Allyson's POV
Nang makita ko si Lucy ay kinabahan agad ako di ko ineexpect na makikita ko sya rito.
Kasalukuyan kaming nasa bahay ngayon.
''Ah huh, what's that picture huh.'' may halong pang aasar na sabi nya
''Wala tinapon ko na iyon."
''Why?"
"Bakit hindi, baka makita pa iyon ng girlfriend ko." natatawang sabi ko ngitian nya ako nang biglang mag ring ang phone nya.
"It's my co-workers calling, excuse me." paalam nya sakin at tinanguan ko naman sya.
Nang matapos sya ay agad syang bumalik pero kasabay nya naden ang nanay ko.
"Sabi ko sa kanya na dito na sya maghapunan." nakangiti namang ani ng nanay napatingin naman ako kay Lucy at bakas sa mukha nya na nahihiya sya.
"Ma, madami yata siyang aasikasuhin." agad naman tutol ko
"No no, its okay."
"Sigurado ka?"
"Yeah, why not?"
"Naku nakakatuwa sege sa kusina muna ako attorney at magluluto na ako." masaya namang sabi ng nanay ko saka lang sya nginitian ni Lucy.
Umupo sa harap ko at tumingin sa akin
"Anong paguusapan naten?" seryosong sabi nya naman
What the hell, gigisahin nya ba ako?
"Ah nagiisip pa ako."
"What, wala naman pala talaga tayong paguusapan tch." masungit na sabi nya bigla naman akong kinabahan.
Ano Ally mag isip ka ng sasabihin mo
"Anong nangyare sayo after we broke up?" wala sa sariling tanong ko.
"Do you really want to talk about it?" agad nyang sagot
"Oum apektado ako sa break up natin Lucy."
"After we broke up i graduated from my Pre Law Course interesting diba? i went to Canada nagtrabaho ako as a corporate staff for almost 2 years then i entered law school. In my 2nd years in law school i decided to find you but i wasn't able to do that you blocked me in your social media accounts, Hmmm funny but i tried." seryosong kwento nya at bigla naman akong kinalibutan.
"Pero bakit mo ako hinanap?" nahihiyang tanong ko.
"Gusto kong patunayan sayo na di kita iniwan kasi wala akong choice, kundi iniwan kita kasi alam kong makakabuti sa atin dalawa."
"What do you mean?" naguguluhang tanong ko.
"Nung oras na yon gusto ko na tumigil i planned to go here and settle with you pero pinaalala sakin ng isip ko na kailangan ko pa isang bagay na mabibigay ko sa iyo at yon ang titulong meron ako ngayon. Akala ko noon maiintidihan mo kasi ang healthy naman ng break up na nangyare sa atin. Dati araw araw naiisip ko na ikaw ang dahilan kung bakit ako nagpapatuloy sa buhay ko pero araw araw mo den pinaparamdam na di mo ako naiintidihan."
"Di totoo yan, iniintindi kita lagi Luce."
"Yeah may mga times na naiintindihan mo ako ng sobra to the point na lagi ka ng tama na wala na akong nasasabing tama na pati mga desisyon ko nauunahan mo na."
BINABASA MO ANG
The Depths Of Love (COMPLETED)
RomanceWOMEN LOVING WOMEN #WLW PAG IBIG, PANGALAN, PROPESYON AT PAGPAPAUBAYA.