Sorry natagalan ako" Bati ko sa kanila.

Mr.Garcia:Have a seat Mr.Magalona.

Napatingin ako kay Erold na katabi ko din. Kaharap ni Julie si Ken. Katabi ni Erold si Lexi. May pasa si Erold.

"Bro what happened to you?" Napatingin naman silang lahat sa akin. Uh-oh. Awwwkwarrddd. "Ah, haha! Ang sarap ng pagkain dito! Great. Makakahatak pa lalo ng mga tourists dito Mr.G"

Mr.Garcia: Thank you for your compliment Mr.Magalona. Bilisan nating kumain dito. Mamaya, pupunta tayo sa kabilang isla nitong Subic

"Really?Great!" sabay subo ko ng food.

"Julie, eto pa pagkain" Inabot ni Ken yung isang plato ng crabs sa kanya habang sa tabi ko naman narinig ko ang isang bulong ni Erold.

"Grabe, ano bang akala niya kay Julie? Disabled?! May kamay naman oh!Masyadong papansin!"

Clearly, itong dalawang 'to, nagpapansin kay Julie. Okay, hindi naman kasalanan ni Julie na maganda siya at attractive. Look, nasa kanya na ang lahat.

"Julie, gusto mo bang pumunta tayo sa may souvenir shop later? Madami kang makikita doon. It would be better kapag uuwian mo din ng pasalubong yung dad mo"

"Sure"

Mr.GARCIA:You two look good together. Parang madami na din kayong napagsamahan ha?

"Yes dad. Lot of special memories"

Mr.GARCIA: Good hijo,mukhang namang walang magagalit eh. I like Julie Anne for you" Baka ako yung nagagalit, mr.G?

"Yes dad. I really like Julie" Nakita ko yung kamay ni [en na hinawakan ang kamay ni Julie. Nakita ko ang pagkailang kay Julie. Si Erold naman, rinig na rinig ko pa rin 'pesteng linta ito. Nakakirita siya!

Mr.GARCIA: Hinay-hinay lang hijo. Dadating din naman kayo sa puntong yan. Step by step lang.

"Julie do you mind if pwede kitang ligawan?

Napatigil ako sa pagkain at tinitigan si Julie. Anong pinagsasabi nitong Ken na 'to sa harap namin? Ligawan kaagad? At bakit kailangang sa harap ko pa niya sabihin?! Nanadya siya?

"Ah ano-"

"NO! HINDI PWEDE!" Pero mas nagulat kami sa pagtayo ni Erold at pagsigaw. Tinitigan niya si Ken at tumingin ito ng masama. "HINDI MO PWEDENG LIGAWAN SI JULIE"

****

[EROLD]

Kulang na lang, magkasuntukan ulit kami nitong Ken na 'to. Hindi tuloy ako makakain kasi sobrang kumukulo yung dugo ko sa kanya! Ang presko niya!

Mr.GARCIA: Good hijo, mukhang namang walang magagalit eh. I like Julie Anne for you"

"Yes dad and I really like Julie" Tssskk. Oo nga! You really like Julie Anne! Pero ang tanong, GUSTO KA DIN BA NIYA! Kainis talaga 'tong higad na 'to!

Mr.GARCIA: Hinay-hinay lang hijo. Dadating din naman kayo sa puntong yan. Step by step lang.

"Julie, do you mind if pwede kitang ligawan?"

"NO!HINDI PWEDE!" Hindi na ako nakatiis pa. Noong makita kong hawakan niya si Julie sa kamay, sobrang naasar na ako.

"Bawal siyang ligawan"

"And why? Kasi boss ka niya?"

"Nope!I 'm not into her private life. Pero kasi, may magagalit na tao kapag niligawan mo siya"

"Opps you two" Si Maxx.

Mr.GARCIA: Mr.Magalona? Sa pagkakaalam ko, wala namang nanliligaw kay Julie Anne. Unless, may boyfriend talaga siya.

"Bro bawal mo ngang ligawan si Julie Anne kasi

... may boyfriend siya"

"What?" They all looked at me.

Mr.GARCIA: Pero sabi niya wala naman siyang boyfriend

"Sorry Mr.G pero meron baka nahihiya lang siya magsabi. Oh well, dahil hindi niyo pa alam, let me introduce formally to you. Julie's boyfriend ELMO MAGALONA"

Then I pointed at Moe.

Elmo: What?! Siya girlfriend ko?!

Julie:Ano?! Boyfriend ko siya?!

Julie and Elmo: Kaming dalawa in a relationship?!

When We Fall Inlove (Panalangin) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon