34. Ninong Neil & Ninang Grace.

15 1 2
                                    

Luna's POV....



















Darating daw sila ninong Neil at ninang Grace, sabi ko kasi papuntahin nila eh. Para naman makilala ko sila, sabi nila ninong at ninang namin sila ni ate Lorein eh.

"Anak? Ok ka na ba? Naka ayos ka na ba?" Tanong naman ni mama.

"Opo mama." sagot ko naman.

"Sabi kasi nila ninang mo malapit na daw sila." Saad naman ni mama.

Mas lalo naman ako na shocked at na aligaga. Kaya ako ito forda excited.

"Sige po mama." Sabi ko naman.

Talagang todo prepared ako, wala lang palong palo diba.
Si ate naman bigla kong naalala.

"Ano ba anak, chill ka lang. Hinay hinay lang, baka ma- mali ka ng ayos mo." Sabi pa ni mama sa akin.

"Hindi naman po mama, si ate nga po pala po?" Tanong ko naman.

"Ayun nasa kwarto nya, mukmok na naman." Sagot naman ni mama.

"Ganun po? Puntahan ko kaya po." Sabi ko naman.

"Sige anak, wala pa naman sila ninang mo eh." sagot naman ni mama.

"Sige po mama thank you po." Saad ko naman.

Tumango naman si mama tyaka ako tumakbo palabas.

Nasan na naman ang ate ko, ilang araw na syang walang kibo at paramdam eh. Nakikita lang namin sya sa loob ng bahay.
Pero madalang namin makausap.

Kumatok naman na ako sa room nya, para maka usap na sya.

"Pasok." Sabi naman ni ate.

"Ate ko, bakit hindi ka nalabas? And madalang ka lang maki join." Sabi ko naman.

"Gusto ko kasi, makilala mo si tatay eh." Sagot naman nya.

Habang may nga ginagawang papel papel. May mga pictures nila tita Grace at tito Neil.

"Thank you ate ha?" Sabi ko naman. " Ang sweet din nila ninang Grace at ninong Niel ano?" Tanong ko naman sa kanya.

"You're very much welcome may baby sister." Sagot naman nya sa akin. "Opo, super sweet nila. They're my parents too." Sagot naman ni Ate Lorein.

Na curious naman na ako kung bakit. Kaya makiki chismis na muna ako.

"Bakit mo po nasabi ate?" Tanong ko naman kay ate.

"Kasi po, sila po yung tumulong sa amin. Nung mga panahong walang wala kami ni tatay.  Kasi si tatay, baon din sa utang noon. Kasi nga ang selan ko sa gatas noon. May mga point nga na 2K na lang ang pera ni tatay, pero pang one to two weeks lang namin yun. Bumaba din ang kita nya sa shop nya. Umabot pa nga ng kulang kulang 500 pesos yung kinikita nya eh. Tapos sila tita Grace at tito Neil binigyan kami ng mga groceries. Actually si lola Susan talaga yung iba doon. Sabi nga ni tatay utang namin yun. Kaya dapat naming bayaran." Saad naman ni ate Lorein.

Habang nakikita ko yung mga luha nya na pumapatak na.

"Ang bait pala nila ano?" Sabi ko naman kay Ate.

"Opo eh, kahit na sasalat din sila nag tutulungan naman kami. Eh kayo po ba? Sino nag he help sa inyo?" Tanong naman nya sa amin.

Naalala ko rin yung mga ganung pagkaka taon sa amin ni mama.

"Si ninang Irene naman po. Dalawa lang din po kami ni mama sa America nun eh. Minsan pag walang mag bantay naman sa akin. Pag na sasaktong nandun si ninang Irene. Ayun po, doon nya po muna po ako iiwan po. Para maka work si mama. Financially naman ok naman kami, na sho short din kami." Sagot ko naman kay Ate.

My Sunshine And My LunaWhere stories live. Discover now