Chapter 12:Falling

3.3K 42 4
                                    

[ELMO]

After I kissed her cheeks, tumakbo na agad ako. Baka masapuk pa ako nito. Pero nung malapit na ako sa pinto, tinawag niya ako.

"Future, thanks! Thanks for the night, the puppy and for your care"

Ngumiti naman ako sa kanya tapos tumalikod na din ako kaagad, ayoko ngang makita niya na nagba-blush ako.

Naupo lang ako sa isang corner, tapos pinapanood kung paano sila nagkwekwentuhan, nagsasayawan at nagpipicture taking. Ah, nandito pala yung close friends namim since ngayin yung birthday niya at kagabi yung party. Nag-invite siya ng close friends namin dito and yeah, yung inimbita niya eh alam na nakafix-marriage kami.Nakakatawa nga ehh. Sila Jay at Kris singgit ng singgit sa pictures.

"Pare. Tara, sama ka sa amin!"

"Wag na no. Idadamay niyo pa ako sa kalokohan niyo."

Tanggi ko. Pero sa totoo, mas gusto kong panoodin silang nagsasaya lalo na si Julie.

"Tama pala! Sabay sabay tayo pumunta sa game nila Julie ha?"

"Sure thing pare. Nabigay mo na ba yung aso?"

"Oo. Tuwang-tuwa nga siya ehh"

"Salamat naman! 2 weeks din yung walang libre galing sayo. Sandali, sigurado ka siya lang ang natuwa?

"Oo naman. Bakit?"

"Oo naman.Ang laki-laki kasi ng ngito mo! Haha.Anong nangyari bro?"

Tsss mga loko. Sabi nila, there are three things na hindi mo matatago: cough, poorness, and love.

"Wala no. Tumigil nga kayo" Bigla na lang tumugtog ng dance songs at sumabay naman sa tugtog sila Kris at Jay. Tawang-tawa nga ako ehh. Sobra.

Yung sumunod na araw,maaga akong nagising paano ba naman sila Kris at Jay nasa baba na raw 6 ng umaga pa lang. Ang lakas talaga mambulabog! Mga 8am, bumababa narin si Julie. At first nagtataka pa siya kung bakit nandito sila Kris. Nag-ayos kami ng bahay galing sa mga kalat after the party. Sila din kasi katulong ko nag-ayos noon and pupunta din kami to watch her game

"Alis na ako. Pupunta kayo school?" Si Julie.

"Uuuhm. Ewan ko. 'Di ako makaka punta. May lakad ang team namin ngayon." Sagot ko naman sa kanya.

"Huh?" Nakita ko, nadisappoint siya.

"Sige. Kayo na lang Kris and Jay. Punta kayo ha?"

"Sure thing. Sayang nga ehh 'di makaka punta si Elmo" Jay answered her.

"Hoy Elmo. Hatid mo na 'to si Julie sa may door" Sinunod ko na lang ang sinabi ni Kris. Yung driver kasi nila Julie yung maghahatid sa kanya sa school.

We remained quiet hanggang makarating kami sa may kotse. Pinagbuksan ko siya saka ko siya nginitian. "Sorry talaga future. 'Di ako makakapunta. Babawi ako. PROMISE!"

"Okay lang" She smiled and hinwakan niya yung pisngi ko. "Kaya ko to 'di ba? Pero alam mo, mas magiging confident ako pag nandun ka kasi ikaw lang ang taong nagpapasaya sa akin kahit gaano na ako kapagod sa soccer kahit nga sa buhay ko eh. Haay future. Mauna na nga ako. Bye!" Then, she hugged me tight tapos hindi lo inaasahang bumulong siya...

... I think I'm falling for you. Can you catch me?

I think I'm falling. Can you catch me? I was puzzled. Falling? She is falling for me?

Pagkatapos niyang sabihin yung mga words na yun, umalis na sila. Habang papasok ako sa loob, heto ako, parang tanga na nakatulala at nagrerecover pa sa mga nangyari.

****

[JULIE]

OHHMYYGAAHD!
Anong nasabi ko kay Elmo? At a moment, maghysterical ako ghad! Pero... pero pang pa good luck lang yun. Haha. Whatever!

