Nefeli's Pov
Mabilis akong napatago sa tabi nang malaking paso nang makitang may makakasalubong ako.
Kainis! Kanina pa ako naghahanap ng daan palabas ng lugar na'to pero tila ba pinaglalaruan lang ako nito. Animo'y isang maze ang buong lugar at pabalik-balik lang ako at malabong makalabas ako.
Paggising ko ay nasa hindi pamilyar na silid na ako. I freaked out for real! I tried escaping using the window. But for some reason it's lock. And I couldn't find anything to open it.
Ewan ko rin at ba't 'di pa ako magtanong sa mga muntik nang makakita saking tao rito. Feeling ko kasi intruder ako rito at malaking kasalanan na nandito ako.
This place is huge that it could pass as a palace. But this one's emitting an unimaginable power. It's feels heavily protected with a powerful spell.
"Mistress?"
"Ay potangena!" Napatalon at napahawak ako sa dibdib ko namg may biglang magsalita sa likod ko.
Doomed!
I compose myself and make my face blank. Standing straight, with cold eyes, and turn to face the girl who surprised me with her presence.
Sa sobrang occupied ng utak ko ay hindi ko namalayan ang presensya niya.
Nakayuko na ito nang harapin ko siya.
"I'm so sorry to startle you mistress. I didn't meant to." Bakas ang kaba sa tono ng boses nito.
Nanaas ang kilay ko. Why is she calling me mistress? Hindi naman ako nangangabit ah!
"Raise your head." She immediately did. Ngunit nandoon parin ang kaba sa mga mata niya.
"Why am I here? Am I kidnapped?" I questioned. Doon ay namilog ang mga mata niya, "no mistress. You are not being kidnapped. The master had brought you here because you suddenly fainted," pahayag niya.
Nakapakunot ang nuo ko at napatitig sa kawalan upang alalahanin ang nangyari. Ngunit wala akong maalala- maliban sa pamilyar na boses na tila ba isang sirang plaka na nag-re-replay sa isipan ko.
Osiris. That name keeps on playing inside my head. Is that his name? And why did he brought me here? Is this is home? Mga katanongan sa isip ko.
"Tell me.. where am I right now?"
"You're in Ehiptous Kingdom, mistress." My eyes
Shocked is an overstatement when vI heard what she said. Just by mentioning Ehiptous is already shocking. What more would I feel after knowing that VV there's a Kingdom in a place where monsters resides.
For everyone's information, Ehiptous is a land on the map of Engklateya country that is located in the East. And this place is known as the land of monsters. Hindi klaro at mapagkakatiwalaan ang source ng impormasyon tungkol sa lugar na'to, pero may ilan na nakapagpatunay na. Iyon lang ay hindi nag tagal ang mga buhay nila. Wala rin nakapag sabi kung ano mga dahilan ng kamatayan nila.
"Are you okay mistress?"
"I'm fin--" isang malakas na ungol ang pumutol sa akma kong pag-sagot, "What's that?" Namimilog ang mga mata ko sa narinig na iyon.
"Was that growl coming from a monster?" Dagdag ko pang tanong.
Saka ko lang napansin ang pamumutla ng mukha ng babae.
"The kingdom is under attack by the monster mistress! Quick we need to go to a safe place inside the kingdom." Hinila niya ako. Binitawan niya rin ang kamay ko nang mapansin niyang magkalebel na ang bilis naming dalawa.
BINABASA MO ANG
Nefeli: The Reincarnated Villainess
FantasyRune Nefeli was a former assassin before she died because of someone dear to her. She already accepted her faith, which is to be dead and welcome Satan's abode, but when she opens her eyes she didn't expected to find herself inside a cold and dark p...