One week after...
Luna's POV...
Kaka labas lang din ni mama mga five days ago na.
Ok na rin sila ni miss Mich."Mga anak? May mga pasok ba kayo?" Tanong naman ni mama.
"Hmm? Second week pa lang namin mama eh." Sagot naman ni Ate.
"Kami po mama ahead lang po kay ate po." Sagot naman ni Luna.
"Gusto ko sana mag Vacay us eh." Sambit naman ni mama.
Magandang idea nya rin yun, para makalimot sa mga pangyayari.
"Kelan po ba dapat po?" Tanong naman ni ate.
"Sa Christmas Vacay na lang po mama." Sambit ko naman. "Para po lahat po tayo po may time po." Sambit ko pa ulit.
Ngumiti naman si mama, napaka laki pa ng ngiti nya.
Tumingin pa sa akin si ate. Si Ate Lorein ha, baka si ate Ysa maisip nyo.
"Ano kaya naiisip ni mama?" Sabi pa ni ate Lorein sa akin.
Medyo natawa pa ako sa sinabi nya.
"Baka mag Antique tayo nyan hahahah! Manifesting lang naman." Sabi ko naman, baka kasi mag Antique or Pampanga eh.
Sana naman maka pasyal na ulit doon.
"Hmm? Pampanga na lang tayo mga anak. Isam natin sila Mich at si Ysa." Sambit pa ni mama.
Seryoso isasama nya sila ate Ysa, pati si miss Mich. Parang ang awkward kasi nun eh.
"Sure ka po mama?" Tanong ko naman.
"Oo naman anak, bakit po may problem po ba?" Tanong at sagot naman ni mama.
Hays bahala na nga sila dyan. Bata maka sama ko lang si ate Lorein ko ok na ako.
"Baka kasi po ang awkward po eh." sagot ko naman kay mama.
Bigla pang Napa isip si mama doon sa nasabi ko.
"Oo nga naman, tatanong ko muna sila. Para naman hindi biglaan din." Sambit pa ni mama.
Baka kasi kung ano na naman maganap pa eh.
Kaya iaassure ko din ang lahat lahat."Paano po kung hindi po sila maka sama po?" Tanong naman ni ate Lorein.
"Opo nga po mama?" tanong ko rin naman.
"Hmm? Ok lang kung hindi sila makaka sama. Edi mag salo salo na lang tayo ng bagong taon." Sagot naman ni mama.
Magandang idea naman, kaso syempre nakaka ilang din
naman."Sige po mama, basta po kung saan po kayo po, masaya at comfortable po. Doon na lang din po kami po." Sabi naman ni ate.
Kaso napapa isip din ako eh, ang mga issue kalat na. Si ate baka kung ano din issue ang mapasok sa kanya.
Nakaka overthink na talaga. Napag isipan ko naman na yayain na lang muna silang kumain.
"Ate? Mama? Sa inyo lahat po. Kain na po muna po tayo po." Sambit ko naman sa kanila.
Naka cling pa ako sa ate ko, kasi kanina pa sya pa putol putol ang mga litanya nya eh. I know she was doubting.
"Tara na nga muna, nandyan na ba papa nyo at mga ate at kuya nyo?" tanong naman ni mama.
YOU ARE READING
My Sunshine And My Luna
FanficA story of two biological sisters whose grown up in two different world.