LOREN'S POV....
More than one week na palang nawala ang baby namin.
"I miss you so much, our little Manuel." Sambit ko naman.
Habang naiiyak na naman ako.
Hindi ko naman mapipigilan yung nararamdaman ko eh.
They're also can't invalidate my feelings."Shh, mama I miss you too po. Sayang po hindi na po kita po makakasama po. Mama take care of yourself na po ha? Para pag may ibang ading po namin po." Sambit naman ng asawa ko.
"Bakit mo naman kasi iniwan si mama eh. Bakit mo iniwan si papa, yung mga ate mo at mga kuya mo. Pwede ka na ba bumalik kay mama?" Sambit ko naman sa kanya.
Habang tuluyan nang umiyak. Naka yakap pa ako sa asawa ko.
"Shh, langga ko? Magang maga na mga mata mo kaka iyak. But I know, I can't tell you to stop crying and smile and forget everything. Gusto ko na ilabas lahat ng mga nararamdaman mo. Iiyak mo lang sa akin yan langga ko." Sambit naman nya sa akin.
"Sorry po mama, if I made you in danger po. Hindi ko po sinasadya yun po." Sambit pa ni Lorein.
"Ate, not your fault nga po eh. Kasi naman ate ko eh." Sambit pa ni Luna.
"Dapat bonding natin itong mag pa- pamilya hindi ba?" Sambit pa ng asawa ko sa mga bata.
"mama? Paano mo po natanggap si ate Ysa?" Tanong naman ni Lorein sa akin.
"Hmm? Naisip ko na wala syang kasalanan sa akin or sa amin. I mean yung kasalanan ng mga magulang niya at kasalanan ko ay hindi rin nya kasalanan. Inari ko sya na parang sa akin. Kasi sa kanya ko naramdaman na darating kayo sa akin." Sambit ko naman kay Lorein.
"Ganun po pala po, parang si ate rin po yun tulay po?" Tanong pa ni Lorein.
"Opo ganun nga po." Sagot ko naman sa kanya.
"Eh ikaw po papa? Paano mo po natanggap sila Kuya Lean po?" Tanong naman ni Luna.
"Madali lang, kasi gustong gusto ko na puro lalaki ang mga anak ko. Para may magpa tuloy ng lahi ko. Kaya napa mahal na sa akin ang mga kuya nyo." Sambit naman ng asawa ko kay Luna.
"Parang team lang ah? Or buong barangay hahahahah! Kidding I love you parents." Sambit naman ni Luna.
Nagtawanan pa kaming lahat sa mga sinabi nya.
Ang cute cute naman ng Luna ko na yan."Ang cute mo anak ko." Sambit ko pa kay Luna.
Parang feeling ko nag lilihi pa rin ako.
"Si mama naman eh, pag ako nausog mo ha." Biro naman ni Luna.
At tumawa pa kami lalo, grabe ang sense of humour ng mga anak ko.
"Hahahaha! Ang cute cute mo talagaaa." Sambit ko naman.
"Hahaha mama naman eh.. Pero ma ang ganda mo po lalo pag naka tawa at ngiti ka." Sambit naman ni Luna.
Bigla naman ako nakaramdam na nasusuka ako.
"Hmm~" Sumenyas pa ako na wait lang.
"Ma? are you ok?" Tanong pa ni Luna.
Sumenyas pa ako ng ok, at pumasok na ako sa cr to throw up.
"Ma?" sambit din ni Luna.
"sige na ako na muna bahala sa mama nyo." Rinig ko pang sambit ng asawa ko.
Kasi sumunod na sya agad sa akin eh.
Duwal naman na ako ng duwal.Luna's POV....
Nagulat naman ako na nag susuka na si mama. And nakaka pansin ako ng pagbabago na naman sa katawan nya.
Hindi kaya may baby pa? I mean may miracle baby?
"Miracle." sambit ko naman.
"Hah? What do you mean?" Tanong pa ni ate.
Napa buntong hininga na muna ako. Bago ko siya sagutin sa tanong nya.
"Kasi ano, parang buntis pa si mama. Hindi pa lumiliit tiyan nya." Sagot ko naman kay ate ko.
"Talaga? Dapat mag pa check up na si mama. Para maagapan na agad." Sambit pa ni ate.
And she was shaking, aligaga sya. Siguro nga na trauma din sya. Gaya ng mga trauma na naranasan ko noon.
"Ate kalma ka po, please lang po." Sambit ko naman.
"Kasi ayoko na mawala ulit yung magiging kapatid pa natin." Sambit naman ni ate ko.
"Shh! Sasabihin na muna natin kay mama." Sagot ko naman.
Bigla namang lumabas sila mama at papa sa cr.
"Hmm? Mga anak? Naririnig kasi namin kayo sa loob eh kaya nag desisyon kami na mag papa check up ako." Sambit naman ni mama.
"Talaga po mama?' Tanong ko naman.
"Opo anak. Para po hindi na po kayo mag isip isip ni ate mo po." Sagot naman. ni mama sa akin.
"Yehey po, si ate po kasi eh. Nag iisip isip na naman po." Sambit ko naman.
"Shh, wag na kayo mag isip ok?" Sambit pa ni mama sa amin. At niyakap pa kami ni ate.
"Opo mama." Sabay naming sambit ni ate Lorein.
Nagpa tuloy naman kami sa family bonding namin.
Tuloy lang kami sa tawanan, kwentuhan, halakhakan at yung pag do drawing namin at pag pe paint.>>> TC....
YAAAAAYYY DRAFT MAMAYA UD BUKAAAASSS..
HUHU, KELANGAN MAKA BAWI MAY EXAM NA KAMI NEXT WEEK.🥺😍😍🥰🥺🥺🥺
YOU ARE READING
My Sunshine And My Luna
FanfictionA story of two biological sisters whose grown up in two different world.