19

25 1 6
                                    

Loren's POV.....




Nandito pa rin kami sa kwarto namin.

Maya maya pa may biglang pumasok.

"Tay? Nood tayo." Saad pa nya kay Lito. Yes si Mark iyon.

"Daddy!???" Sigaw pa ni Ysa.

Ayan na naman sya nag tititili.

"shh! Nag sleep si Lorein." Sabi pa ni Lito. At pasimpleng haplos pa sa ano ko.  Bago nya itigil yung pag mamasahe nya sa akin.

"Mom? Can I stay here?" Sabi pa ni Lean.

Parang ang tamlay naman nya.
Ano kayang nangyayari sa mga bata. Ang tatamlay nila.

"Teka mga anak ha. Anong nangyari sa inyo?" Tanong ko naman.

"Mommy Loren, may mumu po sa room ko." Sagot pa ni Ysa sa akin.

Si Lito naman patawa na, napigilan ko pa sya. Para di na umiyak si Ysa.

"Wag ka na matakot, dito ka na sa akin." Sabi ko naman.

Kawawang bata.

"Mommy? Ako po, natatakot din sa room ko po." Sagot din ni Lean sa akin.

"Halika na rin dito anak ko." Sabi ko pa kay Lean.

"Tatay? Tita? Dito muna po kami ulit ha?" Sabi naman ni Mark.

"Sige basta behave kayo ha? Kasi natutulog si Lorein. And wag masyadong stressin si mommy nyo ha?" Sabi pa ni Lito sa kanila.

"Opo daddy."

"Opo tatay."

"Opo tito Lito."

"Ok lang ano ba kayo mga anak." Sabi ko naman.

Ang cu- cute nilang pagmasadan.

Sila Mark at Ysa, naging anak ko na rin. Si Lean naman, parang anak na rin ni Lito.

"Ga? Ang cute nila ano?" Sabi pa ni Lito.

"Oo nga eh, magkaka sundo sila." Sagot ko naman. "Mga anak, sa susunod. Makaka sama nyo na sila Luna at Lorein dito." Sabi ko pa sa mga bata.

"Ang saya nilang magka kapatid ano?" Tanong pa ni Lito sa akin.

"Sobra langga ko. Sana ganito na tayo ano?" Sabi ko na lang.

"Mommy Loren? Want ko po madaming ading po." Biglang sabi naman ni Ysa.

Natawa naman sila Mark at Lean sa sinabi nya.

"How many ading ba anak?" tanong ko naman.

"Mga ten po." Sagot pa ni Ysa.

"Ang dami naman nun Ysa." Sabi pa ni Mark. Habang natatawa. "Masasakitan nang tummy si mommy Loren nun." Dagdag pa ni Mark na sabi.

"Oo nga, dapat kahit mga five ading lang." Sabi naman ni Lean.

Aba talagang gagawin nila akong inahin nito.

"Hahahaha! Grabe naman kayo sa akin." Saad ko sa mga batang ito.

"Mommy Loren? Bad po ba madaming babies?" Tanong pa sa akin ni Ysa.

"Hindi naman po, may limits kasi ang girls magka baby." Sagot ko naman sa kanya.

"Ganun po mommy Loren? Hanggang ilang age po ba?" Tanong pa sa akin ni Ysa.

"Hahaha! Nako anak, may mga girls kasi na mahirap na maging preggy at the age of 40s may mga complications na sila pag mag ce- carry nang baby sa tummy. Meron naman umaabot sa 45 years old, kaso naka bed rest po sila. Bawal po silang mag galaw galaw. Mayroon naman po na sensitive talaga sila mag buntis po. Like me po, hirap po ako nag buntis. Mula kay kuya Lanz and kuya Lean. Then mas lalo po akong nahirapan, dahil sa nawalan ako nang two babies. Mayroon din po na grabe sila mag buntis at maraming batang na ke carry sa tummy nila. Basta po ganun po maraming ganap po." Sagot ko naman. At ang haba na naman nang explanations ko.

"Ay? Hindi ko pa rin po gets po. Pero po diba po you're ok na po?" Tanong pa sa akin ni Ysa.

"Opo, ok na ok na po si mommy. And young pa naman po ako diba po?" Sagot ko naman. At Tanong ko rin sa kanya.

Oo tama nahirapan na ako mag buntis after ko manganak kay Lean.

I lost my third baby sa dating asawa ko. Then I lost my first baby kay Lito.

And luckily sabi nang ob ko maayos naman na yung bahay bata ko. So Lito and I can produce na.
Nung third pregnancy ko kasi, nagka complications eh yun ectopic pregnancy ba yun. Pero naagapan kaso kelangan maalis nung baby.

Nung fourth and first namin ni Lito, nakunan talaga ako. Kaso super pagod ako sa work nun eh. Wlaa na akong maramdaman ganun.

"Sige na mamaya na lang ulit watch na kayo dyaan." Sabi ko na lang.

"Opo mommy."

"Opo mommy Loren." Sabay sabay nilang sagot.

Nanahimik na lang kami saglit at nag simula na silang manood at mag bonding. Kami naman mag asawa ito, pinapanood silang mag bonding at mag saya saya.

'This is what I meant about having a children. Masaya talagang maraming anak at may mga maga gabayan at mabi bigyan mo nang payo. I love you, Mark, Lean, Ysa, Lorein and Luna. And even my Eldest son.' Bulong ko na lang sa sarili ko.

Habang pinag mamasdan ko sila.
Ganun din ang asawa ko minamasdan sila  at buhat buhat pa si Lorein.



























>>>>> TC....

My Sunshine And My LunaWhere stories live. Discover now