Sa isang malayong kaharian, kung saan ang mga bituin sa kalangitan ay nagliliwanag ng higit sa karaniwan, matatagpuan ang isang eskwelahang tanging para sa mga may dugong maharlika ang Shine Academy. Kilala ito bilang sentro ng karunungan at kahusayan, kung saan ang mga prinsipe at prinsesa mula sa iba't ibang kaharian ay tinuturuan ng mga pinakamatatalinong guro sa buong mundo.
Si Princess Amara ng Kingdom of Twilight Sands ay naglalakbay kasama ang kanyang mga tagapagsilbi patungo sa Shine Academy. Sa edad na labing-anim, panahon na upang magsimula siya ng kanyang pag-aaral sa prestihiyosong paaralan. Bagama't sanay na siya sa karangyaan at disiplina ng buhay sa palasyo, isang halo ng kaba at pananabik ang nararamdaman niya sa kanyang bagong pakikipagsapalaran.
Pagdating sa harap ng malalaking tarangkahan ng akademya, sinalubong sila ng mga tanod na suot ang kanilang makikintab na baluti. Ang bawat sulok ng paaralan ay tila kumikinang, patunay sa karangalan at kadakilaan ng mga nagdaan dito.
"Welcome to Shine Academy, Princess Amara,". bati ng isang matangkad at elegante na babae. Siya si Lady Ingrid, ang Dean ng akademya. "Nawa'y matagpuan mo rito ang karunungan at kasanayan na iyong hinahanap."
Habang naglalakad papasok si Amara, nakikita niya ang iba pang mga mag-aaral na nagmumula rin sa mga kilalang kaharian. Ang ilan ay abala sa pakikipag-usap habang ang iba naman ay tila nasa sarili nilang mundo. Ang iba't ibang kasuotan ay nagpapakita ng yaman at estilo ng kanilang pinagmulan.
Sa kanyang unang araw, ipinakilala si Amara sa kanyang magiging kuwarto. Ang silid ay malawak at maganda, puno ng mga antigong kasangkapan at malalambot na unan. Sa mesa, may nakalagay na mga libro at kagamitan para sa kanyang mga darating na aralin.
Kasabay ng kanyang pag-aayos ng gamit, kumatok sa pinto ang kanyang kaibigan na si Princess Presley ng Kingdom of Tidesworn "Mukhang magiging magkasama tayo sa isang dorm" nakangiting sabi ni Presley.
Sumang-ayon si Amara at nagpasalamat. Alam niyang magsisimula na ang isang bagong yugto ng kanyang buhay, puno ng mga pagsubok at pagkakataon. Sa Shine Academy, hindi lamang siya mag-aaral ng agham at sining, kundi pati na rin ng pamumuno at pagiging tunay na maharlika.
Habang nagdidilim ang paligid, bumaba si Amara patungo sa malaking bulwagan kung saan ginaganap ang kanilang unang pagtitipon. Dito niya makikilala ang iba pang mga estudyante at guro na magpapalakas sa kanyang loob at magbibigay ng bagong kaalaman.
Ito ang simula ng kanyang paglalakbay sa Shine Academy, at handa na siyang harapin ang anumang pagsubok na darating. Sa kanyang puso, baon niya ang pangarap na maging isang makatarungan at magiting na lider para sa kanyang kaharian.
**************************************
(Nasa media yung Picture ng Shine Academy, kinuha ko lang yan sa Pinterest).
YOU ARE READING
THE ROYAL OF SHINE ACADEMY
FantasyThe Royal of Shine Academy follows the journey of a young prince or princess who enrolled in a prestigious academy where students are trained in various forms of magic, combat, and diplomacy. Set in a fantasy kingdom where royalty and magic coexist...