Chapter 47: The Depths of the Unknown

1 0 0
                                    

Still Amara's POV

Nakatingin kami sa kakaibang nilalang na nagmamasid mula sa ilalim ng tubig. Hindi ko maipaliwanag kung ano ito, pero ramdam ko ang napakalakas na enerhiyang bumabalot dito—isang pwersang parang kayang lamunin ang lahat ng nasa paligid. Walang nagsasalita sa amin; lahat kami ay nababalot ng kaba at takot.

Tumingin ako kina Wyatt, Vaughn, at Maeve. Pare-pareho kaming hindi sigurado kung ano ang dapat gawin. Ang lugar na ito ay parang ibang dimensyon—nakakabaliw ang bawat detalye, mula sa nakakasilaw na liwanag hanggang sa kakaibang paggalaw ng tubig. Alam ko na hindi kami basta makakaalis nang hindi nalalaman kung anong kapangyarihan ang nasa harapan namin.

"Amara," bulong ni Wyatt habang nakatutok ang tingin sa nilalang. "Kailangan nating malaman kung ano ito... bago tayo tuluyang lamunin ng lugar na ito."

Tumango ako. Alam kong tama siya. Pero ang tanong ay paano?

"May masamang pwersang pumapalibot sa nilalang na 'to," sabi ni Maeve, hawak ang kanyang tungkod na tila kumukuha ng lakas mula sa paligid. "Parang may gustong ipahiwatig... pero hindi ko maintindihan."
H
Biglang gumalaw ang nilalang, at sa isang iglap, bumalot sa amin ang isang kakaibang enerhiya. Naramdaman ko ang bigat nito sa aking katawan, parang hinihigop kami papalapit dito. Walang takas, walang ibang daan kundi harapin ito.

"Kailangan nating malaman ang sikreto ng nilalang na 'to," sabi ni Vaughn, malamig ang boses pero kita ang determinasyon sa kanyang mga mata. "Kung hindi, masisira tayo ng pwersa ng lawa."
Y
Ramdam ko ang bigat ng enerhiyang bumabalot sa amin habang papalapit kami sa kakaibang nilalang sa ilalim ng lawa. Hindi ko pa rin maipaliwanag kung anong klaseng nilalang ito, pero alam kong malakas ang kapangyarihan nitong hawak. Tila ito'y gawa sa mismong enerhiyang nagpapalibot sa buong lawa—misteryoso, malalim, at puno ng lihim.

“Amara,” sabi ni Wyatt habang dahan-dahang lumalapit. Hindi siya tumitingin sa akin, pero kita ko ang tensyon sa kanyang mga mata. “Maging handa. Hindi natin alam kung anong klaseng pwersa ang kinakaharap natin.”

Huminga ako nang malalim, sinusubukan pigilan ang kaba sa dibdib ko. “Alam ko, pero wala tayong ibang pagpipilian kundi harapin ito.”
Y
Biglang nagsalita si Maeve, hawak ang tungkod niyang nagliliwanag ng malamlam. “Nararamdaman ko ito… hindi ito galit. Hindi ito masama. Parang… may itinatago.”

Nagpalitan kami ng tingin nina Wyatt at Vaughn, pare-parehong hindi sigurado sa sinabi ni Maeve. Pero bago pa man kami makapagsalita, biglang kumilos ang nilalang. Ang tila mga mata nito, na parang hindi tao, ay sumilay ng kakaibang sinag.

At narinig ko ito. Isang tinig, malabo pero malinaw sa aking isipan. “Bakit kayo naririto?” tanong nito.

Napatingin ako kina Wyatt at Vaughn, pero halata sa mga mukha nila na hindi nila narinig ang tinig na iyon. Ako lang. “Naririnig mo ba iyon?” tanong ko kina Wyatt, pero umiling lang siya.

Ano'ng naririnig mo, Amara?” tanong ni Vaughn, mas lalong naging malamig ang boses niya pero halatang nag-aalala.

May tinig… tinatanong kung bakit tayo naririto,” sagot ko habang pilit na iniintindi ang nangyayari.

Bago pa man ako makapagsalita pa ulit, ang buong paligid ay biglang nagbago. Ang tubig ay tila lumalim pa lalo, at ang nilalang sa harapan namin ay nagsimulang umusad papalapit, pero hindi galit—parang naghihintay.

Huwag kayong matakot,” sabi ko sa kanila, bagamat ang boses ko'y nanginginig. “Hindi ito umaatake... may gustong ipakita.”

Amara, sigurado ka ba?” tanong ni Wyatt, na ngayon ay mas malapit na sa akin.

Tumango ako. “Oo, pero hindi ko pa rin alam kung ano. Kailangan nating alamin.”

Dahan-dahan kaming lumapit sa nilalang, at habang papalapit, nararamdaman ko ang isang bagay na tila pumapasok sa aking isipan. Mga imahe, mga alaala na hindi akin—mga larawan ng isang nakaraang hindi ko kilala. Ang nilalang na ito ay hindi isang halimaw, kundi isang tagapagbantay. Isang sinaunang tagapag-ingat ng mga lihim ng lawa.

Amara,” narinig ko ang tinig nito ulit, mas malinaw ngayon. “Huwag kang matakot. Hinahanap ko ang sagot sa inyong mga puso.”

Anong klaseng sagot?” tanong ko sa loob ng isip ko, sinusubukang intindihin ang mensahe nito.

Ang kapangyarihang ito ay hindi ginawa para sa kasamaan,” sabi ng tinig. “Ngunit, sa inyong pagdating, naantig ang lihim ng lawa. Kayo ang kailangan upang gisingin ang nakatagong kapangyarihan.”
Y
Napatingin ako kina Wyatt at Vaughn. Alam kong hindi nila naririnig ang nangyayari sa isip ko, pero kailangan kong sabihin sa kanila. “Ang nilalang na ito… naghihintay ng sagot mula sa atin. May nakatagong kapangyarihan sa lawa na kailangan nating gisingin. Hindi ito para sa kasamaan, pero kailangan natin itong alamin nang buo.”

“Paano natin gagawin iyon?” tanong ni Maeve, hawak pa rin ang kanyang tungkod na nagliliwanag.

Hindi ko pa alam,” sagot ko, pero alam kong may sagot na malapit nang dumating. "Pero kailangan nating magtiwala sa bawat isa. Ito ang hinihingi ng lawa."

 THE ROYAL OF SHINE ACADEMY   Where stories live. Discover now