Chapter 23: Am I Hallucinating?

3 2 0
                                    

Siera's POV

Bumalik na ako sa classroom, and I can feel them avoiding me. Panay ang hila ni Minhyuk kay Wooyoung palayo sakin.

They started to hate me, well... they have the right to hate me, kahit ako I hate myself too. Pero tama na din yon, sa ganitong paraan maiimbestigahan ko ng maayos yung pagkamatay ni Woobin.

After class umalis na ako agad ng room wala akong gana pumasok sa next subject. Dumiretso ako sa bench ni Woobin at umupo.
I just wanted to be alone.

Iniisip ko ng maigi ang lahat ng nangyari, I know sa sarili ko na traumatized ako but I have to think about who could possibly do that to Bin.

Si Wooyeon kaya?
The time nag hahanap ako ng jacket dahil imemeet ko si Woobin sa Hanlim lake, paglabas ko ng room nakita Ko si Wooyeon na may kausap na dalawang lalake na hindi pamilyar sakin.

I have to talk to Roi...

Then suddenly.

Naalala ko gusto pala ni Roi makipag meet sakin sa mismong Hanlim Lake that time.
I know na hindi magagawa yon ni Roi Kay Woobin.
They are best friends para na silang magkapatid.

Dinial ko yung # ni Roi at sinagot naman nya ito agad.

"Hello Roi."

"Hi Siera.." bungad nito.

"Can we meet later? Sa Labas ng Hanlim sa may garden, wait kita sa bench after class."

"Hm.. sige kaso.. may pupuntahan pa ako e"

"This is important." May diin Kong pagkakasabi.

Don't try to avoid me Roi.

"Okay" he simply replied and he dropped the call immediately.

Napabuntong hininga ako, nakakainis.. naguguluhan ako feel ko sasabog na yung ulo ko.

Napahilamos ako sa mukha ko at naramdaman ko nalang na tumutulo na pala yung luha ko.
Hanggang sa napahagulhol na ako sa iyak.

"Hayystt ang ingay mo naman." Tumaas yung balahibo ng buong katawan ko nang marinig ko yung boses na yon.

Kalma Siera wag kang lilingon!

"AHHHHHH!!!!." Sigaw ko at tumakbo palayo sa lugar na yon, hindi ko na inabalang lumingon pa. Boses palang alam ko ng kay Woobin yon!!

Nanginginig akong napabagsak sa labas ng Main building.

"What happened to you?." Nag aalalang tanong ni Wooyeon at tinulungan akong makatayo, he even guide me to sit..

Nanginginig ako..

"S-si Woobin, i-i saw him." Nanginginig kong banggit. Pansin ko ang paglaki ng mata nya.

"S-saan? B-buhay sya?" Gulat nitong tanong, nanginginig yung mga daliri Kong tinuro yung lugar na pinang galingan ko kanina.
Agad naman itong tumakbo papunta duon.

Siera kalma pls..
Niyakap ko yung sarili ko...

Pinikit ko ng mariin yung mga mata ko nagbabakasakaling makita ko sya ulit.
But I didn't.

After class dumiretso ako ng garden and i sat on the bench. Mga 20 minutes akong nakaupo at aalis na sana ako ng dumating na si Roi na hingal na hingal.

He smiled at me na nagpairita sakin ng sobra.

"Why took you so long? Nagawa mo pang ngumiti." Irita kong sabi.

"Sorry, ano pala yung gusto mong sabihin?"
Tanong nito sakin.

"Hanlim lake... Bakit mo pala gustong makipag meet sakin sa Hanlim lake that night?"
Diretso kong tanong.

Pansin ko naman ang biglaan nitong pagkabalisa.

"Ahmm... Hindi na importante yon sa ngayon, masyado pang komplikado ang sitwasyon para duon."
he answered.

"Why? Bakit hindi mo masabi ngayon? ALAM MO BANG MABABALIW NA AKO KAKAISIP KUNG BAKIT PAREHAS KAYO-"

naputol ko yung pagsasalita ko nang bigla akong halikan ni Roi.

Nanlaki yung mata ko, feel ko lahat ng dugo ko umakyat sa mukha ko.

He's kissing me habang ako parang tuod na di makagalaw sa pwesto ko.

I pushed him.
"What the hell are you doing?!." Galit kong sigaw at umiwas ng tingin.

"You wanna know right? Now you know why." He said.

Napalunok ako ng laway sa narinig ko. Hindi ko maintindihan...

"Bakit duon mo pa naisipan?"

"It's the perfect spot, hindi ko naman alam na may paparating palang snow storm. And hindi ko din alam na andon si Woobin, ikaw nga dapat ang tanungin ko. Bakit nandun ka? Bakit kasama mo sya?."

Napabuntong hininga ako at napapikit.

"R-roi, I need your help... Gusto kong mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ni Woobin."

"I'm working on it already, now answer me" He said na kinagulat ko.

"Woobin told me to meet him at Hanlim Lake that night too. Hindi ko alam Pero may something sa sarili ko na kelangan kong puntahan sya. And.." nagsimulang manginig yung buong katawan ko, kapag naalala ko.. natatakot ako ng sobra.

"And what Siera, anong nangyari?" Tanong nito.

"Ilang hakbang bago ako m-makarating sa harap nya, nakarinig ako bigla ng malakas na putok ng baril.. dalawang beses yon na para akong nabingi, at nakita ko nalang yung Pag bagsak ng katawan ni Woobin. M-may nakita akong anino sa mga puno sa likod ng lake. Matangkad ito na nakasuot hood.."
Tuloy tuloy Kong kwento.

Tumingin saakin si Roi na puno ng pag aalala ang mga mata nya.

"Roi..nagpaimbestiga ka na sa mga pulis?."
Tanong ko.

"I don't trust them, I'm working on it on my own." Nakahinga ako ng maluwag.
Someone who did this to Woobin is a powerful person. Police is probably their ally too.

"Okay... Let's help each other then, for Woobin." He looked at my eyes like he was looking on my soul.

"Do you like him don't you?"
Naramdaman ko yung pagkirot ng dibdib ko, I wanted to say yes I like him so much that I'm going crazy.... but I just smiled at him.

Magkasabay kaming naglakad pauwi.

"Before he died, he gave me something." Sabi ko.

"Ano yun?." Curious na tanong ni Roi.

"Black envelope sya, hindi ko pa natitingnan yung nakalagay sa loob, kase natatakot ako. Ibibigay ko nalang sayo bukas."

"No. Mamayang gabi mo ibigay saaken, hintayin kita sa labas ng bahay nyo."

"There is one thing na pinagtataka ko, mag iisang buwan na simula ng mawala si Bin, pero parang wala paring balita galing sa mga police." Sabi ni Roi.

"Siera, you have to trust me." Dagdag nito at huminto sya sa paglalakad at tumingin ng diretso sa mata ko.

"Once na interviewhin ka ng mga pulis, wag na wag mong sasabihin yung tungkol sa black envelope na binigay ni Woobin sayo.
Just say hindi mo alam, hanapan mo ng lusot, wag kang magbibigay ng kahit maliit na detalye sa mga nalalaman mo." I just nodd at him.















I Fell Inlove With A Ghost (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon