Chapter 8: Paghahanda sa Hamon

2 0 0
                                    

Amara's Pov

Hindi pa man lumilipas ang bigat ng mga sinabi ni Professor Elysia, nararamdaman ko nang may malaking pagbabago sa paligid ng Shine Academy. Ang mga bagong mag-aaral, ang mga lihim na unti-unting bumubunyag, at ang paparating na banta—lahat ng ito ay tila naghuhudyat ng isang matinding pagsubok na kailangang harapin namin.

Nasa silid-aralan kami ni Presley, kasama ang iba pang mga tagapagmana. Ang tension sa hangin ay ramdam ng lahat. Hindi na ito simpleng araw sa akademya. Alam kong bawat isa sa amin ay nagsisimula nang magtanong sa kanilang sarili kung handa ba sila sa mga susunod na mangyayari.

Si Prince Wyatt Monrae Houston ay tahimik na nakaupo sa dulo ng silid. Kadalasan ay mas pinipili niyang hindi makihalubilo, ngunit ramdam ko ang bigat ng kanyang presensya. Kasama niya si Princess Xanthe Faith Houston, na tulad niya, ay malayo ang tingin at tila walang balak makipag-usap. Gayunpaman, alam ko na sa ilalim ng kanilang malamig na personalidad, may mga kwento silang hindi pa isinasalaysay.

Ang kambal na sina Prince Vaughn Yohan Smith at Prince Yukiro Lay Smith naman ay tila kabaliktaran ng isa't isa. Habang si Vaughn ay nananatiling seryoso at halos hindi nagsasalita, si Yukiro ay patuloy sa kanyang mga biro at kwento, tila walang alalahanin. Ngunit alam kong si Yukiro, sa kabila ng kanyang pagiging makulit, ay may sariling pasanin din.

Si Prince Akiro Zhai Roosevelt ay tahimik lang sa kanyang pwesto, parang laging nagmamasid. Si Prince Everett Kylo Zhang naman ay palaging may malalim na iniisip, at ramdam kong hindi siya ang tipo ng tao na magsasayang ng oras sa mga hindi mahalagang bagay.

Tumingin ako kay Prince Maeve Carter Parker at Princess Aislynn Blair Parker ay nag-uusap silang dalawa, ngunit kahit ang kanilang mga tawa ay tila may bigat na dala. Si Princess Phoebe Scarlett MacKenzie ay tahimik din, ngunit mapagmasid. Alam kong handa siyang ipagtanggol ang mga kaibigan niyang sina Xanthe at Maeve, anumang mangyari.

Si Princess Harper Cassidy Pattinson ay abala sa pagbabasa ng isang libro, ngunit halatang nagmamasid din siya sa mga nangyayari. At si Princess Aviana Kinsley Sullivan, ang bunso sa amin, ay nagreklamo na naman tungkol sa init sa silid, tila walang pakialam sa bigat ng sitwasyon. Ngunit sa kanyang mga reklamo, nakatago ang kabataan at kawalan ng karanasan na alam kong magiging pagsubok para sa kanya.

_________________________________________

Pumasok si Professor Elysia, at biglang natahimik ang lahat. Bitbit niya ang isang malaking scroll na tila napakatanda na. Tumayo siya sa gitna ng silid at binuksan ito. “Ngayon, simula na ng inyong pagsasanay,” aniya, ang kanyang boses ay puno ng otoridad. “Hindi sapat na alam niyo lamang ang inyong mga kapangyarihan. Kailangan niyo itong gamitin nang may kasanayan, disiplina, at higit sa lahat, pagkakaisa. Sapagkat ang darating na panganib ay hindi kayang harapin ng iisang kaharian lamang.”

Tumingin siya sa bawat isa sa amin, parang sinusuri kung sino ang handa. “Ang bawat isa sa inyo ay may natatanging kapangyarihan na bahagi ng mas malaking balanse sa ating mundo. Ngunit ang mga kapangyarihang ito ay mas lalakas lamang kapag kayo ay nagkakaisa.”

Nagsimula kaming magtanong—ano ang ibig sabihin ng pagkakaisa? Paano namin gagamitin ang aming mga kapangyarihan nang sabay-sabay? Bawat isa sa amin ay nagmula sa iba’t ibang kaharian, may kanya-kanyang mga responsibilidad at pananaw. Paano kami magiging isang grupo?

Agad na sumagot si Professor Elysia, na tila nabasa ang aming mga isip. “Ang unang hakbang ay ang pagtutulungan. Bawat isa sa inyo ay may kalakasan at kahinaan, at ang mga kahinaang iyon ay maaring matakpan ng kalakasan ng iba. Kaya't, ang unang pagsubok ay simple: matuto kayong magtiwala sa isa’t isa.”

Nagkatinginan kami ni Presley. Matagal na kaming magkaibigan, ngunit ang tiwalang ito ay kailangan naming ibigay hindi lang sa isa’t isa kundi pati sa mga bagong kaklase namin. Hindi ito magiging madali. Pero sa likod ng bawat tanong at pag-aalinlangan, alam kong walang ibang paraan kundi ang magtulungan.

"Simulan natin ang pagsasanay," sabi ni Professor Elysia, habang pinalabas niya ang kanyang wand at inilipat ang ilang magic sa hangin. Sa isang iglap, ang silid ay nagbago, naging isang malawak na lupain ng hamon at pagsubok. "Handa na ba kayo?"

Alam kong simula na ito ng aming paghahanda sa isang mas malaking hamon na paparating. Wala nang atrasan.

 THE ROYAL OF SHINE ACADEMY   Where stories live. Discover now