Visually, animosity had no place inside that luxury room at two in the morning. Maaliwalas ang kuwarto, nagpapawis sa lamig ang bote ng wine na nakababad sa yelo, at desente ang mga pagkaing nasa ibabaw ng mamahaling lamesa.
Sounds of fine silverware clanging against plates could be heard too. Bawat sulok ng lugar na 'yon ay nagsusumigaw ng karangyaan. Mula sa mataas na kisame hanggang sa makapal na carpet at mga rebulto ng hayop na ginawang palamuti sa para salubungin ang mga bisita.
Sue exaggeratedly stretched out her pinky finger while lifting her goblet. She sipped. Aral na aral ang kanyang mga kilos na pati anggulo ng kamay ay tinatanya niya.
Truth be said, makakapatay muna siya bago niya amining 'sampid' siya sa alta-sociedad na ginagalawan ngayon. Na-hindi siya nababagay umupo sa napakamahal na silyang nasa loob ng madilim na mansyon, at masahol pa siya sa langaw na bukas ang mga hitang kumandong sa walang kamalay-malay na si Don Geronimo Alandy.
"Château Lafite?" Even the way her tone moved up and down while saying that French word was fake. A poor attempt to mimic how it should sound when rich people say it. "Sa tingin ko magugustuhan ito ng aking esposo--"
"You mean your 'sugar' dad?"
Saglit na natigilan si Sue sa narinig. She was very discreet when her other hand gripped her fork tighter.
"Oh, please!" She rolled her eyes, pretending to take the accusation lightly. Pagkatapos ay sumimsim siya ulit ng wine bago nagsalita. "We've been friends for a while. Hindi ba nga at pinakilala pa kita sa step-son ko at pinapasok sa mansyon? I can't believe I'm hearing this from a good friend."
"Good friends don't pretend in front of each other, Sue." The other woman on the table squared her shoulders. Marahan din nitong binaba ang hawak na kopita bago nakakalokong ngumiti sa kanya. "You perfectly know who and what I want. Hindi ko naman tinago 'yon sa'yo hindi ba? I want my Constantino, and you rushed to give him to me. Wala naman na sigurong problema kung magpapakatotoo ka sa harapan ko. What are good friends for?"
"You're taking it wrong, Dra. Alonzo." Pakunwaring tinirik ni Sue ang kanyang mga mata. Still acting, she slowly shook her head. She knew that she should be on the doctor's side all the time if she really wanted to own the Alandys' wealth. Hindi nga ba at sinubukan na niyang akitin si Constantine, noong mas bata pa sila? Ang masama lang, masyadong matalas ang pakiramdam nito at nabasa agad ang mga plano niya—she's after their fortune.
"Komportable ako sa'yo. Alam na alam mo naman kung paanong protektahan ng Don ang nag-iisang anak niya. Kung hindi kita kaibigan tutulungan ba naman kitang..."
"...patayin ang batang Alandy para maging solo kang tagapagmana ng Don?" The doctor finished Sue's words with a smirk. "Eso es tan bajo, perra."
Mabigat ang katahimikang namayani sa kanilang pagitan. The elitist doctor just called her a bitch, yet all she could do was stay seated there.
Tama naman kasi ito. Ang totoo ay siya nga rin ang nagsususullsol sa Don na ipalaglag ang anak ni Constantine. She worked so hard to get where she is. Makakapayag ba naman siya na magkaroon ng isa pang kahati sa kayamanan ng mga Alandy?
"Sintunado ang biro mo, Dra. Alonzo--"
"Kung pumunta ka rito para alamin kung patay na ang anak ng Don..." The doctor cut her off disinterestedly, then waived a hand as if swatting a fly. "Leave."
"What the..."
"Nobody's falling for your trickery here, Sue. Huwag mong ipamukha sa akin na utang na loob ko sa iyo na tinuro mo kung nasaan ang batang Alandy... " The doctor sipped her wine. "Anong hinihintay mo, bayad?" Then she chuckled. "My poor little Sue... Nabalot nga ng ginto ang katawan, nawalan naman ng laman ang utak."
BINABASA MO ANG
Buy Me
General FictionNews Flash: The country's second top model Constantine Alandy is in danger! Another News Flash: Kasabay nito ay ang pagdedelikado rin ng "virginity" ng undercover agent na si Ella Oberoi. A serial-killer had been having holiday for the past few mo...