Loren's POV...
Naka labas naman na kami ng kwarto.
Kasi balak naman namin mag aliw sa isa't isa.
Nandito pa sila Neil at Grace."Haysss, sino kaya yung nang lasing sa akin?" Parinig ko pa sa mag- asawa.
"Neil kasi eh, ikaw nag lasing kay ate Loren." Sambit pa ni Grace.
"HAHAHAHA! Sorry na ate. " Sabi pa ni Neil.
"Bakit nyo nga pala ginawa yun?" Tanong ko naman.
Nakita ko naman nag titigan pa itong mag- asawa na ito.
"K-kasi ate, alam naming mahal nyo pa ang isa't isa. Alam naming hindi nyo matitiis ang isa't isa." Sagot pa ni Neil.
"Oo nga mahal pa namin ang isa't isa. Pero kasi narinig ng mga bata kung gaano ako ka wild sa kama pag lasing. Ayaw ko namam na isipin nila na ganun akong klaseng babae." Saad ko pa sa mag- asawang ito.
"Sorry ate, hindi na yun mauulit." Sabi pa ni Grace.
"Hindi naman na kasi mauulit talaga yun eh. Kasi nangyari na at may nangyari na sa amin ng asawa ko." Sagot ko naman sa kanila.
Naiisip ko kung makaka buo kaya kami ngayon.
Dahil nga sa pagod ako and ganun din ang asawa ko."Ok ka lang ba ate?" Tanong pa ni Grace.
"Hah? Oo, ok lang ako. Medyo di lang ako maka tayo. Itong kuya nyo kasi eh." Sabi ko pa, at bulong ko pa sa huli.
"Hahahaha! Malakas pa talaga." Sabi pa ni Neil.
"Ate? Paano yan, payat payat mo. Paano kung naka buo kayo? Mahirap kasi mag buntis pag payat eh." Saad pa ni Grace.
Puna kasi nila sa akin, ang payat ko.
Ang totoo kasi, hirap akong mag adjust sa America pag dating sa pagkain.
Walang malunggay doon, or any Filipino food or yung katulad ng mga pananim ko."Ang totoo nyan Grace, hirap talaga ako mag adjust doon. Hirap akong kumain, kasi wala naman yung, yung usual food ko doon eh." Sagot ko naman.
"Nako po ate, masama yan." Sabi pa ni Grace.
Mabuti na lang nasa likod bahay pa ang asawa ko.
Nag ha harvest kasi sya eh."Kaya nga natatakot ako eh. Paano kung mabuntis nga ako ulit?" Tanong ko naman.
"Hmm? You should be more healthy ate ko." Sagot naman ni Grace.
"Oo nga eh, thank you Grace." Sabi ko pa kay Grace.
"Wala yun ate, sige na kain na muna tayo." Sabi naman ni Grace.
Saktong nag lapitan na mga bata pati yung pamilya ko.
Tumingin pa ako sa asawa ko.
Sabay ngiti sa kanya.'Lord? Alam kong nakikita mo kami. Pero sana kung ano man mangyari sa susunod na isang buwan. Tatanggapin ko po, para po maging aware na po ako po.' Sabi ko pa sa isipan ko.
"Ok ka lang ba langga?" Tanong pa ng asawa ko sa akin.
"Hah? Oum, ok lang ako ga. Medyo masama lang pakiramdam ko. May hang over kasi eh." Sagot ko na lang
"Ok sige, pagka tapos nating kumain. Pahinga ka na muna ok? Ako na bahala sa enrolment nitong mga bata." Sambit pa nya sa akin.
"Si Lorein pala anong year na nya?" Tanong ko naman.
"Hah? Nako Dapat second year na sya. Pero grade 12 pa lang sya. Kasi hindi ko kaya na pag - aralin sya eh. Matumal ang talyer eh, mabuti nga tinulungan ako ni Grace at ni Neil eh." Sagot naman ng asawa ko.
"Eh si Luna pala? saan sya mag- aaral? For sure college na sya." Tanong pa nya ulit.
YOU ARE READING
My Sunshine And My Luna
FanficA story of two biological sisters whose grown up in two different world.