Wyatt's POV
Nakatitig ako sa langit habang dahan-dahang naglalakad papunta sa dormitory. Ang mga kaganapan sa maze ay nananatili sa isip ko—hindi dahil sa naging matagumpay kami, kundi dahil naramdaman ko ang bigat ng pagtutulungan. Hindi ako sanay sa ganitong bagay. Lumaki akong nakabukod, sanay na gawin ang mga bagay nang mag-isa.
Si Amara, hindi ko lubos maisip kung paano niya naipaliwanag ang buong sitwasyon nang ganoon kaayos. Hindi siya nagdalawang-isip na pamunuan kami, kahit na naroon ako, si Vaughn, at iba pang mas matitikas sa kanya. Ngunit, wala siyang pag-aalinlangan. Para sa kanya, tila natural lang na magtulungan kaming lahat.
Napansin ko rin si Yukiro. Siya ang laging magulo, pero hindi ko maitatanggi na may kakayahan siyang magpatawa sa gitna ng delikadong sitwasyon. Likas ang pagiging maingay niya, pero parang iyon din ang kailangan namin sa mga oras na iyon para mabawasan ang tensyon.
Pagdating sa dormitory, agad kong isinarado ang pinto ng aking kwarto at sumandal dito. Tahimik ang paligid, malayo sa kaguluhan ng maze. Ang malamig na hangin mula sa bukas na bintana ay dumadaloy papasok sa silid, pero hindi sapat upang palamigin ang init ng iniisip ko.
Bakit nga ba ako nandito? Hindi ko maiwasang tanungin ang sarili ko.
Ang pagiging tagapagmana ng Kingdom of Lunaria ay isang bagay na hindi ko pinili. Inaasahan sa akin na maging malakas, malamig, at hindi umaasa kanino man. Iyon ang itinuro sa akin ng aking ama, ang hari ng Lunaria. Ngunit, habang tumatagal ako rito sa Royal of Shine Academy, unti-unti akong nagkakaroon ng alinlangan.
Si Xanthe, ang kapatid kong babae, ay mas madali para sa kanya ang mag-adapt. Masayahin siya, madaling lapitan, pero alam kong nararamdaman niya rin ang bigat ng aming kaharian. Gayunpaman, naiinggit ako sa kanya minsan. Siya ay tila walang takot na ipakita ang kanyang nararamdaman, samantalang ako, nakukulong sa pagiging malamig at walang emosyon.
_________________________________________
Nang bumalik ang aking isipan sa maze, napagtanto ko ang isang bagay—nagtagumpay kami dahil nagtulungan kami. Isang konsepto na hindi ko inasahan na magiging totoo. Madalas kong isipin na ang isang malakas na lider ay kayang dalhin ang buong grupo sa kanyang sariling lakas, pero si Amara, ipinakita niya na ang totoong lakas ay nasa pagtutulungan.
Hindi ko naisip noon na ang kapangyarihan ko, kahit gaano kalakas, ay may limitasyon. Puno ako ng pride. Laging iniisip na ako lang ang may kakayahang harapin ang mga problema ng aking kaharian. Ngunit ang hamon na ito—ang maze na iyon—ay nagsilbing paalala na kahit gaano ako kalakas, hindi ko kayang gawin ang lahat nang mag-isa.
Tumayo ako mula sa pagkakasandal at naglakad patungo sa bintana, nakatingin sa malawak na lupain ng akademya. Ang mga ilaw mula sa malalayong gusali ay tila mga bituin sa lupa, at ang katahimikan ng gabi ay nagbibigay ng kakaibang kapayapaan.
Ang aking puso ay puno ng mga tanong. Paano ko ba talaga magagamit ang kapangyarihan ko nang tama? Sapat ba ang pagiging malamig at walang emosyon upang maging isang epektibong pinuno? O kailangan ko ring malaman kung paano magtiwala sa iba?
Muli, pumasok si Amara sa aking isipan. Ang kanyang determinasyon, ang kanyang lakas, kahit na masasabing siya ay tila tahimik at hindi mapansinin. Ngunit sa mga oras ng pagsubok, siya ang naging ilaw namin sa dilim.
_________________________________________
Bumalik ako sa kama at humiga, nakatitig sa kisame. Alam kong hindi madali ang susunod na mga araw, lalo na't patuloy pa rin ang mga pagsubok sa aming harapan. Pero ngayon, may bagong pakiramdam akong nararamdaman—pagkawala ng takot sa pagtutulungan.
Hindi ibig sabihin ay handa na akong magtiwala agad sa lahat. Hindi ganoon kadali para sa akin. Ngunit siguro, oras na upang baguhin ko ang pananaw ko. Hindi ko kailangan laging mag-isa. Hindi ko kailangang patunayan na ako lang ang may kakayahang magtagumpay.
May oras para maging malakas, at may oras para umasa sa iba, at sa ngayon, ang oras na iyon ay nagsisimula na.
YOU ARE READING
THE ROYAL OF SHINE ACADEMY
FantasyThe Royal of Shine Academy follows the journey of a young prince or princess who enrolled in a prestigious academy where students are trained in various forms of magic, combat, and diplomacy. Set in a fantasy kingdom where royalty and magic coexist...