"Ma, wala nga!"
Kanina ko pa pinapaliwanag yung sarili ko. Simula 'nong nasa airport pa kami hanggang dito sa sasakyan.
"Baka may ginagawa kang hindi ko alam habang wala ako dito--"
"Ma! Halos walang oras na nga na makipagbonding sa anak yung tao tapos may gagawin pang hindi ma-ano-ano? Ma, naman."
"Are you fighting po?"
"No, Anak, We're just... we're just talking about Mommy's past..."
While Mama was changing the topic I kept my focus on driving.
Not because friends kami ng past partner ko ay sobrang mahirap na paniniwalaan na nakamove-on na'ko. Our friendship doesn't connect our past feelings for each other.
It's completely obvious na wala nang sparks saming dalawa. If your asking me, I'm pretty sure na wala. Wala na talaga. No chance of coming back.
"We're here." Sabi ko nang ma-park na yung sasakyan sa parking lot ng condo.
"Wala ka na bang gagawin mamaya? You know it's fine if iwan mo muna kami ni Xander dito. Miss ko na din yung bonding namin ng kami lang," Sabi niya sabay kurot sa pisngi ng anak ko.
"No, wala na'kong gagawin. Confirmed na yung 3-days day-off ko. I'll help you unpack na lang,"
"If that's you say so..."
Umuna na'ko sa elevator dala-dala ang mga gamit niya habang hawak niya naman ang kamay ni Xander.
"By the way, baka tomorrow or next ay magpapacheck-up ako sa eyes ko. Nawala sa isip ko e."
"May appointment ka ba? I know someone,"
"Sinabihan ko na yung old friend ko and maghintay lang daw ako sa update ng secretary niya."
Tumango na lamang ako.
Mama and Xander won't stop talking about 'don sa biniling dinosour na laruan ni Tito Hendrex para sa kanya. Hindi na yata makapaghintay itong buksan ang isang maletang puno ng pasalubong ni Mama.
Pagdating namin sa lob ng condo ay iniwan ko na sila sa sala para buksan yung mga pasalubong at nandito naman ako sa kwarto para i-arrange yung mga damit ni Mama. Sabi niya 3 weeks lang daw siya dito dahil baka kakailanganin na siya 'don sa SG. Si Tito naman ay hindi sumama dahil madami ngang gagawin, especially ngayon dahil mag e-end na yung year.
While I was arranging some clothes, may biglang tumunog sa phone ko. I checked it. Hindi naman importante dahil notice lang sa kompanya at ilang mga messages galing nila Christine at Casey na baka gusto ko ba daw mag pasko sa SG and other stuffs na nireply-an ko naman.
Scrolling through my phone, hindi ko pala napansin na may missed call pala ako galing kay Acel kanina lang pero nagbilin lang din naman siya ng message.
Eng. Tan:
Hi
I know you're on a day off right now, but Josh is having a party
[Location]
Tomorrow night. Punta ka daw.I didn't think twice para magreply. Kung kalokohan na naman ni Josh ang pagpaparty niya ay hindi na 'ko pupunta. Halos yata lahat ng ganap sa firm ay may celebration tapos siya pala ang pasimuno.
Ako:
Anong meron? Bakit siya magpaparty?Eng. Tan:
Birthday niya.Ako:
I'll think about it, baka maygagawin ako.Parang pangalawang birthday na ni Josh ngayong taon ah. Tinignan ko ag dalawa kung saan nagbubukas sila ng mga laruan sa sala. Should I go?
Hindi naman siguro magtatampo si Josh 'pag hindi ako magpapakita sakanya bukas.
YOU ARE READING
The One Who Fell Ahead
RomanceEvery mistake in a story is a plot twist that is only waiting to be discovered. But otherwise, does this story do the same?