8

20 1 3
                                    

Lito's POV....


Kagigising ko lang at mugto na mga mata ko. Umiiyak pa pala ako?

"Pap-pa?!" Saad pa ni Lorein.

"Po?" Tanong ko pa sa anak ko.

"Ah!?" Sabi nya sabay nganga.

Tumingin naman ako sa pantry para tignan yung mga pagkain doon at gatas.

'Putang ina!' Pa bulong na mura pa ako sa sarili ko.

"Walang pagkain shit!" Sabi ko pa.

"Shii!??" Ginaya naman ako nang anak ko.

"Ay? Bad po yun ha." Sabi ko pa kay Lorein.

"Ba-bad?" Sabi pa nya.

"opo bad po." Sabi ko naman.

Tinignan ko muna yung wallet ko kung may laman. Yung pera ko kasi naka banko na para sa pag- aaral ni Lorein.

Tinignan ko pa wallet ko kung magkano. Pag silip ko may two thousand pa naman. Kaso hindi pa ito sapat sa isang linggo. Mamumulibi talaga ako.

Nakakahiya mag sabi kay Grace at kay Neil. Dahil si Grace buntis din sa pangatlong anak nila.
Matumal din sa talyer, sa shooting naman dine- decline ko kasi nga walang mag babantay sa anak ko.

"Pap-pa!? Ah!?" Sabi pa ulit ni Lorein.

"Tara bili po tayo nang foods mo and milk." Sabi ko pa sa kanya.

Binihisan ko muna si Lorein.
Tinignan ko rin kung may mga diaper pa sya.

Si Neil kasi nag babantay sa kanya and minsan si Manay Su.

Inayos ko muna sarili ko. Tyaka ko binuhat si Lorein palabas nang kwarto.

Pagka labas ko, bumungad sa akin si Grasya.

"Saan kayo pupunta?" Tanong pa nya.

"Hah? Sa ano, grocery sana. Wala nang gatas itong si Lorein, pati diaper." Sagot ko pa kay Grace.

"Ganun?" Sabi pa ni Grace.

"Oo eh, pero di naman ako galit. Alam kong busy din kayo. Kaya di nyo nasabi na ubos na diaper at gatas ni Lorein." Sabi ko pa kay Grace.

Naiinitindihan ko din naman sila, mga magulang din naman sila.

"Sensya ka na kuya ha? Di ko nasabi eh." Sabi pa ni Neil.

"Oo nga kuya, sensya na talaga." Sabi pa ni Grace.

"Hindi nyo naman kailangan mag sorry eh. Ako ang dapat mag sorry napabayaan ko yung anak ko eh. Dahil sa labis na kalungkutan sa pag alis ni Loren sa Pilipinas." Sabi ko na lang.

"Naiinitindihan din namin kuya." Sabi pa ni Grace.

"Sensya na talaga kayo ha?" Sabi ko ulit. Lalabas na sana kaming mag ama para maka bili na nang mga kailangan.

"Kuya?" Sambit pa ni Neil.

"Bakit anu yun?" Tanong ko pa.

"Hah? Ano kasi, samahan mo muna kami ni Grace sa likod bahay." Sagot pa ni Neil.

"Hah? Ok sige, kayo pa malakas sa akin eh." sabi ko pa.

Hinila pa nila ako papuntang likod bahay. Habang papunta kami doon. Naalala ko yung mga araw na tambayan namin ni Loren yung likod bahay nang dati naming property. Inabandona ko na kasi yun eh. Ayoko naman ibenta. Baka kasi bumalik si Loren, at doon tumira.

"Loren?" Saad ko pa habang naka pikit ako. Miss ko naman na talaga yung asawa ko eh.

"I love you ga, miss na rin kita." Rinig kong bulong nya.

My Sunshine And My LunaWhere stories live. Discover now