Amara's POV
Matapos ang biglaang tunog na narinig namin, agad kaming nagtipon sa silid ng mga prinsipe’t prinsesa upang pag-usapan ang sunod na hakbang. Ramdam ko ang tensyon sa paligid, at bawat isa sa amin ay tahimik na nag-iisip, sinusubukang intindihin kung anong panganib ang papalapit. Si Wyatt, gaya ng dati, ay seryoso at malalim ang iniisip, habang si Presley ay hindi mapakali.
“Hindi natin alam kung anong klaseng kalaban ang haharapin natin,” sabi ni Vaughn, na nakatingin sa mapa ng academy na nakalatag sa mesa. “Pero sigurado akong malakas ang enerhiya na naramdaman ko. Hindi ito normal.”
“Nararamdaman ko rin,” sagot ni Aislynn, na tila nakakaramdam ng kakaibang presensya sa paligid. “Parang mas malalim na uri ng mahika ang nagpapalibot dito.”
Nagkatinginan kaming lahat, at doon nagsimulang magsalita si Wyatt. "Kailangan nating paghandaan ang anumang pwedeng mangyari. Kung may banta sa academy, dapat handa tayo. Hindi natin pwedeng basta-basta harapin ito nang walang plano."
Nagpatuloy ang aming diskusyon, bawat isa ay nagbibigay ng mungkahi kung paano haharapin ang sitwasyon. Si Yukiro, sa kabila ng pagiging maingay at makulit, ay seryoso ring nagbigay ng kanyang opinyon. "Kung magiging isang labanan ito, kailangan nating malaman kung saan manggagaling ang kalaban. Hindi natin sila pwedeng hayaang magtago sa dilim."
Tumingin si Presley sa mapa. "Kailangan nating hatiin ang grupo at bantayan ang mga mahahalagang lugar sa loob ng academy. Mahalaga na may mga magbabantay sa mga gates at corridors."
Tumango si Everett, na tahimik ngunit alam kong iniisip na rin ang sitwasyon. "Tama ka, Presley. Kung ito man ay isang atake, dapat nating protektahan ang bawat sulok ng Shine Academy."
Habang pinag-uusapan namin ang estratehiya, naramdaman ko ang bigat ng responsibilidad sa mga balikat ko. Hindi na ito simpleng pagsubok tulad ng mga nauna naming hinarap. Ito ay isang laban na maaaring magdulot ng malaking pagbabago sa buhay namin bilang mga prinsipe't prinsesa.
"Maaari ba akong magsalita?" tanong ko, bahagyang kinakabahan pero determinado.
Tumingin silang lahat sa akin, at kahit papaano, naramdaman ko ang suporta sa kanilang mga tingin. "Kailangan natin ng balanseng plano—hindi lang pisikal na depensa, kundi pati na rin ang paghahanda ng ating mga kapangyarihan. Kung ang kalaban ay gumagamit ng mahika, dapat handa tayo sa paggamit ng sarili nating lakas."
Nag-isip si Xanthe, at tumango siya sa sinabi ko. "Amara is right. Hindi natin alam kung anong uri ng mahika ang kalaban natin. Dapat lahat ng aspeto ay saklawin natin—mula sa proteksyon hanggang sa pagsalakay."
Matapos ang ilang oras ng pag-uusap, hati na ang mga tungkulin. Si Wyatt at Vaughn at Xanthe ang mamumuno sa harap ng academy para sa depensa, habang sina Presley ako, Akiro, at Si Aviana ang magbabantay sa sentro ng Shine Academy upang siguraduhing ligtas ang lahat ng estudyante. Sina Yukiro, Everett, at Maeve naman ang magpapatrolya sa paligid, habang si Aislynn, Phoebe, at Harper ay naka-assign na maghanda ng mga proteksyon spells.
Bago kami maghiwa-hiwalay, tumayo si Wyatt at seryosong tumingin sa lahat. "Ito ay hindi simpleng laban. Lahat tayo ay mahalaga sa planong ito. Kung may pagkakamali, maaaring hindi na natin ito maitama. Kaya't siguraduhin ninyong handa kayo."
Hindi ako nakapagsalita. Alam ko ang bigat ng sitwasyon. Pero ngayon, higit kailanman, alam kong hindi ako nag-iisa. Magkasama kami ni Presley, at lahat ng prinsipe’t prinsesa, sa labanang ito. Determinado kaming lahat na ipagtanggol ang Shine Academy at ang aming mga kaharian.
