Kabanata Doce

1K 45 0
                                    

Third Person's Pov

"How did that brat and the princess meet?" Nanggigigil na tanong ng ikalawang prinsepe. Madilim ang anyo at nagtatagis ang bagang sa galit.

Kababalik lang nito mula sa Lumicent Academy. Hindi maganda ang timplada ng kanyang kalooban. Kaya ingat na ingat ang mga katulong at ibang pang trabahante sa paligid nito.

Ngayon ay kausap nito ang kanyang personal knight na si Nacier.

"No one knows how Your Highness. We all know the third Prince is not a sociable type. So no one knows about his whereabouts, except his personal knight.

Nanatiling walang reaksyon si Nacier kahit na malakas ang paghampas ng prinsepe sa kanyang lamesa. Batid niya ang galit nito kaya kailangan niyang maging maingat sa mga sasabihin niya.

"I thought Aeschylus won't be a hindrance to me. But I guess I'm wrong. Hindi ko inasahan na mauunahan niya akong makuha ang loob ng Prinsesa ng Daikirim," may pagsisising sambit nito.

"I thought he's not after the throne. Who knows he's silently plotting behind our backs? That sly brat!"

"Do you want me to spy on him, Your Highness?" Tanong ni Nacier.

Sandaling natahimik ang prinsepe. Napaisip sa mga hakbang na gagawin niya upang maisakatuparan ang kanyang mga plano.

"Nacier, check on that brat. And report to me everything he's been doing and all his plans," mariin niyang utos sa knight.

Malugod na tumango ang huli at agad na nagpaalam. Nang maiwan ang prinsepe at muli siyang nahulog sa pag-iisip. Dinalaw ng isang alaala ang kanyang isipan.

Lady Caprice.

Ang pangalan na'yon ay biglang namutawi sakanyang isipan. Ang misteryosong tao na siyang nagtayo at namamalakad ng pinaka dinadayong guild. And assassin's guild.

Ang guild na siyang tumatanggap ng mga misyon sa mga kilalang tao upang pumaslang o magmanman ng mga tao, sa tamang halaga.

Wala pang napabalita na pumalpak ang guild na iyon sa mga misyon nila. Kaya napaisip ang prinsepe— kung nais niyang mapadali ang pag-upo niya bilang bagong Emperador, kailangan niya ng mga taong malalakas at tutulong sakanyang mapadali ito.

======

"Lady Caprice," yumukod ang lalaki nang makita ang kanilang pinuno. Maging ang mga myembro rin ng guild ay malugod na bumati rito.

"How's everything here?" Her cold voice brought shivers into their system... It's always been this way. Kaya walang ni isa sa mga 'to ang kailanman ay nagtangkang ibunyag ang mga sikreto ng kanilang guild.

Betraying their master means asking to end their lives. And that's something they do not wish to happen. Because it's better to have their death in a fastly manner than in heinous and painful way.

"Very well Lady Caprice. Sa katunayan nga ay mas dumami ang bumibisita rito upang magbigay ng misyon. Kung kaya tumaas din ang ating kita. Halos mapuno na ang ating dungeon ng mga ginto," may galak na imporma ni Isval, ang pinagkakatiwalaang lubos ni Lady Caprice sa guild kapag wala ito.

"Ganoon ba?" Tumango-tango ito, na sinang-ayunan din ng mga myembro.

"Very well.. I'm very glad to know that. Then shall we have a feast to celebrate?"

"Yes!" Everyone cheered.

Lady Caprice shortly smiles and told Isval to prepare everything while she finish all her works on her office.

Hinubad nito ang suot na maskara at pinatong sa tabi ng kanyang mesa. Isang itim na sobre ang umagaw sa kanyang atensyon. Lalo na ang sealed na nakita niya rito. Kilalang-kilala niya ang may ari nito.

Nefeli: The Reincarnated Villainess Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon