Loren's POV....
Nandin na kami ni Luna sa Pilipinas.
Tumuloy muna kami nang Makati.
"Mama? Bakit po hindi po tayo po sa Malabon po." Tanong naman ni Luna.
"Hah? Ano kasi anak, dito po muna po tayo po, hahanapin natin po si papa po." Sabik na sabi ko naman kay Luna.
"Po? Eh ni picture nga po wala po ako po eh." Sabi pa ni Luna.
"Kaya nga po surprise po eh." Sabi ko na lang.
Pero hindi ko naman alam kung anong isasagot ko.
Kasi hindi ko naman alam nasan ang asawa ko.Ni hindi ko nga rin alam kung totoo ba na wala na si Lorein.
"Mama? Can I play po sa labas po?" Tanong pa ni Luna.
"Sige anak pero pasama ka na muna sa mga kasambahay or sa mga pinsan mo." Sabi ko naman.
"Nako po mama, dito lang naman po sa may labas eh." Sabi pa ni Luna.
"Oo na nga po." Sagot ko naman.
"Thank you po sa pinaka magandang mama ko." Sambit pa ni Luna sa akin.
Nang uuto pa talaga ang baby Luna ko.
Napa isip naman ako, kung ganito na sana si Lorein.
Dalaga na siguro sya, tapos maraming nan liligaw sa kanya."Mama? Ok ka lang po?" tanong pa ni Luna.
"Hah? Oo ok lang ako. Sige na make friends with them na anak ko." Sabi ko na lang kay Luna.
'Lorein please? Sana magparamdam ka. Or sana magpa kita ka naman.' Sabi ko pa sa sarili ko.
Kahit hindi ko alam ang itsura nya.
Si Luna din hindi nya alam itsura nang ate at papa nya."Sige po mama thank you po." Sabi pa ni Luna.
"Sige na anak. Ingat ka po ha." Sabi ko pa kay Luna.
At yumakap pa ako sa kanya.
Naalala ko na naman lahat. Paano kung bumalik sa akin yung mga ginawa ko kay Lito at Lorein.Paano kung sila naman ang iwanan ako?
Mahirap na baka bumalik talaga sa akin lahat lahat.Luna's POV.....
Ang weird ni mama doon lang naman ako sa labas eh.
"Sige na po mama." Sabi ko naman at kinalas ang pagkakayakap nya.
"Sige na anak, ingat ka ha?" Sabi pa ni mama.
Tumango at ngumiti naman ako sa kanya.
Tyaka na ako lumabas.Lumabas din ako nang compound namin.
"Ang hirap naman mag hanap ng trabaho sa edad na 16." Rinig ko na sabi nung isang babae.
"Oo nga eh, nako friend. Hanap na lang kaya ako nang mag scholar sa atin?" Tanong pa nung isang babae pa.
Naalala ko nag scholar pala si mama.
Baka matulungan ko sila, para makapag aral sila."Paano naman yun?" Tanong pa nung babaeng medyo rossy cheeks.
"Nako Sunny, may mga Senador dyan oh. Kahit news casters nag scholar sila." Sagot pa nitong babaeng ito doon sa Sunny ba yun.
"Paano kung ayaw ni tatay?" tanong pa nung Sunny.
"Itatago natin Sunny." Sagot pa nya kay Sunny.
Hindi na ako nag doble isip pa na mag salita.
YOU ARE READING
My Sunshine And My Luna
FanfictionA story of two biological sisters whose grown up in two different world.