10

27 1 8
                                    

Loren's POV...



Dinala ko sa psychiatrist si Lito. Para malaman ko anong nangyayari sa asawa ko. Pero kanina pa kami dito. And na check naman na sya.

"Ayoko dito langga. Uwi na tayo." Sabi pa ni Lito.

"Oo uuwi na tayo. Pero syempre pupunta muna tayo sa OB ko." Sabi ko pa sa kanya.

"Ahm? Misis?" Sabi pa nung Psychiatrist.

"Yes po?" Tanong ko naman.

"Kailangan po kayo nang asawa nyo ma'am. Maybe he has a trauma nung umalis kayo." Sabi pa nya. Na kwento ko kasi yung nangyari four months ago.

"Salamat po. Sige po gagawin ko po kung ano ang dapat para sa asawa ko." Sabi ko naman.

"Misis, sana po hindi na kayo magka hiwalay dalawa. I know naman po na magiging ok si mister nyo eh." Sabi pa nya sa akin.

"Salamat po. Sige po uwi na po kami. And babalik na lang po kami kung ano pa pong mangyari." Sabi ko na lang.

"Uuwi na tayo langga?" Tanong pa ni Lito sa akin.

"Oo ga, pero daan muna tayo sa ob ko. Para makapag pa check up ako." Sabi ko naman. "Dito na po muna kami." Sabi ko pa sa psychiatrist.

Tumango naman sya sa akin.

"Let's go na langga." Sabi pa ni Lito at nag mamadali pa sya.

"I love you langga ko." Sabi ko naman.

"Mahal na mahal kita Loren." Sabi pa ni Lito. At napa lakas pa yung boses nya.

"Shh! ano ka ba naman." Sabi ko pa.

Pero inner me kinikilig talaga ako.

"Ahahhaha! Bakit? Asawa naman kita. Kaya kahit ipag sigawan ko sa buong mundo. Ok na ok lang, kasi asawa mo ako." Sabi pa nya sa akin.

Hinila ko naman sya sa may OB Gyne.

"Oo na po papa namin." Sabi ko naman.

Kumatok pa ako sa OB ko.

"Pasok po." Saad pa nung Ob ko.

Pumasok naman kaming dalawang mag asawa.

"Makikita na ba natin gender nang baby natin?" Tanong pa nya.

"Siguro mga two weeks pa langga. Diba doc?" Tanong ko pa sa OB ko.

"Ay ganun? Sorry medyo na excite lang ako." Sabi pa ni Lito.

"Ok lang yun langga." Sabi ko naman.

"Nako mommy and daddy. Try natin icheck. Ilang buwan na po ba si baby?" Tanong pa ni Doc.

"More than fifteen weeks na rin po." Sagot ko naman.

"Sige po mommy, maupo na po muna kayo at para macheck na rin po natin sa ultrasound. And malaman natin ang mga nangyari or kailangan." Sabi pa ni Doc.

"sige po doc." Sabi ko naman umupo pa ako doon sa may ultrasound para ma check din ako.

"Baby namin." Sabi pa nang asawa ko.

Humalik pa sya sa tiyan ko.

"How was Lorein pala nung wala ako?" Tanong ko naman.

"She's fine. Parang nasanay syang wala ka. Pero nung umalis ka, hindi sya pwede yung formula milk. Kaya kami nila Grace hirap na hirap mag hanap nang breast milk." Sabi pa nang asawa ko.

I felt so guilty, sa mga sinabi nang asawa ko.

Hindi ko namalayan na natulo na mga luha ko.

"Why are you crying langga?" Tanong ulit nang asawa ko.

My Sunshine And My LunaWhere stories live. Discover now