51. Back As A First Time Mom

8 1 0
                                    

After Five months....




























LOREN'S POV....



















Five months na nakalilipas, lalaki yung baby namin ngayon.
And wala pang four months yung baby sa tiyan ko nag maternity leave na ako.
Pero now daig ko pa yung first time mom.

Bali more than three months pa lang. Kaya mahaba habang leave ko ito.

"Mama?" Sambit pa ni Luna.

Kaka uwi lang din nya eh. Ang cute nya talaga. Cute cute talaga ng anak ko.

"Cute cute mo talaga, halika nga dito." Sambit ko naman sa kanya.

"Mama naman po eh." Sabi pa ni Luna sa akin.

Habang nag pipigil sya ng tawa nya. Kahit halata naman na natatawa sya.

"Ayiieeee, nag pipigil ng tawa nya. Cute cute no talaga anak ko." Sambit ko pa sa kanya.

"I love you mama ko. I love you so much. Naalala ko noon ikaw lang nagpa laki sa akin. And I'm longing for a father ma. And now bumabawi na sya sa atin. Kaya mama? Pakiusap ko sa'yo namin ni ate Lorein. Wag na wag mo na iiwan si papa. Ayaw namin mahiwalay yung kapatid namin sa isa sa inyo. Ayaw namin sya na lumaki na walang ina or lumaki na walang ama." Sambit pa ni Luna sa akin.

Parang may kurot na naman sa puso ko.
Parang feeling ko I've cause everything.

"Opo anak, hinding hindi ko na gagawin yun. Mas importante ang pamilya ko. Kesa sa career ko, ang career nandyan lang mababalikan mo. Pero ang pamilya, pag iniwan mo. Mawawala na ang tiwala sa'yo." Sambit ko naman sa kanya.

"Mama? Sa totoo lang galit ako, kasi bakit kailangan mo pa po mamili nung panahon na iyon. And bakit parang hindi sapat yung financial na binibigay ni papa. Kaya ka umalis ng bansa. Sana mama inisip mo kami. Sana inisip mo kung ano bang kihihinatnan nun." Sambit pa nya sa akin.

Nakikinig lang ako sa kanya. Hindi ko naman sya mapipigilan, yung nararamdaman nya.

"Shh, I'm sorry anak. I know naman na hindi ko talaga naisip yun eh. Napaka selfish kong anak, asawa at ina. Hindi ko kayo naisip. Hindi ko naisip na lumaking walang ina ang ate mo. At hindi ko naisip na lumaking kang walang ama." sambit ko naman. Habang umiiyak na ako.

"Shh, mama stop crying na po." Sabi naman ni Luna.

"Kasi po anak ko eh, kasalanan ko po ito po. I'm sorry po anak ko po. Babawi si mama sa inyong lahat ha?" sagot ko naman.

Habang naka yakap sa kanya.

"Si mama naman, yung hormones mo din. And parang first time mo ulit po na buntis." sambit pa nya sa akin.

Natawa naman ako sa sinabi nya.
Pati sya natawa din sa sinabi nya.

"Hahahaha ayan na mama, tumawa ka na ang ganda ganda mo ang blooming blooming pa nya." Sabi pa nya sa akin.

Kahit na alam kong hindi naman ako masyadong blooming ngayon.

"Sus naman ang anak ko, ako? Blooming?" Tanong ko naman.

"Ma? Hindi halatang lalaki ang anak mo. Diba sabi nila pag babae ang anak blooming, pero pag lalaki ganun nga namamaga daw yung mga mommies yung lang po naririnig ko po." Sambit pa nya sa akin.

"Oum, pero minsan hindi rin naman totoo yun." Sagot ko naman sa kanya.

"Sa bagay po mama, hindi rin naman po minsan totoo yung mga ganun po. Minsan nga po kahit babae po ang pinag bubuntis nangingitim din po or namamanas." Sagot din nya sa akin.

My Sunshine And My LunaWhere stories live. Discover now