Three Months After....
Grace' POV...
"Loren!?" Sigaw pa ni kuya Lito, habang tungga pa yung isang bote nang San Mig Light. "Bakit mo ginawa sa akin to." Sambit pa nya ulit.
"Shh! Kuya lasing ka na. Maawa ka naman sa anak mo." Sambit ko pa kay kuya Lito.
"Grace?! Grabe naman itong ate Loren mo." Sumbong pa niya. "Sobrang sakit!" Sabi nya pa ulit.
"Hon? Tulog na ba si Lorein?" Tanong ko pa kay Neil. "Shh! Alam kong may dahilan pa si ate Loren." Sabi ko pa kay kuya Lito.
"Hah? Oo eh, kanina pa nga ito iyak nang iyak eh." Sagot pa nang asawa ko.
"Ganito na ba ako kawalang kwentang tao?" Tanong pa ni Kuya Lito.
"Kawawa naman si Lorein." Sabi ko pa.
"Oo nga hon eh." Sabi pa ni Neil. "Hindi sa ganun kuya, ganun talaga eh. Baka hindi talaga kayo nang ate Loren." Sabi ulit ni Neil.
"Yung anak ko Neil? Grace?" Tanong pa ni kuya Lito.
"Naka tulog na kuya. Halos tatlong buwan ka nang ganyan." Sagot pa nang asawa ko.
"Mabuti naman, salamat sa pag papatuloy nyo ha?" Sabi pa ni kuya Lito.
"Wala yun kuya, kaibigan ka naman ni papa." Sabi ko pa kay kuya Lito.
"Hiyang hiya na ako sa sarili ko Grace. Hiyang hiya na ako sa inyo. Puro na lang ako inom, hindi ko na naalagaan yung anak ko." Saad p nya, habang umiiyak.
"Prove to everyone na kaya mong buhayin ang anak mo kuya." Sabi naman ni Neil.
"Sorry sa inyo ha?" Sabi pa ulit ni kuya Lito.
"Ok lang yun, tayo tayo lang naman magkaka intindihan eh." sagot ko naman. "Pahinga ka na muna kuya. Tapos bukas bumawi ka." Saad ko ulit.
"Salamat Neil and Grace." Sabi ulit ni kuya.
"sige na kuya, matulog ka na." Sabi pa ni Neil.
"Sige thank you sa inyo." Sabi pa nya, habang pa- punta sa kwarto nilang mag ama. "Loren, balang araw ako naman ang hahabulin mo. Ako naman ang luluhuran mo." Sabi pa nya.
At tuluyang pumasok sa kwarto.
'Pobreng Lorein.' Bulong ko pa sa sarili ko.
"Nakaka awa naman yung bata hon. Wala ka bang balak inform si ate Loren?" Tanong pa ni Neil.
"Hindi na muna siguro. Malaki ang tiwala sa akin nang kuya. Parang kapatid ko na yan si kuya Lito honey." Sabi ko pa sa kanya.
"Sa bagay, magpahinga ka na rin, kaka chaperon kay kuya Lito." Sabi pa ni Neil.
"Oo nga pala sila Brian at Hannah tulog na ba?" Tanong ko pa.
"Yes commander." Sagot pa nang asawa ko, napailing na lang ako at natawa sa sagot nya.
Pumasok na lang kami sa kwarto namin, para makapag pahinga at matulog na kami.
Oo nga pala I'm Mary Grace Poe Llamanzares.
~~~~~~~~~~~~~~
Next Day....
Irene's POV.....
Hello I'm Maria Victoria Irene Marcos Araneta, but you can call me Irene, classmate ko si Loren at the same time kaibigan ko sya since then.
We're here sa Cali, and I know she's pregnant again, with their second baby ni Lito.
YOU ARE READING
My Sunshine And My Luna
FanfictionA story of two biological sisters whose grown up in two different world.