Xanthe's POV
Halos hindi ako makapaniwala sa nangyayari. Si Harper, ang isa sa pinakamatalino at pinaka-matulungin sa amin, ay tila baga nasa ilalim ng isang kakaibang kapangyarihan. Ang kanyang mga mata ay kumikislap ng asul na liwanag, at halatang pinipilit niyang labanan ang anuman ang kumokontrol sa kanya.
"Harper, nandito kami. Hindi ka namin iiwan!" sigaw ni Amara, umaasa na makarating sa kanya ang mga salita niya.
Pero imbes na magpakalma, tila lalo lang itong nagpagulo sa kanyang kalagayan. Biglang umusbong ang hangin sa paligid niya, at parang may enerhiyang kumakalat mula sa kanyang katawan. Mukhang nagdadalawang-isip si Amara kung lalapit o mananatiling nakatayo kung saan siya naroroon, dahil alam naming delikado ito.
"Amara, tumabi ka!" sigaw ni kuya Wyatt, sabay na lumapit at humarang sa harapan ni Amara. Seryoso ang kanyang mukha at halatang handa siyang sumugod anumang oras.
"Tama siya," dagdag ni Presley, na nakatayo rin sa tabi ko. "Harper’s not in control right now. Kailangan nating mag-ingat."
Nakita kong si Yukiro, na minsang laging nagbibiro, ay ngayon seryoso na rin. Tila bigla siyang naging maingat sa bawat kilos niya. Humakbang siya paharap, ngunit pinigilan siya ni Akiro, na may mas malalim na pag-unawa sa mga bagay na may kinalaman sa mahika.
"Huwag basta-basta lalapit," sabi ni Akiro. "Kung ano man ang nasa loob niya, kailangan nating malaman kung paano ito maaalis nang hindi siya nasasaktan."
"Sige, anong plano?" tanong ni Vaughn, kalmadong nagmamasid. Halatang may tensyon sa bawat isa sa amin, ngunit lahat kami ay naghihintay ng solusyon.
"Ako na ang bahala," sabi ni Akiro, tila may naiisip na plano. "Alam ko kung paano pigilan ang epekto ng enerhiyang ito. Pero kailangan ko ng oras."
Habang si Akiro ay nagsisimula ng seremonya, humakbang paharap si kuya Wyatt at Vaughn, handang depensahan ang grupo sakaling may mangyari. Ang hangin sa paligid ni Harper ay tila lumalakas, at ramdam kong hindi na siya gaanong nakokontrol ng kanyang sarili.
"Huwag kayong lumapit!" muli niyang sigaw, tila nahihirapan sa kanyang kalagayan. Tila ba ang bawat salita niya ay may halong sakit at takot.
Naghanda si Wyatt. "Kailangan nating protektahan siya habang ginagawa ni Akiro ang kanyang ritwal. Harper, huwag kang susuko!"
Ramdam ko ang tensyon ng bawat isa. Hindi kami sanay sa ganitong sitwasyon, pero sa pagkakataong ito, wala kaming ibang magagawa kundi magtiwala sa isa’t isa. Ang simpleng laro ni Yukiro ay nagdala sa amin sa sitwasyong hindi namin inaasahan—isang laban na maaaring magdala ng mas malaking panganib sa amin lahat.
Maya-maya, naramdaman namin ang unti-unting pagbabago sa hangin. Ang enerhiyang bumabalot kay Harper ay tila humihina, at ang liwanag sa kanyang mga mata ay unti-unting nawawala. Nakatutok si Akiro, hawak ang isang mahiwagang bagay na tila humihigop ng enerhiya mula kay Harper.
"Tapos na," bulong ni Akiro, matapos ang ilang minutong seremonya.
Nagpapasalamat ako sa wakas, ngunit naroon pa rin ang kaba sa aking dibdib. Si Harper ay tila humina, ngunit naririnig ko ang kanyang malalim na paghinga. "Harper, ayos ka lang ba?" tanong ko, lumalapit sa kanya nang may pag-aalala.
"Xanthe?" mahina niyang sagot, parang hindi sigurado kung nasaan siya. Napatingin siya sa akin, at kitang-kita ko ang pagod sa kanyang mga mata.
"Oo, nandito ako," sabi ko, at sa puntong iyon, hinawakan ko ang kanyang kamay. "Ligtas ka na. Wala nang dapat ipag-alala."
Lahat kami ay nakahinga nang maluwag, ngunit alam naming hindi pa tapos ang lahat. Kung ano man ang nangyari kay Harper sa loob ng labirinto, tiyak na may mas malalim na dahilan kung bakit. Napatitig ako kay Yukiro, at nakita kong tila ba may bigat din sa kanyang loob, parang alam niyang hindi niya intensyong ilagay kami sa ganitong sitwasyon.
Ngunit kahit pa, hindi ko mapigilang magtanong: Ano pa kaya ang mga lihim na naghihintay sa amin sa Shine Academy?
YOU ARE READING
THE ROYAL OF SHINE ACADEMY
FantasyThe Royal of Shine Academy follows the journey of a young prince or princess who enrolled in a prestigious academy where students are trained in various forms of magic, combat, and diplomacy. Set in a fantasy kingdom where royalty and magic coexist...