Nandito na ko sa school,oh there they are! Si Ken una kong nakita. Katabi nya si Lexi. And they are very very... sweet?!

"Hey Julie. Ready for the game?" Si Ken.

"Of course. Ako pa?" Confident ko namang sagot sa kanya.

"Onga naman sweetie. Si Julie pa 'di ba? Sweetie?" What the? Anong sabi niya?!
SWEETIE? Nako! Talaga 'tong babaeng 'to! Sabi niya mahal niya si Elmo pero ano 'tong nakikita ko? Ang sweet pa nila! >:| It's not that nagseselos ako, naiinis ako dahil niloloko nila si Elmo!

After a few minutes. Ito na! The game has started. Magaling ang mga kalaban namin. This is a coed team. 5 girls and 6 boys each team. Leading kami, 2-0. May 9 minutes pa. Then our coach called a timeout.

Coach: Guys! Kaya natin t'o. Isang goal na lang at mananalo na tayo nyan.

"YES COACH!" Yan ang sigaw ng team and of course kasali ako dun.

COACH: Julie, bench ka muna! Pagod ka na.

"What? ME? Bench? Konti na lang matatapos na itong game. Don't worry, kaya ko 'to coach! It's my responsibilty."

COACH: FINE FINE. Sige na nga. GO!

Then off we went to the field. This is it! One more goal and we're going to win pero nung pagtakbo ko,

"Foul.. ah!"

Naipit ako nung isang guy at parang na twist yung paa ko. Napahiga na lang ako nun.

"Julie! Are you okay?" Tumakbo palapit sa akin si Ken. Shoot, ang sakit ng paa ko.

"Yeah. Kaya ko pa!" Pinilit kong tumayo kahit halatang di 'ko kaya, pinakita ko na kaya ko at makakaya ko pa! Pero masakit talaga yung paa ko.Habang tahimik ako at tinitingnan ang bola, nagbalik yung sinabi sa akin ni Elmo the other night.

Alam ko, ikaw na yung hinahanap ko. I can feel it. Open your eyes at sana makita mo itong nararamdaman ko para sayo.

Yun yung mismong tumatak sa isip ko. Naisip ko si Moe at kinuha ko yung lakas ko sa kanya. I want to finish this game for him. Kailangang makuha ko na yung last goal.

Ang with in a blink, PUMASOK ANG BOLA at nagwhistle na ang referee. We won. We won. Nung tumalon kami ng tumalon, sumakit yung paa ko. Wait, may nakita akong guy na pa approach. Si Elmo to eh!?!

"Congrats! I know kaya mo yan. I believed in you." Nakatulala lang ako sa kanya. Hinawakan ko siya, baka kasi namamalik mata lang ako. Pero totoo 'to. Siya nga ang nasa harap ko.

"Why are you here? I thought may lakad kayo ng basketball friends mo?"

"Sa tingin mo mas pipiliin ko sila kaysa sayo? Of course not. Ikaw pa!" Elmo,stop it. I'm blushing "Oh ano na? Tara? Muntik na akong tumalon dito nung nainjured ka. I will take care of you sa bahay" I nodded to him.

Nagsimula na kaming maglakad, putik! Ang sakit ng paa ko. Napansin nya siguro na masakit nga.

"Kaya mo?"

"Oo naman.macho" Bumitaw sya sa pagkahawak sa akin. Muntik ako matumba.

"Oh, akala ko kaya mo? Ikaw talaga" Nagulat na lang ako nung lumuhod sya. Tas sabi nya, "Sige na. Kakargahin kita sa likod ko. Dali na!"

"Ayaw ko! Bahala ka nga"

"Ayaw mo? Bahala ka" At alam niyo ba ang ginawa niya? Kinuha nya ko at kinraga nung parang sa kasal. Nagulat talaga ako. Nung naglalakad na sya nagsalita sya "Ikaw kasi eh. Tigas ng ulo mo. Yan tuloy....

...lalong nahuhulog yung puso ko sayo"

When We Fall Inlove (Panalangin) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon