Loren's POV....
May iniisip ako eh, parang ilang araw na rin.
"Mama? Are you ok?" Tanong pa ni Luna .
Habang ako ito ikot ng ikot hindi ko kasi alam anong meron eh.
"Yes anak." Sagot ko naman. Habang paikot ikot ako.
"Mama ano ba yan, nahihilo ako sa'yo." Sabi pa sa akin ni Luna.
"Ay sorry, may inaalala lang ako eh." Sabi ko naman.
Malapit na ang pasko. Malapit na rin birthday nila Luna at Lorein.
'Shit! Malapit na rin 19 anniversary namin.' Sabi ko pa sa sarili ko.
"Diba anak malapit ka na mag 16, and si ate mo mag de debut na?" Tanong ko pa kay Luna.
"Opo mama bakit po?" tanong pa ni Luna.
"Naalala ko lang and malapit na rin kami mag nineteen years ng papa mo eh." Sagot ko naman.
"Wow mama talaga po?" Tanong pa ni Luna.
"Opo anak pero po next year pa po after po ng debut ni ate mo po and ng sweet 16 mo po. April po kasi po anniversary po namin eh. Pero po for now po yung 18 years po muna po namin po pero po 19 years naman na po kami po eh." Sagot ko naman kay Luna.
Proud ako sa 19 years naming mag asawa hindi namin makuhang mag hiwalay ng tuluyan.
"Congratulations po mama, sana po wag na po maulit po yung mga nangyari po." Sabi pa ni Luna sa akin.
"Promise po ni mama, hinding hindi na nya gagawin yun." Sabi ko naman.
Bigla naman pumasok sila Sunny at ang asawa ko.
"Mukhang malalim ang usapan nyong mag ina ko ha?" Tanong naman nya sa amin.
"Wala naman, naiisip ko lang yung halos 19 years natin." Saad ko pa sa asawa ko.
Si Sunny naman walang imik, kaka labas lang din kasi nya sa hospital.
"Mag 19 years na pala kayo ng tatay." Sabi pa ni Sunny.
Tumango naman ako bilang sagot ko.
"Alam nyo po ba, walang anniversary na pina- lagpas si tatay. Kahit na iniwan nyo sya ng sixteen years. Halos kalimutan nya lahat, basta ikaw hindi." Sambit pa sa akin ng anak ko.
Talagang may galit pa sya sa akin.
"Ate naman eh. Sabi mo po ok na tayo." Sabi pa ni Luna sa kanya.
"Hindi ko kasi mapigilan Luna eh. Nandito pa rin yung sakit. Nandito pa rin yung paulit ulit na pangyayari. Minumulto ako ng nakaraan Luna." Saad pa nya kay Luna.
"Sorry ate, pero sana po ok na tayo." Sabi pa ni Luna.
"Sabi ko naman susubukan ko eh." Sabi pa ni Sunny.
"Ate? pwede po ba Lorein ka na lang po ulit po?" Tanong pa ni Luna.
"Po?" Tanong pa ni Lorein.
"Anak?" Sabi pa nang asawa ko. At lumuhod pa sya kay Lorein.
"Bakit po?" Tanong pa ni Lorein.
"Kailangan mo kasing malaman ang totoo eh." Sabi pa ng asawa ko.
"Alin tay?" Tanong pa nya kay Lito.
"Alam mo nung umalis ka para hanapin ang nanay mo? Sinundan kita, kasi peke ang mga dokumento mo. Natatakot akong malalaman ng iba. Kasi hindi naman kita na pa legalized as Sunshine Lapid. Kaya hindi rin kita mapag- aral eh. Kasi peke yung mga papers mo." Sambit pa ng asawa ko.
YOU ARE READING
My Sunshine And My Luna
FanfictionA story of two biological sisters whose grown up in two different world.