_________________________________________
Akiro’s POVAng malamig na simoy ng hangin mula sa Frostveil ay tila palaging kasama ko saanman ako magpunta. Kadalasan, sanay na ako sa lamig—ito ang palaging bahagi ng buhay ko bilang prinsipe ng isang kaharian na nababalutan ng yelo. Ngunit ngayon, habang nasa Shine Academy ako, iba ang lamig na nararamdaman ko. Tila may mga banta sa paligid na hindi ko kayang ipaliwanag.
Tahimik akong nakatayo sa gilid ng bulwagan, pinagmamasdan ang grupo habang pinag-uusapan nila ang mga nangyari. Si Amara ay kakalabas lang mula sa labirinto, at halata sa kanya ang matinding pagbabago. May kapansin-pansin sa kanyang aura—isang bagay na nag-udyok sa akin na bantayan siya nang maigi.
Hindi ko magawang magtiwala agad sa ibang tao, ngunit si Amara, may kakaibang epekto sa akin. Hindi ko man ganap na maintindihan kung bakit, pero tila alam kong magiging mahalaga siya sa mga darating na araw.
Habang nag-uusap ang iba, nanatili akong tahimik. Ganito naman ako palagi—pinipiling magmasid muna bago magsalita. Hindi tulad ni Yukiro na palaging maingay, ako’y mas gusto ang katahimikan. At mas lalo na ngayon, habang nararamdaman kong may kakaibang nangyayari sa paligid ng Shine Academy.
Lumapit sa akin si Everett, tila nararamdaman din ang kakaibang tensyon. "Akiro, nararamdaman mo rin ba? May hindi tama."
Tumango ako. "Oo. Para bang may paparating na mas malaki pang pagsubok."
Tumingin siya sa direksyon ng labirinto kung saan lumabas si Amara. "Sa tingin mo ba may kinalaman 'to sa kanya?"
Pinagmasdan ko si Amara mula sa malayo, at ramdam ko ang malamig na alon ng enerhiya na lumalabas mula sa kanya. "Posible. Pero hindi ko pa sigurado."
Bigla kong narinig ang tunog ng mga yapak na pamilyar—si Wyatt. Tahimik niyang tinawag si Amara, at nakita ko ang kakaibang tensyon sa pagitan nila. Walang sinasabi si Wyatt, pero halata sa mga mata niya na interesado siya kay Amara sa paraang hindi ko pa lubos maintindihan. Hindi ako karaniwang naiinggit o naiinis, ngunit tila may bumabagabag sa akin sa mga titig na iyon.
"May alam ka ba tungkol kay Wyatt?" tanong ni Everett, na halatang napansin ang pagbabago ng ekspresyon ko.
"Si Wyatt? Palaging malamig ang ugali niyan, tulad ko. Pero ngayon, parang iba," sagot ko, tinutok ang mata ko kay Wyatt at Amara. "Mas mainit ang mga titig niya."
Habang patuloy na nag-uusap ang grupo, naramdaman ko ang isang malamig na ihip ng hangin na mas malamig kaysa dati. Ang malamig na enerhiyang ito ay hindi natural, kahit para sa akin na mula sa Frostveil. Agad akong naging alerto. Mabilis kong sinuri ang paligid, naghahanap ng pinagmumulan nito.
Napatigil ang lahat ng usapan nang maramdaman din nila ang kakaibang enerhiya. "Akiro," narinig ko ang boses ni Presley, na ngayon ay nag-aalala na rin. "Ano sa tingin mo 'to?"
"Hindi ko pa sigurado, pero kailangan natin mag-ingat. Pakiramdam ko'y may paparating."
Y
Nagkatinginan kami ni Wyatt, at kahit na madalas kaming hindi magkasundo, sa pagkakataong ito, pareho kaming nag-aalala sa sitwasyon. Pareho naming naramdaman na may mas malaking banta na paparating, at lahat kami’y kailangan maging handa."Kailangan nating magkaisa," sabi ko sa kanila. "Anuman ang paparating, hindi natin ito kakayanin nang magkakanya-kanya. Kailangan natin magtulungan."
Malamig ang gabi, ngunit sa kabila ng lamig na nakasanayan ko, alam kong ang darating na mga pagsubok ay magiging mas mahirap kaysa dati. Ang mga lihim ng Shine Academy ay unti-unti nang lumilitaw, at handa akong harapin ito—kasama ang mga kaibigan ko, at ang mga taong hindi ko inaakalang magiging mahalaga sa akin, gaya ni Amara.
YOU ARE READING
THE ROYAL OF SHINE ACADEMY
FantasyThe Royal of Shine Academy follows the journey of a young prince or princess who enrolled in a prestigious academy where students are trained in various forms of magic, combat, and diplomacy. Set in a fantasy kingdom where royalty and magic coexist...